Tin mới

Tỷ phú giàu nhất châu Á kiếm hơn 2 tỷ USD trong 1 ngày

Thứ tư, 14/01/2015, 09:39 (GMT+7)

Nhờ giá cổ phiếu tăng\nmạnh, giá trị tài sản sòng của “đại gia” Hồng Kông Li Ka-shing tăng thêm hơn\n2,2 tỷ USD trong ngày 12/1. Nhờ đó, tỷ phú này đoạt lại ngôi vị giàu nhất châu\nÁ từ tỷ phú Trung Quốc Jack Ma.

Nhờ giá cổ phiếu tăng mạnh, giá trị tài sản sòng của “đại gia” Hồng Kông Li Ka-shing tăng thêm hơn 2,2 tỷ USD trong ngày 12/1. Nhờ đó, tỷ phú này đoạt lại ngôi vị giàu nhất châu Á từ tỷ phú Trung Quốc Jack Ma.

Theo tin tức trên VnEconomy, hôm thứ Sáu tuần trước, tỷ phú Li, 86 tuổi, tuyên bố, mảng bất động sản của Cheung Kong và Hutchison sẽ được tách riêng và dồn vào một công ty mới dự kiến có tên CK Property, sẽ được niêm yết tại Hồng Kông.

Phần tài sản còn lại của hai công ty, bao gồm các cảng biển ở 26 quốc gia, hoạt động trong mảng viễn thông-di động, và cổ phần trong một công ty dầu lửa Canada, sẽ được gộp thành một công ty khác là CKH Holdings, cũng được niêm yết trên sàn chứng khoán. Theo dự kiến, việc niêm yết hai công ty mới sẽ không bao gồm huy động vốn mới.

Tỷ phú giàu nhất Châu Á Li Ka-shing.

Hiện Cheung Kong là một trong những tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất ở Hồng Kông, còn Hutchison là một tập đoàn đa lĩnh vực toàn cầu với mảng cảng biển, giao dịch bất động sản và bán lẻ. Hutchison sử dụng hơn 280.000 lao động trên toàn cầu.

Tuy nhiên, hai công ty mới sẽ đặt trụ sở tại Cayman Islands thay vì Hồng Kông. Việc tái cơ cấu này nhằm mục đích loại bỏ cấu trúc sở hữu phức tạp trong hai công ty hiện nay, trong đó Cheung Kong nắm giữ 49,97% số cổ phần trong Hutchison.Các nhà phân tích cho biết việc tái cơ cấu có thể nâng cao khả năng tài chính của CKH Holdings để có thể bắt tay vào những vụ sáp nhập và mua lại trong tương lai.Cheung Kong là một trong những công ty phát triển nhất tại Hồng Kông, còn Hutchison là một tập đoàn đa lĩnh vực toàn cầu với mảng cảng biển. Hutchison sử dụng hơn 280.000 lao động trên toàn cầu. 

Theo tờ Wall Street Journal, giá cổ phiếu Cheung Kong Holdings và Hutchison Whampoa, hai tập đoàn do ông Li Ka-shing nắm quyền kiểm soát, đã tăng vọt trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi ông Li tuyên bố kế hoạch tái cơ cấu.

Vào lúc đóng cửa phiên giao dịch tại Hồng Kông, giá trị cổ phần mà ông Li và gia đình nắm giữ trong Hutchison và Cheung Kong đạt mức 19,9 tỷ USD, tăng 14,5% so với mức 17,4 tỷ USD vào thứ Sáu tuần trước.

Giá cổ phiếu Cheung Kong phiên này tăng 14,7%, trong khi giá cổ phiếu của Hutchison tăng 12,5%. Chỉ số Hang Seng Index của thị trường chứng khoán Hồng Kông chỉ tăng 0,5% trong phiên này.

Tính đến cuối ngày 12/1, giá trị tài sản ròng của Li Ka-shing đạt 30,4 tỷ USD, nhiều hơn 2,3 tỷ USD so với Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba - theo xếp hạng Bloomberg Billionaires Index.

Cổ phần trong Cheung Kong chiếm hơn một nửa khối tài sản ròng của tỷ phú Li. Tháng trước, tỷ phú Jack Ma, 50 tuổi, có lúc vượt qua tỷ phú Li lần đầu tiên kể từ tháng 4/2012 để trở thành người giàu nhất châu Á. Hai tỷ phú này kể từ đó đã thay nhau giữ vị trí này.

Với mức tài sản hiện tại, Li Ka-shing là người giàu thứ 15 thế giới trong xếp hạng của Bloomberg – thông tin trên VnEconomy.

Thông tin trên báo An ninh thủ đô, ông Li Ka-shing, Chủ tịch Tập đoàn Trường Giang, Hutchinson Whampoa và Li Ka Shing Foundation. Với người dân Hồng Kông, ông Li Ka-shing được gọi là “siêu nhân” bởi ông có những nỗ lực phi thường trong cuộc sống và sự nghiệp kinh doanh.

Ông Li Ka-shing là người gốc Triều Châu, ông bỏ học năm 12 tuổi, mồ côi cha năm 15 tuổi, đi làm công nhân nhà máy, rồi khởi nghiệp từ xưởng nhựa ở Hồng Kông.

Năm 1987, lần đầu tiên ông xuất hiện trong danh sách các tỉ phú thế giới của Forbes. Đến năm 2012, tài sản của Li Ka-shing ước tính là 31 tỉ USD, ông trở thành người giàu nhất châu Á.

Tài sản gia đình ông trải từ bất động sản, cảng biển, đường dây điện, cung cấp nước tới siêu thị, cửa hàng dược phẩm và viễn thông, chưa kể các chi nhánh ở 52 quốc gia. Tính trung bình, cứ 7 khu dân cư ở Hồng Kông thì có một là do công ty ông làm chủ đầu tư.

Vợ ông đã mất, hiện ông sống cùng 2 con trai và các cháu. Ông yêu cả hai người con trai mình. Ông và con trai cả Victor Tzar-kai có nhiều điểm chung. Nhưng với ông, Victor hơn mình bởi có được nền tảng giáo dụctuyệt vời và vốn tiếng Anh.

Do sự bất ổn chính trị và kinh tế thế giới, tỷ phú “lão làng” Li Ka-shing chưa đặt ra thời điểm nghỉ hưu cụ thể cho mình. Mãi tới tháng 5/2013, ông mới chính thức chỉ định Victor làm người thừa kế các cổ phần. Ông tin rằng Victor, năm nay 49 tuổi có thể đảm nhận quyền quản lý tập đoàn bất cứ lúc nào.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news