Tin mới

Đại gia gốc Việt chi 60 tỉ mua trực thăng cứu đói

Thứ hai, 03/08/2015, 14:02 (GMT+7)

Một đại gia gốc Việt rất nổi tiếng ở Mỹ có tên Trần Đình Trường. Theo The New York Times, ông có tài sản khoảng 1 tỷ USD khi qua đời. Ông cũng là một trong nhiều đại gia tích cực làm từ thiện khắp thế giới.

Một đại gia gốc Việt rất nổi tiếng ở Mỹ có tên Trần Đình Trường. Theo The New York Times, ông có tài sản khoảng 1 tỷ USD khi qua đời. Ông cũng là một trong nhiều đại gia tích cực làm Từ thiện khắp thế giới.

Ông Trần Đình Trường sinh năm 1932 và mất năm 2012, vốn là một doanh nhân gốc Việt nổi tiếng tại Mỹ. Ông là chủ nhân một số khách sạn tại New York và được coi là một trong những người Việt giàu nhất thế giới với tài sản trên 1 tỷ USD. Theo tờ The New York Times, ông có tài sản khoảng 1 tỷ USD khi qua đời.

Trước năm 1975, ông là chủ hãng tàu Vishipco Line ở Sài Gòn, bao gồm các tàu Trường Xuân, Trường Thanh, Bông Hồng 9, Sao Mai, Patrick, Trường Vinh, Trường Hải và Trường Sinh.

Tỉ phú gốc Việt Trần Đình Trường và hệ thống khách sạn tại Mỹ

Sau năm 1975, ông Trường đến Mỹ và bắt đầu kinh doanh với khách sạn đầu tiên mang tên Hotel Opera ở vùng Thượng Manhattan. Sau này, ông mở thêm khách sạn Carter ở vùng Trung Manhattan và Hotel Lafayette ở Buffafo, New York.

Ngoài ra, ông và vợ là Nguyễn Kim Sang còn là một mạnh thường quân và tích cực trong những sinh hoạt cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Trong sự kiện khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 tại New York, ông đã tặng quỹ cứu trợ nạn nhân 2 triệu USD và năm 2003, Liên hiệp người Mỹ gốc Á (Asian American Federation) vinh danh ông vì hành động này.

Trong nạn đói năm 1984 tại Ethiopia, ông cũng mua tặng các tổ chức cứu trợ nạn đói ở Ethiopia 2 máy bay trực thăng (trị giá lúc mua khoảng 3,2 triệu USD) . Tháng 8 năm 2005, ông tự đến Houston để cứu trợ nạn nhân Bão Katrina 100.000 USD

Trong tháng 5 năm 2004, ông đã được trao Giải Đuốc Vàng ở Washington DC, giải thưởng vinh danh của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Mỹ . Ông cũng nằm trong Hội đồng quản trị của United Way of New York City.

Trong một lần trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Thanh Niên, sau biến cố 11/9/2001 tại New York, ông Trường có cho biết về bí quyết thành công của ông: "...theo hiểu biết của tôi, tất cả chỉ tựu trung vào hai chữ "cố gắng". Cố gắng làm việc thì tất yếu dẫn tới thành công. Tầng lớp nào, nghề nghiệp nào cũng vậy thôi. Nếu cố gắng làm việc thì sẽ thành công trong tầng lớp đó, nghề nghiệp đó. Vừa cố gắng làm việc vừa học hỏi để tiến bộ. Đó là vấn đề rất quan trọng.

Sau khi qua đời vào năm 2012, ông đã để lại cả một gia tài trị giá 100 triệu đô la Mỹ, ít nhất 16 người con với 5 người phụ nữ không hôn thú, trong đó có một người tự nhận là vợ chính thức của ông. Tuy nhiên, khi qua đời ông lại không trăng trối hay để lại bất kỳ di chúc nào.

Hiện nay, Trần Group Management LLC (Tập đoàn quản trị Trần) của gia đình ông đang quản trị và cho thuê hệ thống các khách sạn của ông ở vùng đông bắc Hoa Kỳ, như Quality Inn Downtown, Best Western (Baltimore), Lafayette Buffalo NY, đang xây dựng khách sạn Crown 250 phòng ở Baltimore, và đang xúc tiến xây dựng khách sạn 200 phòng trên đường Market ở Philadelphia .

 Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news