Tin mới

Đại gia mạnh tay chi 3.700 tỷ để mua một bức họa là ai?

Thứ hai, 16/11/2015, 15:25 (GMT+7)

Tỷ phú người Trung Quốc Lưu Ích Khiêm nổi danh thế giới biết về độ chịu chơi khi mạnh tay chi hơn 4 nghìn tỷ để mua một bức họa của họa sĩ Modigliani và chiếc chén uống rượu từ thời nhà Minh có niên đại 500 năm.

Qua hàng loạt cuộc đấu giá, tỷ phú người Trung Quốc Lưu Ích Khiêm nổi danh thế giới biết về độ chịu chơi khi mạnh tay chi hơn 4 nghìn tỷ để mua một bức họa của họa sĩ Modigliani và chiếc chén uống rượu từ thời nhà Minh có niên đại 500 năm.

Năm ngoái, giới chơi đồ cổ thế giới xôn xao khi tỷ phú Lưu Ích Khiêm (sinh năm 1963) đã trở thành chủ nhân của chiếc chén cổ có niên đại hàng trăm năm từ nhà đấu giá Sotheby’s ở Hong Kong. Sự việc gây chú ý dư luận không chỉ vì giá trị của đồ cổ mà còn ở thú chơi ngông của người sở hữu nó - tỷ phú Lưu Ích Khiêm (Liu Yiqian).

Theo giới chuyên gia đồ cổ, chén gà là một trong những món đồ sứ cổ Trung Quốc được săn đuổi gắt gao nhất thế giới, tương tự kiệt tác quả trứng vàng Phục sinh do hãng Faberge chế tác. Chính vì thế, mỗi khi chiếc chén này được đem ra đấu giá thì giá cả những sản phẩm nghệ thuật Trung Quốc lại được nâng cao. Được biết, trong lần đấu giá vào năm 1999, chiếc chén gà được bán với giá 3,7 triệu USD.

Tỷ phú Lưu Ích Khiêm khiến giới chơi đồ cổ xôn xao với bức ảnh thưởng ngoạn trà trong chén cổ. Ảnh: Internet

Trước nhiều ý kiến cho rằng việc bỏ ra số tiền để mua chiếc chén cổ là quá lãng phí, ông Khiêm cho rằng, ông chỉ muốn thể hiến sự phấn khích của mình lúc đó, và quan trọng hơn, ông muốn được "thử cảm giác của bậc đế vương" khi uống trà trong chiếc chén cổ có bề dày lịch sử hiếm có.

Việc chi cả núi tiền mua chén cổ của tỷ phú Khiêm hồi năm ngoái còn chưa "hạ nhiệt" thì mới đây, hôm 9/11, tỷ phú này lại khiến giới chơi nghệ thuật một lần nữa xôn xao khi mua lại bức họa “Khỏa thân nằm tựa” với giá “sốc” 4.000 tỷ đồng. Được biết, ở thời điểm hiện tại, bức tranh này có giá đắt thứ hai trong lịch sử đấu giá các tác phẩm mỹ thuật, chỉ đứng sau bức “Những người phụ nữ Algiers” của Picasso.

Tiền phong đưa tin, ông Lưu và vợ thường xuyên tham gia đấu giá và mua các tác phẩm nghệ thuật về cho bảo tàng ở Thượng Hải của mình. Ông cũng vui vẻ tự nhận mình không hiểu gì về giá trị của các tác phẩm trước khi bỏ tiền ra đấu giá. 

“Bất cứ khi nào thấy có đấu giá tôi đều tham gia. Sau khi mua được thứ đồ ấy tôi sẽ hỏi họ rằng tại sao thứ này lại đắt như thế” - ông cho biết.

Tỷ phú Lưu Ích Khiêm là người thuộc tầng lớp siêu giàu ở Trung Quốc. Ảnh: Internet

Các nhân viên của ông Lưu đều công nhận ông chủ của mình có tính cách lập dị. Ông thường thích mặc áo thun cho tiện và bền chứ không ưa bận những bộ đồ sang chảnh. Còn bản thân ông Khiêm, tuy giàu có là vậy nhưng ông không ngần ngại khi thừa nhận rằng mình là người có nhiều tiền nhưng hơi ít văn hóa và “không hiểu gì về nghệ thuật”.

Theo tìm hiểu, tỷ phú Lưu Ích Khiêm là người tự đi lên từ nghèo khó. Ông sinh ra ở Thượng Hải , trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động. Năm 14 tuổi, ông bỏ học để giúp mẹ bán túi xách trên phố. Sau đó, ông đã tự mày mò tìm cách làm ra những chiếc túi xách giá rẻ để mẹ ông không còn cần phải mua của lái buôn về bán nữa. 

Chính sự mày mò và linh hoạt của ông đã giúp mẹ ông kiếm được số tiền kha khá, đủ để tự mở một cửa hàng. Thời thanh niên, ông cũng tự mua xe và trở thành lái xe taxi. Năm 20 tuổi, ông đầu tư vào chứng khoán, bắt đầu có những bước đột phá đầu tiên trong kinh doanh. Năm ông 27 tuổi, giá trị các cổ phiếu và chi phí 100 nhân dân tệ trong vòng một năm tăng lên đến 10.000 nhân dân tệ. Cuối cùng, ông đã bán cổ phần của mình để thu về hơn 2 triệu nhân dân tệ. Khối tài sản ngày càng tăng nhờ các phi vụ lướt sóng cổ phiếu của các ngành công nghiệp.

Hiện nay, ông được xếp vào danh sách những người siêu giàu tại Trung Quốc với số tài sản vào khoảng hơn 33.860 tỷ đồng.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news