Tin mới

Đại gia miền sơn cước chịu chơi xây nhà gỗ hàng trăm tỷ đồng

Thứ hai, 10/08/2015, 08:59 (GMT+7)

Chỉ là những xã ở vùng núi nhưng bỗng xôn xao trước những ngôi biệt thự hoàn toàn làm bằng gỗ có giá trị hàng trăm tỷ đồng của những đại gia trên địa bàn.

Chỉ là những xã ở vùng núi nhưng bỗng xôn xao trước những ngôi biệt thự hoàn toàn làm bằng gỗ có giá trị hàng trăm tỷ đồng của những đại gia trên địa bàn.

Đại gia gỗ xây biệt thự 50 tỷ làm của hồi môn cho con

Biệt thự được ví như phủ Hòa Thân - Trung Quốc. Ảnh: Đời sống & Pháp Luật

Được ví như biệt phủ độc nhất vô nhị, đồ nội thất cực độc, ngôi nhà gỗ hiếm có tọa lạc trên diện tích gần 4.000 m2 tại xóm 3, xã Nghi Phú (thành phố Vinh, Nghệ An) khiến nhiều người phải "ngả mũ".

Ngôi nhà nằm trên khuôn viên gần 4.000m2, bao quanh là dãy tường rào kiên cố cao gần 3m, xây dựng rất công phu, ốp tới 5 loại đá.

Ngoài kỷ lục về diện tích, ngôi nhà còn có kỷ lục lớn nhất là phần gỗ. Chủ nhân đã bỏ ra 2.000m3 gỗ đinh hương, giáng hương và cẩm lai để dựng nhà.

Nội thất đều đươc làm hoàn toàn từ gỗ. Ảnh: Đời sống & Pháp Luật

Năm 2004, ông Cường bắt đầu tuyển chọn hàng ngàn mét khối gỗ quý như đinh hương, cẩm lai... từ Lào về để bắt đầu xây dựng ngôi nhà theo lối kiến trúc đặc biệt.

Biệt danh “phủ Hòa đại nhân” cũng bắt đầu được người ta nói đến khi có thông tin cho rằng ông Cường đã cho người sang tận Trung Quốc để tham khảo kiến trúc phủ Hòa Thân (Hòa đại nhân).

Sau gần 1 năm nghiên cứu, học theo các chi tiết các tòa nhà ở phủ Hòa Thân, những người thợ bắt đầu về xây dựng ngôi nhà trong khoảng 5 năm mới hoàn thành.

Nhiều người tiết lộ, để xây dãy nhà này, ông Cường đã thuê khoảng 50 người thợ giỏi nhất về chạm khắc gỗ chuyên nghiệp của tỉnh Bắc Ninh và cho sang bên Trung Quốc để học theo kiến trúc của phủ Hòa Thân.

Để làm được những căn nhà đặc biệt này, chủ nhân đã phải sự dụng ít nhất là 2000m3 gỗ đinh hương, giáng hương, cẩm lai... Thời điểm xây dựng, ngôi nhà này được đánh giá không dưới 50 tỷ đồng.

Ngôi nhà này được thiết kế rất công phu, tỉ mỉ từng chi tiết. Bất kể 1 xà ngang hay bậc cửa nào cũng được chạm trổ các họa tiết sang trọng như long, ly, quy, phụng rồi đầy đủ các loại chim thú.

Nông dân xây nhà gỗ gần 4 tỷ đồng

Căn nhà làm hoàn toàn từ gỗ của nông dân Đăk Lăk (Ảnh: báo Người lao động)

Từng gây dư luận xôn xao trước ngôi biệt thự bằng gỗ của một nông dân tỉnh Đăk Lăk. Ngôi nhà được biết đến là của Nguyễn Văn Cúc, trú tại xã Phú Lộc – một xã vùng sâu vùng xa của huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk.

Từ khi ngôi nhà được khởi công xây dựng đã khiến người dân trong vùng không khỏi bất ngờ, vì từ trước đến nay đây là lần đầu tiên một xã nghèo có hẳn một dinh thự hoàn toàn bằng gỗ như thế nay.

Trang trí bằng nhiều lục bình. Ảnh: báo Người lao động

Ngôi nhà gỗ được xây dựng rộng 170 m2, và làm hoàn toàn theo kiểu kiến trúc nhà gỗ cổ miền Bắc. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Nguyên – con trai ông Nguyễ Văn Cúc thì phần gỗ để xây dựng được mua từ tỉnh Gia Lai, bao gồm các loại gỗ như gỗ hương, cà chit, bằng lăng,… Còn phần ngói lợp lại được mua từ Hạ Long chở vào.

Riêng nhóm thợ thi công căn nhà này cũng được chủ nhân mời từ các tỉnh phía Bắc vào thi công, bao gồm nhóm thợ 8 người. Thời gian thi công công trình này kéo dài hơn 8 tháng. Tổng chi phí bỏ ra để thi công công trình này hơn 3,5 tỷ đồng, trong đó tiền công thợ hơn 1 tỷ đồng.

Đại gia Điện Biên xây nhà sàn gỗ lim 200 tỷ

Toàn cảnh nhà sàn 200 tỷ được nhận kỷ lục Guiness Việt Nam. Ảnh: Giadinhonline

Được xây dựng tại một nơi “thâm sơn cùng cốc” nhất của tỉnh Điện Biên nhưng căn biệt thự rất nổi tiếng vì sự đầu tư kỹ lưỡng, đắt đỏ. Bên cạnh đó mới nay nó còn được xác nhận kỷ lục Guiness Việt Nam về nhà sàn bằng gỗ lim lớn nhất Việt Nam.

Được đại gia Bùi Đức Giang xây dựng trong vòng 4 năm, ngôi nhà trị giá 200 tỷ này nằm trong khu du lịch sinh thái ẩn mình giữ núi rừng Điện Biên.

Trả rộng trên diện tích 500 m2, để cất dựng lên ngôi nhà chủ nhân đã mua về hơn 500 khối gỗ lim quý hiếm . Những cây gỗ lim nguyên khối được dùng cho sàn nhà, nóc mái, tường, trần, cột, xà, kèo, toàn bộ nội thậm,… thậm chí cả tường bao.

Cột cái làm từ gỗ lim nguyên khối có đường kính từ 45 cm. Ảnh: Giadinhonline

Ngôi nhà sàn được thiết kế gồm 7 gian gỗ lim, với chiều cao 11 mét, gồm 16 cột cái bằng gỗ lim nguyên khối có đường kính 45 cm. Tầng 2 của căn nhà được trang trí chính bằng 25 tấm chạm trổ tinh xảo, các cánh cửa cũng được chạm trổ rất công phu, tinh xảo.

Có hệ thống tường gỗ lim với con tiên đường kính 19 cm có mái che. Đặc biệt, trên các tường gỗ còn được trang trí bằng 25 bức chạm trổ tinh xảo các họa tiết dân gian như chim muông, hoa cỏ,…

Công trình được thi công trong vòng hơn 2 năm với hơn 10.000 thợ lành nghề.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news