Tin mới

Đại gia nghìn tỷ khởi nghiệp như thế nào?

Thứ tư, 19/11/2014, 10:47 (GMT+7)

Sở hữu khối tài sản khủng lên tới hàng nghìn tỉ đồng, và trở thành đại gia có tiếng. Tuy nhiên, những đại gia cũng từng phải trải qua những ngày khởi nghiệp gian nan, họ từ đi lên từ gia cảnh khó khăn cùng hai bàn tay trắng.

Sở hữu khối tài sản khủng lên tới hàng nghìn tỉ đồng, và trở thành đại gia có tiếng. Tuy nhiên, những đại gia cũng từng phải trải qua những ngày khởi nghiệp gian nan, họ từ đi lên từ gia cảnh khó khăn cùng hai bàn tay trắng.

 

Ông vua cà phê Việt - Đặng Lê Nguyên Vũ


Ông vua cà phê Việt - Đặng Lê Nguyên Vũ, doanh nghân được tạp chí Forbes ca ngợi là nhân vật “zero to hero” (từ vô danh thành anh hùng), từng là một cậu sinh viên nghèo của trường Đại học Y Tây Nguyên.

Học đến năm thứ 3, ông nhận ra mình không muốn trở thành bác sĩ và quyết định bỏ học xuống TP HCM với 100.000 đồng. Với bước khởi đầu nhiều khó khăn, Đặng Lê Nguyên Vũ đã quyết định quay trở lại giảng đường và bắt đầu ước mơ khởi nghiệp với càphê.

Theo nhận định của giới doanh nhân phương Tây ở Việt Nam, tài sản cá nhân của Đặng Lê Nguyên Vũ hiện có thể lên tới 100 triệu USD. Đây là con số khổng lồ so với một quốc gia có mức thu nhập bình quân đầu người 1.300 USD như Việt Nam.

Năm 1996, Đặng Lê Nguyên Vũ cùng 3 người bạn, sau rất nhiều ngược xuôi, mở lò rang, xay, hết bằng tay đến bằng điện..., đã mở ra một quán cà phê nhỏ ở Buôn Mê Thuột. Và thương hiệu cà phê Trung Nguyên của nhóm sinh viên này bắt đầu được chú ý và bắt đầu có khách uống cà phê ưa chuộng.

Ngày 20/8/1998 đi vào lịch sử của cà phê Trung Nguyên, khi Khai trương quán cà phê đầu tiên tại 587 Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận) với hình thức phục vụ uống cà phê miễn phí trong vòng 10 ngày. Đó là cú đột phá lịch sử với dân khoái uống cà phê Sài Gòn khi lần đầu tiên có một quán cà phê miễn phí. Cũng từ đó, thương hiệu cà phê Trung Nguyên dần trở thành một thương hiệu càphê số một Việt Nam và vươn ra thế giới.

Tháng 2/2012, Đặng Lê Nguyên Vũ lần đầu tiên được vinh danh là “Vua Cà phê Việt” một cách chính thức trên tạp chí uy tín National Geographic Traveller.

Ngoài việc xây dựng cà phê Trung Nguyên trở thành thương hiệu quốc tế, Đặng Lê Nguyên Vũ luôn khát khao và có một hoài bão là góp sức mình đưa Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu, chinh phục và có tầm ảnh hưởng trên thế giới.

Ông xác định 3 mục tiêu phải làm là: toàn cầu hóa Trung Nguyên; đóng góp vào chiến lược quốc gia cho một Việt Nam hùng mạnh; theo đuổi học thuyết càphê trên phạm vi toàn cầu.

Đại gia phố núi Nguyễn Thị Liễu

Năm 16 tuổi, Nguyễn Thị Liễu vào Sài Gòn học cắt may ở một xưởng may của chú. 17 tuổi, bà trở về quê mở cửa hàng cắt và dạy may. Khi 20 tuổi, bà đã là một thợ may lành nghề, có tiếng ở quê nhà.

Đến năm 25 tuổi, bà bắt đầu sang Lào mua hàng về bán với đủ loại mặt hàng. Nguyễn Thị Liễu mới được biết đến vài năm nay vì hoạt động kinh doanh chủ yếu ở nước ngoài. Nữ đại gia này từng kinh doanh bất động sản ở Thái Lan, buôn quần áo Trung Quốc ở các nước Áo, Đức, Tiệp, xuất khẩu gạo sang Nigeria.

Bà là một doanh nhân đình đám, được chú ý trong vài năm trở lại đây, khi nữ đại gia này tổ chức đám cưới triệu đô cho con trai. Cũng sau đám cưới đình đám phố núi Hương Sơn, Hà Tĩnh, người ta biết nhiều hơn về Nguyễn Thị Liễu là một nữ doanh nhân thành đạt và tài giỏi.

Trước đây, Nguyễn Thị Liễu từng đầu tư vào bất động sản nhưng đã bán hết khi thị trường bắt đầu có dấu hiệu xuống đáy.

Đoàn Nguyên Đức - Thợ cưa gỗ và đóng bàn ghế học sinh

Đến năm 1992, xí nghiệp tư nhân Hoàng Anh Pleiku ra đời với hoạt động kinh doanh chế biến xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ. Năm 1995, sản phẩm gỗ của Hoàng Anh Pleiku được xuất khẩu sang nhiều nước lớn trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, Đức, Pháp…

Bắt đầu từ những năm 2000, Hoàng Anh Pleiku mở rộng hoạt động kinh doanh như sản xuất đá granit, chế biến mủ cao su, sản xuất bao bì, đầu tư kinh doanh dịch vụ khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản… đến năm 2006 chuyển thành Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai.

Thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu từ đây trải dài trên cả nước và đang mở rộng ra nhiều nước trên thế giới với nhiều lĩnh vực kinh doanh như khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, địa ốc và bóng đá.

Doanh thu kể từ năm 2005 của công ty đã vượt quá 1.200 tỉ đồng, các năm sau đều cao hơn năm trước. Năm 2007, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức, thành lập học viện bóng đá mang tên học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG để tuyển sinh và đào tạo cầu thủ trẻ theo mô hình của học viện cầu thủ trẻ Arsenal.

Vào năm 2008, Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu niêm yết chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) với mã HAG và liên tiếp trong hai năm 2008, 2009 ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai cũng là người giữ vị trí giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt.

Hiện nay, Hoàng Anh Gia Lai đang mở rộng đầu tư ra các nước trong khu vực và hiện là doanh nghiệp đầu tư lớn nhất tại Lào. Bên cạnh đó Hoàng Anh Gia Lai còn đầu tư bất động sản tại Thái Lan và Myanma.

 

Phan Thuỷ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news