Tin mới

Đại gia ô tô đau khổ nhìn cơ ngơi cả đời bị phá sản

Thứ tư, 29/07/2015, 16:13 (GMT+7)

Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Vinaxuki phải chịu đựng nỗi khổ khi cơ ngơi cả đời mình xây dựng bị phá sản chỉ vì giấc mộng mang tên ô tô “made in Việt Nam” của mình.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Vinaxuki phải chịu đựng nỗi khổ khi cơ ngơi cả đời mình xây dựng bị phá sản chỉ vì giấc mộng mang tên ô tô “made in Việt Nam” của mình.

Phá sản ở tuổi 70

Ở tuổi thất thập cổ lai hy thế nhưng  ông Bùi Ngọc Huyên phải bán nhà máy sản xuất của Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên Vinaxuki  do mình dầy công gây dựng và phát triển. Đồng thời, tất cả các tài sản thuộc nhà máy đã thế chấp hết cho các ngân hàng và tổ chức, cá nhân để trang trải trước đó.

Ông Bùi Ngọc Huyên phải rao bán nhà máy của Vinaxuki

Mặc dù thông tin về nợ của Vinaxuki chưa được công ty này chính thức công bố cụ thể cho đến thời điểm hiện tại. Nhưng có thể chắc chắn, con số mà Vinaxuki nợ các ngân hàng và chủ nợ là không hề nhỏ. Bởi tính đến hết năm 2012 dư nợ cả gốc và lãi của Vinaxuki tại các ngân hàng là khoảng 1.374 tỷ đồng. Đến cuối năm 2014 vừa qua tổng nợ đã lên tới hơn 1.600 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo số liệu của Cục Thuế Hà Nội tính đến ngày 30/6 vừa qua Vinaxuki cũng đã nợ 17,7 tỷ đồng tiền thuế, cộng thêm 9,8 tỷ đồng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Chưa dừng lại ở đó, công ty Vinaxuki của ông Huyên sắp phải đối mặt vụ khởi kiện từ Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội về hành vi chậm đóng bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế với số tiền lớn, thời gian kéo dài.

Khó ai có thể ngờ rằng, từ một công ty có đến hàng trăm công nhân, kỹ sư làm việc 24/24 giờ thì giờ đây toàn bộ dây chuyền, máy móc đành để không và đang chở rao bán để trả nợ.

Giấc mơ ngọt ngào thành... ác mộng

Trên thực tế, việc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên Vinaxuki phải bán nhà máy để trả nợ không phải là thông tin bất ngờ với các nhà kinh doanh và công chúng. Bởi lẽ, đây là kết cục đã được báo trước cho doanh nghiệp này chỉ chờ thời gian để tiến hành công bố với dư luận.

Giấc mơ ô tô Made in Viet Nam ngày càng xa rời tầm tay người Việt

Nguyên nhân thất bại và dẫn đến việc rao bán nhà xưởng của Vinaxuki là do giấc mơ sản xuất ô tô mang thương hiệu made in Việt Nam của ông Huyên và công ty Vinaxuki. Theo đó, Vinaxuki đã đổ hơn 600 tỷ đồng từ vốn vay và lợi nhuận tích luỹ để đầu tư luyện kim, đúc khôi, sản xuất khuôn mẫu… Và lên kế hoạch đến năm 2018 sản phẩm sẽ cạnh tranh với các dòng xe tải nhỏ dưới 5 tấn, xe con thông thường của các sản phẩm đã có thương hiệu.

Song kế hoạch trên đã bị “phá sản” bởi rất nhiêu khó khăn mà Vinaxuki gặp phải trong quá trình chế tạo chiếc ô tô trong mơ của mình. thậm chí năm 2013-2014 tài sản được kiểm toán định giá với giá trị gấp 2,5 lần vốn nhưng ngân hàng vẫn không cho vay. Lý do khiến hàng loạt ngân hàng từ chối “rót vốn” tiếp cho Vinaxuki là do doanh nghiệp này tiến hành đầu tư sang sản xuất xe tải nặng và khai thác mỏ. Vốn đầu tư lớn trong khi nguồn lực của công ty không đủ nên Vinaxuki bị mất cân đối tài chính. Từ đó gây ra tình trạng thua lỗ kéo dài kéo theo tình trạng của công ty trở nên xấu như hiện tại.

Và nếu tình hình kinh doanh của Vinaxuki xấu hơn thì có lẽ, giấc mơ về chiếc ô to made in Việt Nam sẽ mãi là giấc mơ xa vời tầm tay của người Việt.

Nhân Văn (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news