Tin mới

Đại gia Thái Lan mua lại thị trường Zalora Việt Nam

Thứ bảy, 30/04/2016, 13:53 (GMT+7)

Zalora đã quyết định bán lại hai thị trường kinh doanh lớn tại Việt Nam và Thái Lan, vị đại gia chi 10 triệu USD/mảng để mua lại chính là Central Group của gia tộc Chirathivat.

Zalora đã quyết định bán lại hai thị trường kinh doanh lớn tại Việt Nam và Thái Lan, vị đại gia chi 10 triệu USD/mảng để mua lại chính là Central Group của gia tộc Chirathivat.

Theo thông tin từ trang Techcrunch, Zalora đang tiến hành bán mảng kinh doanh tại hai thị trường lớn là Thái Lan và Việt Nam, người mua lại chính là tập đoàn bản lẻ Central Group của Thái Lan. Đây là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á.

Kết quả kinh doanh gần đây nhất của Rocket Internet cho thấy, Doanh thu năm 2015 của Zalora đã tăng 78% lên 234 triệu USD, nhưng chịu mức lỗ ròng tăng 36% lên đến 105 triệu USD. Để xoay xở tăng lợi nhuận cho công việc kinh doanh, Zalora đã quyết định bán các mảng kinh doanh nói trên.

Tập đoàn Central Group đã quyết định mua mảng kinh doanh tại hai thị trường Thái Lan và Việt Nam của Zalora. Ảnh: Internet

Về mặt nguyên tắc, thương vụ này đã đi đến thỏa thuận cuối cùng, hiện tại đang tiến hành hoàn tất các thủ tục giấy tờ và chờ phê duyệt. Giá trị của thương vụ này đã được thỏa thuận là 10 triệu USD/mảng.

Việc mua lại mảng kinh doanh này của Zalora là bước đi lớn của Central Group, một trong những bước để thâm nhập nhiều thị trường tại Đông Nam Á, điển hình là Việt Nam.

Tập đoàn Central Group sở hữu nhiều trung tâm mua sắm và cửa hàng tiện dụng, với giá trị gần 10 tỷ USD và điều hành 70.000 nhân viên trên toàn cầu.

Nhà sáng lập Tiang Chirathivat, Chủ tịch đời thứ hai Samrit Chirathivat và Chủ tịch đời thứ ba Wanchai Chirathivat (từ trái qua phải). Ảnh: Techcrunch

Trước khi trở thành tập đoàn lớn như hiện nay, năm 1925, ông Tiang Chirathivat đã di cư từ Bangkok đến Hải Nam (Trung Quốc) để bắt đầu kinh doanh, tại đây công việc kinh doanh của ông khá thuận lợi. Đến năm 1927 ông trở về Thái Lan và mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ tại quận Thonburi, bờ Tây sông Chao Phraya.

Đến năm 1956 ông quyết định mở rộng kinh doanh bằng việc mở trung tâm thương mại Central Trading tại Chinatown, tiền thân của Central Group. Tại thời điểm đó, đây là trung tâm mua sắm đầu tiên tại Thái Lan đưa ra mức giá cố định. Central nhanh chóng mở ra một cuộc cách mạng trong ngành kinh doanh bán lẻ Thái Lan.

Năm 1974, tập đoàn này mới tiến công vào trung tâm Bangkok và mở khu mua sắm Central Childom. Năm 1982, tiếp tục mở Central Plaza Ladprao tại Bắc Bangkok. Sang năm 1983, tập đoàn này lấn sân sang kinh doanh khách sạn, đây cũng chính là lĩnh vực giúp Central thoát ra ngoài thị trường Thái Lan để mở rộng sang nhiều thị trường khác trên thế giới như đảo Bali, Maldives, Trung Đông.

Tập đoàn này cũng liên doanh với nhà bán lẻ Pháp để cho ra đời thương hiệu Big C, chính thức kinh doanh siêu thị vào năm 1994. Sau khi đã mở rộng và phát triển, tập đoàn bắt đầu bành trướng bằng cách thâu tóm các công ty khác, vào năm 1995, Central thâu tóm nhà bán lẻ Robinson, đẩy mạnh đầu tư cửa hàng điện máy, cửa hàng thuốc, …

Nổi bật nhất của Central là thương vụ thâu tóm khu phức hợp World Trade Centrer năm 2002. Sau đo khu phức hợp lớn ở trung tâm Thái Lan này được đổi tên thành CentralWWorld và trở thành biểu tượng của tập đoàn.

Dưới sự lãnh đạo của gia tộc Chirathivat, Central Group ngày càng tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, không chỉ thị trường trong nước mà còn tích cực mở rộng tại thị trường nước ngoài.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news