Tin mới

Đại gia Nam kỳ tiêu hoang phá 5 tấn vàng

Thứ ba, 04/11/2014, 10:33 (GMT+7)

Sự chịu chơi của công\ntử Bạc Liêu đã nổi tiếng một thời. Không chỉ có biệt thự lớn theo lối kiến trúc\nnước ngoài với nội thất sang trọng, là người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay\nriêng mà ông còn nổi tiếng khi cả đời tiêu xài hoang phí lên đến 5 tấn vàng…

 

Sự chịu chơi của công tử Bạc Liêu đã nổi tiếng một thời. Không chỉ có biệt thự lớn theo lối kiến trúc nước ngoài với nội thất sang trọng, là người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay riêng, ông còn nổi tiếng khi cả đời tiêu xài hoang phí lên đến 5 tấn vàng…


Nhìn lại khối tài sản đồ sộ ở thời hoàng kim của công tử Bạc Liêu cùng cái chất chơi ngông của ông thấy hiếm có đại gia dân chơi nào thời nay theo kịp.

Nhà Lớn hoành tráng

Nhà Lớn là tên mà người dân Bạc Liêu đặt cho tòa nhà đồ sộ, nguy nga nằm bên sông Bạc Liêu. Tuy thua về diện tích khuôn viên, nhưng về kiến trúc và mức độ đồ sộ thì ăn đứt dinh thự của quan chủ tỉnh người Tây. Đó là cơ ngơi của ông đại điền chủ Trần Trinh Trạch.

Nhà Lớn của công tử Bạc Liêu nay là khách sạn Công tử Bạc Liêu

Ngôi nhà được xây dựng năm 1919, do kỹ sư người Pháp thiết kế, có hai tầng, hai đại sảnh. Toàn bộ vật liệu xây dựng ngôi nhà đều được chở từ Pháp sang, các đồ trang trí bên trong ngôi nhà được nhập cảng từ Ý và Hoa Kỳ. Toàn bộ các đồ sứ, đồ gỗ lại được đưa từ Trung Hoa.

Chiếc giường này thời nay trị giá trên 7 tỉ đồng

Trong đó, đáng chú ý là cặp giường nóng lạnh giờ đây đã trở nên vô giá, không ai có thể mua được. Mỗi chiếc giường có độ cao khoảng 2,6 mét. Hai chiếc giường này còn được nhiều người đoán định làm nên từ gỗ giáng hương hóa thạch nên rất chắc chắn.  Đứng cách xa gần 1 km, mùi thơm vẫn bốc lên dịu nhẹ.

Người sở hữu chiếc Chevolet đầu tiên ở miền Tây

Theo lưu truyền, trước đó gia đình ông Trạch có chiếc Ford tuy chưa cũ nhưng đã thua kém xe của nhiều điền chủ khác nhưng để đón Ba Huy - người con trai "có đầu óc hơn người" trở về sau 3 năm “du học” bên Pháp về ông Trạch đã quyết định mua chiếc xe “Huê Kỳ” (xe hơi) hiệu Chevrolet loại mới nhập cảng ở Mỹ chỉ Vua Bảo Đại mới có.

Hãng bán xe hơi ngay ngã tư Charner - Bonard (ngã tư Nguyễn Huệ - Lê Lợi, quận 1, TP.HCM ngày nay) không thật niềm nở khi có hai người khách trong bộ dạng nhà quê ghé vào. Người lớn tuổi trong bộ đồ bà ba “lục soạn” trắng ngả màu phèn, ôm khư khư chiếc giỏ đệm, bên trong là cái mo cau.

Ông già nhà quê và người thanh niên đi cùng xem khắp lượt các loại xe hơi đậu trong hãng. Sau một hồi ngắm ngắm nghía nghía, người thanh niên kéo ông già nhà quê tới bên chiếc xe “Huê Kỳ” (xe hơi) hiệu Chevrolet loại mới nhập cảng ở Mỹ qua, chưa ai có ở Nam Kỳ.

Ông già ra lệnh cho mấy thằng Tây bán xe mở cửa xe cho ông lên ngồi, bọn chúng trố mắt ngạc nhiên nhưng vẫn làm theo khách hàng. Xong ông bảo chúng chạy một vòng quanh chợ Bến Thành. Đến chừng đã ưng ý, ông kêu sốp-phơ chạy trở về hãng, xong mở mo cau ra đếm tiền, cả cọc giấy bạc bộ lư (loại 100 đồng Đông Dương).

Bọn Tây trố mắt kinh ngạc, chúng đâu biết rằng, ông già nhà quê kia là một đại điền chủ giàu nhất Nam Kỳ khi ấy, ở xứ Bạc Liêu. Ông chính là Hội đồng Trạch (Trần Trinh Trạch), người đang nắm trong tay hơn 100 ngàn hécta ruộng lúa và khoảng 50 ngàn hécta ruộng muối.

Đại gia đầu tiên ở Việt Nam sở hữu máy bay riêng

Không chỉ sở hữu nhiều dòng xe ô tô, đi đòi nợ các tỉnh, Ba Huy dùng chiếc Ford Vedette, còn đi chơi ông có chiếc Peugeot thể thao, sản xuất năm 1922. Công tử Bạc Liêu còn sở hưũ máy bay và sân bay tư nhân đầu tiên. Một sự kiện chấn động cả nước khi đó là Ba Huy đi thăm ruộng bằng máy bay. Và lúc ấy cả Việt Nam cũng chỉ có 2 chiếc là của Công tử Bạc Liêu và của vua Bảo Đại.

Một hợp đồng mua máy bay, loại 2 cánh quạt, 2 chỗ ngồi, đã được Công tử Bạc Liêu ký với hãng cung cấp máy bay của Pháp. Theo một vài nguồn thông tin, giá trị hợp đồng lên đến vài chục triệu đồng Đông Dương, tương đương hơn 100kg vàng

Sau 3 năm “du học” bên Tây, cậu Ba Huy lái xe hơi như bay, lại còn lái được cả máy bay. Ngoài 2 bằng lái xe và lái máy bay, Ba Huy còn có mấy tấm bằng chứng nhận về nhảy đầm, kết quả của 3 năm ròng “du học” giữa thủ đô Paris hoa lệ.

Gia tài trên 5 tấn vàng

Nhờ làm ăn, ông Trần Trinh Trạch đã trở thành người có số tài sản lớn nhất trong các chủ điền. Ông đã sở hữu tổng cộng gần 200.000 hécta ruộng trồng lúa và làm muối ở Bạc Liêu và vùng lân cận. Thời ấy, nếu có ai đề nghị ông Trạch đem cơ ngơi của ông để đổi lấy vùng đất mà ngày nay là nước Singapore giàu có, chắc chắn ông sẽ lắc đầu từ chối. Diện tích đất mà ông Trạch sở hữu vào lúc cực thịnh rộng gấp 3 lần nước Singapore, đất đai ở Bạc Liêu vào thời đó cũng tốt hơn nhiều so với vùng đất ven biển của nước Singapore.

Được biết, tổng số tài sản mà công tử Bạc Liêu được thừa hưởng và "tiêu hao" vào ăn chơi xa xỉ ước tính lên tới trên 5 tấn vàng.

Theo Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news