Tin mới

Đại gia Việt chi nghìn tỷ xây chùa

Thứ ba, 31/05/2016, 10:16 (GMT+7)

Một số đại gia Việt luôn mong muốn tạo ra các công trình Phật pháp cho đời. Chính vì thế họ không ngần ngại chi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng những ngôi chùa có giá trị.

Một số đại gia Việt luôn mong muốn tạo ra các công trình Phật pháp cho đời. Chính vì thế họ không ngần ngại chi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng những ngôi chùa có giá trị.

Đại gia Ninh Bình tiếp tục chi 10.000 tỷ xây chùa Tháp

Ông Nguyễn Văn Trường là một doanh nhân kín tiếng tại Việt Nam, mọi người chỉ biết nhiều đến ông qua những công trình Phật giáo do ông đầu tư xây dựng. Một trong số đó là công trình chùa Bái Đính. Tuy nhiên, gần đây ông tiếp tục khiến dư luận trong nước xôn xao khi trình bày ý tưởng xây dựng chùa Tháp tại Khu du lịch văn hóa tâm linh Hồ Núi Cốc.

Đại gia Nguyễn Văn Trường tiếp tục đầu tư 10.000 tỷ xây dựng chùa Tháp lớn nhất thế giới. Ảnh: Trí thức trẻ

Trí thức trẻ dẫn theo thông tin từ UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, CT xây dựng Xuân Trường do ông Nguyễn Văn trường làm giám đốc đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về ý tưởng xây dựng chùa Tháp, một trong những hạng mục thuộc Dự án thành phần khu du lịch văn hóa tâm linh Hồ Núi Cốc tại khu vực Đền Gàn, xóm 10, xã Vạn Thọ, Đại Từ.

Mô hình chùa Tháp.

Chùa Tháp có chiều cao 150m, nền móng Tháp rộng 10.000 m2, sức chứa từ 5 đến 10.000 người. Một số nội thất dự kiến trang trí ban đầu bao gồm 12.000 bức tranh đá kể về cuộc đời đức Phật do chính tay các nghệ nhân 2 nước Indonexia và Ấn Độ chế tác. Sau khi hoàn thành đây sẽ là một trong những Tháp Phật giáo lớn nhất thế giới.

Theo kế hoạch, doanh nghiệp sẽ cố gắng xây dựng nền móng trong năm 2016, sau đó trong vòng 5 năm sẽ hoàn thiện phần thô và cuối cùng hoàn chỉnh chùa Tháp trong vòng 10 năm, từ 2016-2026.Dự kiến tổng chi phí  xây dựng chùa Tháp vào khoảng 10.000 tỷ đồng.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Trường cũng từng được biết đén với việc cho 100.000 USD để đích thân sang Ấn Độ đón Ngọc xã lợi về Việt Nam.

Đại gia Trầm Bê chi hàng trăm tỷ xây 9 ngôi chùa

Trong danh sách những đại gia Việt có công xây chùa không thể không nhắc tới ông Trầm Bê, ông là người đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để lần lượt xây dựng 9 ngôi chùa tại khu vực phía Nam.

Đại gia Trầm Bê đã chi hàng trăm tỷ xây dựng 9 ngôi chùa tại khu vực phía Nam. Ảnh: VTC

Theo tin từ VTC, trong 9 ngôi nhà thì có tới 7 ngôi chùa được xây dựng tại tỉnh Trà Vinh – quê hương ông Trầm Bê. Một trong số đó thì chùa Vàm Ray là ngôi chùa rộng lớn có chi phí xây dựng nhiều nhất. Năm 2004, ông đã phát tâm phục chế lại ngôi chùa này với tổng chi phí lên tới gần 60 tỷ đồng. Hay như số tiền ông đóng góp vào chùa Cà Hom tại xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, Trà Vinh vào khoảng 10 tỷ đồng.

Ông Trầm Bê chi gần 60 triệu đồng để phục chế làm mới lại chùa Vàm Ray.

Tiếp đến là chùa Phno-đung, một ngôi chùa cổ tại huyện Trà Cú. Ông Trầm Bê đã bỏ ra 7,5 tỷ đồng để trùng tu lại toàn bộ ngôi chùa. Ngoài ra, ông cũng bỏ ra 6 tỷ để xây dựng một ngôi chùa ở Vũng Liêm, Vĩnh Long.

Ngôi chùa thứ 9 mà đại gia khởi công xây dựng được mang tên Prắc – Huy – Hia, nằm tại tỉnh Prắc – Huy – Hia, Campuchia. Khuôn viên chùa rộng gần 2.000 m2. Tổng chi phí xây dựng là 600.000 USD, tương đương hơn 12 tỷ đồng.

Ba ngôi chùa khác được đại gia xây dựng bao gồm chùa Bến Có (4 tỷ), chùa Mới (7 tỷ) và chùa Tà Điệu (6 tỷ). 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news