Tin mới

Đại gia Việt dùng xe bò chở tiền, xây hầm chứa 1000 cây vàng

Thứ tư, 13/05/2015, 11:10 (GMT+7)

Nói về độ giàu khủng của các đại gia Việt, có thể kể đến "giai thoại" về những đại gia từng kiếm được đồng tiền mà có thể mô tả rằng “tiền chảy vào nhà như nước”

Nói về độ giàu khủng của các đại gia Việt, có thể kể đến "giai thoại" về những đại gia từng kiếm được đồng tiền mà có thể mô tả rằng “tiền chảy vào nhà như nước”

Đại gia xứ Nghệ kiếm ngót nghé 300 cây vàng/năm nhờ buôn đá

Tin tức trên báo Gia đình Xã hội, thập niên 90 của thế kỷ trước, miền tây xứ Nghệ sục sôi bởi đá đỏ. Thời điểm đó, những thông tin sốt dẻo nhất được tung ra từ đồi tỷ, đồi triệu và hàng chục mỏ đá quý ở mảnh đất Quỳ Châu. Chuyện người ta nhặt được viên đá bằng hạt ngô, phủi bụi bán ngay chân núi cũng đút túi hàng chục, hàng trăm triệu đồng đã "đốt nóng" miền tây Nghệ An.

Anh Đinh Nho Hà (ở xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho hay: "Kiếm tiền thời đó dễ lắm. Đá đỏ nhiều đến nỗi nhắm mắt mua đá vẫn lãi tiền tỷ".

Anh kể: "Năm 1991, sau khi tậu một viên đá giá 42 triệu đồng tại Nghệ An, tôi tức tốc ra Hà Nội kiếm nơi đổ hàng. Trên đường đi, trong đầu chỉ nghĩ bán được 60-70 triệu đồng đã là lãi to. Ra tới nơi, khách hàng vừa nhìn viên đá đã phát giá 98 triệu đồng. Khách phát giá, còn mình thì phát sốt. Số tiền lãi nhiều gấp bội dự tính nên không ngần ngại, tôi bán ngay. Sau này, mức giá chuyển nhượng của viên đá này lên ngót 2 tỷ đồng".

Đó vẫn chưa phải là lần lãi nhất, ít lâu sau đó, anh mua 2 viên đá với giá 15 triệu đồng, bán được những 70 triệu đồng. Anh Hà nhớ lại lần đầu tiên gom tiền đi buôn đá, hành trang lúc lên đường chỉ vỏn vẹn có 700.000 đồng, anh tậu được viên đá đỏ hình mai rùa. Anh kể: "Mua được hàng vừa tiền chưa kịp vui, đêm về tay chân run lẩy bẩy như sốt rét vì lo... lỗ vốn. Trằn trọc cả đêm, mong mau tới sáng để bán hàng hồi vốn. Mờ sáng hôm sau, vị khách đầu tiên đặt giá 5 triệu đồng, cuối cùng, các mức giá lần lượt đội lên từ 70 đến 100 triệu đồng". Trong vòng 1 năm (từ tháng 10/1990 đến tháng 10/1991), với 700.000 đồng tiền vốn, anh đã kiếm được ngót nghét 300 cây vàng nhờ buôn đá.

Những viên đá quý đã khiến cho nhiều người thành đại gia, tiền chất đầy nhà

Tiền nhiều đến mức phải dùng xe bò chở về

Thông tin trên báo VTC News, ông Đỗ Văn Hiệp cũng từng là một đại gia kiếm tiền như nước nhờ cơn bão đá đỏ.

Tin tức trên VTC cho hay, một hôm ông Hiệp rủ 2 người con trai vào đầu nguồn khe Lá Dong cách đó không xa lắm, đào liên tiếp mấy lỗ bên suối, tìm được 3 viên đá. Trong đó, viên to nhất bằng hạt lạc, đập tách đất đá xung quanh thấy óng lên màu đỏ au, trong vắt, hai viên còn lại màu xanh biếc, chừng 7,8 ly.

"Trong vòng hơn một năm, tôi bỗng giàu lên. Hồi đó tôi thu về toàn tiền mệnh giá 5.000 đồng, có hôm tiền chất đầy mấy bao tải, tôi cất bao tải tiền dưới gầm giường!", ông Hiệp kể.

Gom trong nhà được 15 viên, toàn kích cỡ như hạt đậu, có viên trên nóc tủ, viên thì đứa cháu đang buộc dây đeo chơi ở cổ, viên thì chui dưới gầm giường mới tìm thấy, ông Hiệp mang hết ra cho chọn.

Lúc đó, gã chủ thầu trả 1 viên 70 ngàn đồng (thời đấy tiền mệnh giá cao nhất cũng chỉ có 5 ngàn, và một con trâu đực to chỉ có 300 ngàn, thì 15 viên mua được tới 3 con trâu). Thấy có lãi, ông Hiệp bán luôn.

Chồng tiền mặt xong, gã chủ thầu liền quay sang năn nỉ cho đám thợ nhập với gia đình ông Hiệp đi tìm kiếm đá quý. Ông dẫn vào đầu nguồn khe suối đó đào bới. Ngày thứ 2 đào bới, đã kiếm được một viên gần bằng củ lạc.

Sáng ông đào được đá, chiều đã có 2 chiếc ô tô biển số Hà Nội xuất hiện ở Châu Bình, toàn dân buôn đá đỏ, dò hỏi tìm đến tận nhà ông Hiệp.

Viên đá ấy do ông Hiệp đào được nên ông được quyền mang đi bán. Lúc đó chưa biết giá cả thế nào, mà gã chủ thầu cũng như đám thợ cũng không ai biết, vì lần đầu tiên đào được viên đá to và đẹp đến như vậy. Nghĩ mãi, ông Hiệp nói bừa : “Đúng 20 triệu tôi bán”.

Ông chủ buôn đá quý xem đi xem lại mãi, rồi bảo bớt cho 500 ngàn. Lúc đó, ông Hiệp cùng mọi người mới giật mình, bàng hoàng sững sờ khi biết được giá trị của những viên đá mà trước vẫn nhặt về cho con cháu chơi, gấp trăm, gấp ngàn lần những hạt vụn vàng cám mà hàng ngày ông vẫn cùng đám con cháu hì hục đào đãi bên sông.

Ngay tức khắc, số tiền được chồng ngay trước mặt, gồm 3 bao tải lớn, tiền 5000 đồng, 2000 đồng và 1000 đồng, mất cả buổi mới đếm được hết. Ông Hiệp phải lấy xe ba gác chở 3 bao tải tiền về, xếp chật cả nhà.

Tuy nhiên chỉ ít lâu sau, nghe đồn viên đá ấy bán lại ở thành phố Vinh được gần 600.000 USD, sau đó được bán tiếp qua đất Thái Lan với giá trị cao hơn gấp nhiều lần, ông mới giật mình tiếc nuối.

Đại gia xây hầm chứa nghìn cây vàng kiếm được

Năm 1978 đánh dấu bước khởi nghiệp kinh doanh đầu tiên của vợ chồng đại gia Lê Văn Kiểm - Chủ tịch HĐQT-Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh golf Long Thành.

Doanh nhân Lê Văn Kiểm

Khi đó, vợ chồng ông bán chiếc xe Honda duy nhất lúc bấy giờ, mua một chiếc mô tơ chế tạo máy trộn thức ăn gia súc. Ông kể: “Hai vợ chồng tôi ngày làm việc Nhà nước, tối làm thức ăn gia súc. Công thức gồm cám, bột sò, vỏ đậu phộng, dầu dừa, bắp…trộn lên thành một hỗn hợp, bán rất chạy”.

Cơ sở sản xuất thức ăn gia súc nhãn hiệu Huy Hoàng của gia đình ông Kiểm hoạt động “chui” tại địa chỉ nhà riêng ở 39, Phan Xích Long, Phú Nhuận. “Hiệu quả cao, tiền vô thấy sướng quá trời”, ông Kiểm kể lại trên Forbes Việt Nam.

Theo Forbes, một thời gian sau, sản phẩm Huy Hoàng xuất hiện khắp nơi. Vợ chồng ông Kiểm nghiên cứu sản phẩm kế tiếp, ép dầu từ hạt cao su để làm sơn. Hạt cao su được thu mua ở khắp miền Nam về ép lấy dầu để sản xuất sơn, còn bã thì làm phân bón. Riêng tiền bán bã ép đã đủ trả tiền mua hạt, nhân công. Công việc nhiều, vợ chồng ông Kiểm thuê các nơi khác gia công cho mình.

“Tiền về rất nhiều, chưa bao giờ chúng tôi có nhiều tiền đến thế. Mỗi tháng phải làm được cả 10 lượng vàng, mà cái nhà phố ở Phan Đăng Lưu lúc đó chỉ đáng 10 lượng vàng”, ông nói.

Sau sơn đến sản xuất bột màu xây dựng, gia đình ông Kiểm tiếp tục nghiên cứu sản xuất ngay trong nhà. Việc kinh doanh “1 lời 10” khiến cho ông tích lũy được tới cả nghìn cây vàng.

“Tiền nhiều kinh khủng. Tôi mua hai xe tải, mua nhà mới ở số 9 Nơ Trang Long, Bình Thạnh, và mua dự trữ rất nhiều vàng”, ông Kiểm nói trên Forbes. Ông xây hầm trong nhà, bên trên xây một chuồng gấu ngựa, ban đêm khi thợ về chất vàng xuống giấu, rồi mua hai con gấu ngựa về nuôi. 

Cho đến nay, nhờ những năm tháng kiếm tiền như nước ấy, ông Kiểm vẫn là một trong những đại gia "ăn nên làm ra" có máu mặt tại Việt Nam với nhiều dự án, bất động sản khủng không chỉ ở Việt Nam.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cây vàng