Tin mới

Đại gia Việt và bộ sưu tập "cỗ máy thời gian" tiền tỷ

Thứ năm, 04/12/2014, 15:59 (GMT+7)

Với các nhà sưu tầm, dấu vết thời gian và niên\nđại của chiếc đồng hồ  cổ giống như một\ncánh cửa mở về phía quá khứ. Bởi vậy, những đại gia lắm tiền nhiều của thường\nkhông tiếc tay chi hàng tỷ đồng cho bộ sưu tập (BST) “thời gian” của mình.

Với các nhà sưu tầm, dấu vết thời gian và niên đại của chiếc đồng hồ  cổ giống như một cánh cửa mở về phía quá khứ. Bởi vậy, những đại gia lắm tiền nhiều của thường không tiếc tay chi hàng tỷ đồng cho bộ sưu tập (BST) “thời gian” của mình.

TGĐ Selta Group và bộ sưu tập hàng nghìn chiếc đồng hồ cổ

Doanh nhân Nguyễn Xuân Ngọc - TGĐ Selta Group, đang sở hữu một bộ sưu tập đồ cổ đồ sộ lên đến hàng nghìn chiếc.

Bởi vậy. khi mở quán café ông Ngọc đã lấy tên “Đồng hồ cổ” để đặt cho quán. Từng chia sẻ với báo Pháp luật, ông Ngọc cho biết, “Ngồi ngắm kỹ từng chiếc đồng hồ mới thấy hết được sự tài hoa ẩn hiện trong từng đường nét, sự tinh tế qua từng nét chạm khắc và độ chính xác đến từng chi tiết của những người thợ lành nghề. Đấy chính là điều khiến tôi luôn bị mê mẩn bởi những chiếc đồng hồ, như một ma lực, cực kỳ cuốn hút”.

Nhà ông Ngọc có 5 anh em nhưng không ai có hứng thú với những chiếc tủ tây, gương tây mà ông nội đã giữ gìn cho con cháu, như những thứ đồ gia bảo. Riêng ông Ngọc lại khác, từ khi còn là một cậu bé, đã bị những món đồ ông nội để lại “hớp hồn”.

Cảm nhận được sự yêu thích ấy, người cha đã cho phép con mình đi cùng mỗi lúc mua những món đồ cổ. Thậm chí có những lần, ông Ngọc còn được mang tiền riêng đi để tự mua những món đồ. Ai biết được đó lại là tiền đề để bây giờ, ông Ngọc trở thành người có bộ sưu tập đồ cổ thuộc dạng lớn nhất Hà Thành.

BST đồng hồ của ông Ngọc

Chính vì vậy, ông Ngọc đang sở hữu bộ sưu tập đồ cổ thuộc loại đồ sộ nhất đất Hà thành. Ngoài 500 chiếc đồng hồ cổ là thú vui, là đam mê từ khi còn là một cậu bé, ông còn có khoảng 100 chiếc đèn dầu, 100 cặp đồng hồ, nến và khoảng 50 bức tượng.

Tất cả đều là những đồ vật mà theo thời gian, có duyên để ông được gặp và thích thú. Theo ông Ngọc, tất cả những món đồ cổ ông đang lưu giữ đều có xuất xứ từ châu Âu. Ông cho biết, mình lợi thế do có anh em bạn bè làm việc nhiều ở các nước châu Âu, biết ông mê đồ cổ nên mỗi khi thấy có món đồ gì quý giá là lại gửi mail, báo tin để ông lên kế hoạch mang về Việt Nam.

Có những món đồ mà nhờ duyên lành ông gặp và mua rất dễ dàng. Nhưng cũng có những món đồ mà lao công khổ tứ khá nhiều, ông vẫn không thể sở hữu được.

Bộ sưu tập bạc tỷ của “vua đồng hồ cổ đất Bắc”

Dân chơi đồng hồ cổ khắp miền Bắc ngưỡng mộ gọi ông Trần Minh Tâm (50 tuổi, tại thị trấn Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang) với biệt danh “vua đồng hồ cổ đất Bắc” với hơn 400 chiếc đồng hồ.

Ông Tâm không chơi đồ cổ theo kiểu "lướt" tay, tung tiền ra mua hàng về rồi nắm bắt thời cơ “đổi tay” để kiếm lời. Ông sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để được lắng nghe tiếng chuông từ những món đồ "cũ kỹ từ đời tám hoánh", chỉ đơn giản vì sở thích và một chữ duyên hiếm có ở đời.

Ông Trần Minh Tâm bên bộ sưu tập đồng hồ cổ.

Được biết, ông Tâm sưu tập đồng hồ cổ từ cách đây 5 năm. Cái duyên kết nối ông với những món đồ này cũng thật tình cờ. Ngày còn nhỏ, ông sang nhà hàng xóm chơi, thấy người ta có cái đồng hồ của Pháp đẹp lắm. Ông cứ mê mẩn, nhiều khi kiếm cớ sang chơi chỉ để được ngắm chiếc đồng hồ từ rất xa xưa. Thời đó, sở hữu đồng hồ Tây là rất sang và được coi như một thú chơi thể hiện đẳng cấp. Ông cũng như bao người, ao ước có ngày được sở hữu những chiếc hộp thời gian độc đáo ấy. Thế rồi khi trưởng thành, sau 3 năm đi lao động xuất khẩu ở Đức, về quê, ông làm nghề sửa chữa, mua bán đồng hồ. Quãng thời gian ấy, ông có thêm điều kiện để hiểu những kiến thức như cấu tạo, tính năng, cách vận hành của đồng hồ. Khi điều kiện kinh tế tạm ổn, ông mới nghĩ đến chuyện "chơi" đồng hồ cổ và chuyển sang đầu tư kinh doanh tạp hóa.

Những chiếc đồng hồ ODO có niên đại gần 100 năm.

Hầu hết số đồng hồ của ông có nguồn gốc từ các nước phương Tây như: Đức, Pháp, Nga, Ý, Thụy Sĩ, Hà Lan... Trong số đó, có những chiếc đồng hồ có tuổi đời trên dưới trăm năm như bộ đồng hồ cổ của Đức; đồng hồ hiệu ODO của Pháp... Những thương hiệu này hiện đã ngừng sản xuất cách đây mấy chục năm.

Sưu tập một món đồ cổ không chỉ cần đam mê, kiên trì, hiểu biết mà còn cần chấp nhận "chịu chơi" về tiền bạc. Ông Tâm từng bị vợ phản đối thú chơi này nhưng bằng sự dí dỏm, khéo léo và niềm đam mê của mình, ông Tâm cũng dần dần thuyết phục được vợ. Giờ đây, vợ ông cũng say, thường xuyên đàm đạo với ông về đồng hồ cổ và sẵn sàng cùng ông đi thương thảo để có thể tăng thêm số lượng cho bộ sưu tập khủng của gia đình.

“Ông trùm” Minh Sâm và BST 120 chiếc đồng hồ

Trước khi bị bắt, ông trùm Minh Sâm từng khiến đường phố Hà Nội xôn xao khi chạy chiếc Rolls-Royce Phantom mang biển 99K-9999... Không chỉ sở hữu khối tài sản kếch xù, ông trùm khét tiếng này còn được người ta biết đến với những thú chơi bạc tỉ.

Bên cạnh bộ sưu tập xe hơi,bộ sưu tập gỗ quý… không thể không nhắc tới bst  đồng hồ cổ từng được bày trên tầng 2 tại văn phòng công ty của Minh Sâm.

Trong nhà Minh "Sâm" có khoảng 120 bộ đồng hồ khác nhau, có những bộ đồng hồ Minh "Sâm" mua được từ những phiên đấu giá của nhiều hãng nổi tiếng thế giới.

Những mẫu đồng hồ có giá hàng trăm ngàn USD trong bộ sưu tập

Theo tiết lộ của chính Minh "Sâm" thì không bộ nào ông ta mua dưới 20 nghìn USD, có những bộ đến cả triệu đô. Để phục vụ cho thú chơi đồ gỗ và đồng hồ, Minh "Sâm" thuê 4 người chỉ để phủi bụi đồ gỗ và lên dây cót cho đồng hồ với thù lao mỗi người 10 triệu/tháng.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news