Tin mới

Đại gia xứ Thanh xây cáp treo ấn tượng nhất thế giới: Tỷ phú USD ẩn mình

Thứ năm, 12/03/2015, 17:15 (GMT+7)

Mới đây, Cáp treo Bà Nà do Tập đoàn Sun Group của đại gia Lê Viết Lam xây dựng được CNN vinh danh là 1 trong 10 cáp treo ấn tượng nhất thế giới.

Mới đây, Cáp treo Bà Nà do Tập đoàn Sun Group của đại gia Lê Viết Lam xây dựng được CNN vinh danh là 1 trong 10 cáp treo ấn tượng nhất thế giới..


 

Ở vị trí thứ 7 trong top 10 cáp treo ấn tượng nhất thế giới theo CNN, cáp treo của Bà Nà Hills nối từ chân núi Bà Nà (Đà Nẵng) lên tới đỉnh Vọng Nguyệt được nhắc lại là tuyến cáp treo dài nhất thế giới.

Cáp treo Bà Nà có chiều dài kỷ lục với hơn 5.801 m, 86 ca bin, công suất vận chuyển 1.500 khách/giờ. Tổng kinh phí đầu tư cho công trình gần 300 tỷ đồng.

Các kỷ lục của tuyến cáp treo này là cáp treo một dây dài nhất thế giới ( 5.801 m); độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới (1,368.93m); chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới (11.587m); cuộn cáp nặng nhất thế giới (141,24 tấn).

Tuyến cáp được đưa vào hoạt động từ năm 2013 với các bộ phận khác nhau được đưa tới Việt Nam từ Thụy Điển, Thụy Sĩ và Đức.

Từ trong các cabin của cáp treo Bà Nà nhìn xuống bên dưới là rừng núi bạt ngàn với những thác nước hùng vĩ.

Cáp treo Bà Nà do Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) làm chủ đầu tư.

Cáp treo Bà Nà

Tài sản nghìn tỷ của đại gia cáp treo

Doanh nhân Lê Viết Lam – ông chủ của Tập đoàn Sun Group hiện là chủ sở hữu hàng loạt bất động sản khủng tại Việt Nam và Ukraine.

Mới đây, Tập đoàn Sun Group đã công bố sẽ đầu tư 6.000 tỷ vào tuyến cáp treo "xuyên" vịnh Hạ Long - cáp treo có điểm đầu tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, sẽ xuyên qua Vịnh Cửa Lục, chạy song song theo cầu Bãi Cháy đến đỉnh đồi Ba Đèo.

Tổ hợp dự án được thiết kế thành một quần thể công viên trên đỉnh núi Ba Đèo, trên đồi sẽ gồm các khu vui chơi giải trí và thiết kế một vòng quay khổng lồ.

Nếu hoàn thiện thì đây sẽ là vòng quay cao nhất thế giới so với mực nước biển, dự kiến cao khoảng 250 - 250m (so với mực nước biển).

Từ trên vòng quay sẽ quan sát được toàn cảnh vịnh Hạ Long và T.p Hạ Long. Phía dưới chân bờ vịnh Hạ Long sẽ là một "thủy cung" phục vụ cho du khách đến tham quan và vui chơi.

Trước khi Tập đoàn Sun Group mạnh tay đầu tư vào vịnh Hạ Long, doanh nhân Lê Viết Lam đã nổi như cồn với hàng loạt dự án khủng.

Trong đó, tên tuổi của ông lẫy lừng khi xây dựng tuyến cáp treo 4.400 tỷ đồng lên "nóc nhà của Đông Dương - Fansipan".

Thêm vào đó, tài sản nổi tiếng nữa phải kể đến là Bà Nà Hills – một quần thể du lịch với nhiều địa điểm vui chơi gồm hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu hầm rượu... và tuyến cáp treo dài nhất thế giới.

Tuyến cáp treo Bà Nà số 3 có chiều dài kỷ lục với gần 6km, gồm 86 ca bin, công suất vận chuyển khoảng 1.500 khách/giờ.

Tổng kinh phí đầu tư cho hạng mục này đã lên con số 300 triệu USD, và trở thành tuyến cáp treo một dây giữ 4 kỷ lục thế giới, trong đó có độ dài và độ chênh chiều cao giữa ga đi-ga đến (gần 1,4km) lớn nhất thế giới.

Đại gia Lê Viết Lam

Tháng 6/2012, InterContinental Danang Resort do Sun Group xây dựng được Khai trương trở thành khu nghỉ dưỡng InterContinental đầu tiên tại Việt Nam.

Hơn 1 năm sau, vào ngày 1/10/2013, InterContinental Danang Resort được trao tặng giải thưởng danh giá của World Travel Awards (WTA).

Đây là khu nghỉ dưỡng với 197 phòng, bao gồm các khối nhà thấp tầng và biệt thự kiểu Bungalow, trên khuôn viên đất 25.000 ha tại bãi Bắc bán đảo Sơn Trà, cách sân bay Đà Nẵng 30 phút. Khu nghỉ dưỡng được khai trương vào tháng 6/2012.

Novotel DaNang Premier Han River - tổ hợp khách sạn và căn hộ dịch vụ quốc tế cao cấp cao 36 tầng với hơn 323 phòng được coi là tòa nhà cao nhất miền Trung cũng là một dự án của tập đoàn do ông Lam đầu tư.

Ngoài ra, hàng loạt các dự án bất động sản đình đám khác cũng thuộc quyền sở hữu của ông chủ nổi danh Lê Viết Lam này như The Sun City Riverside Đà Nẵng, Làng Pháp tại Bà Nà Hills; The Sun Villas, SunCity Plaza Saigon,…

Lê Viết Lam được mệnh danh là “vua cáp treo” bởi ông là “tác giả” của hàng loạt các dự án cáp treo khắp cả nước như: Cáp treo Bà Nà (Đà Nẵng), cáp treo Fansipan và hàng loạt các dự án tên tuổi khác.

Gần đây tên tuổi của ông lại một lần nữa được hâm nóng khi tập đoàn Sungroup đề xuất ý kiến xây dựng tuyến cáp treo động Phong Nha- Kẻ Bàng, trong đó có đi vào tham quan hang Sơn Đòong- hang động bí ẩn nổi tiếng thế giới.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news