Tin mới

Đại học Bách khoa TP. HCM giải thích việc xếp lịch học từ 6 giờ sáng

Thứ sáu, 19/10/2018, 09:51 (GMT+7)

Tiết học đầu tiên của Đại học Bách khoa TP. HCM bắt đầu từ 6h sáng và kết thúc lúc 22h10. Thông báo này nhận nhiều ý kiến băn khoăn từ sinh viên, còn phía nhà trường giải thích rằng khung giờ mới chỉ dành cho hệ vừa làm vừa học.

Tiết học đầu tiên của Đại học Bách khoa TP. HCM bắt đầu từ 6h sáng và kết thúc lúc 22h10. Thông báo này nhận nhiều ý kiến băn khoăn từ sinh viên, còn phía nhà trường giải thích rằng khung giờ mới chỉ dành cho hệ vừa làm vừa học.

Tri thức trực tuyến đưa tin, Đại học Bách khoa TP. HCM (ĐHQG TP. HCM) vừa thông báo đổi khung giờ giảng dạy áp dụng từ học kỳ II. Theo đó, một ngày có 17 tiết học, tiết 1 bắt đầu từ 6h sáng, tiết cuối kết thúc lúc 22h10. Giữa các tiết học ban ngày, sinh viên được nghỉ 10 phút và không có thời gian nghỉ giữa buổi.

Trường Đại học Bách khoa TP. HCM trên đường Lý Thường Kiệt (phường 14, quận 10). (Ảnh: Internet)

Sau khi có thông báo, trên diễn đàn của trường và mạng xã hội, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ. Đa số ý kiến cho rằng thời gian biểu sắp xếp không khoa học. 6h sáng để bắt đầu tiết một quá sớm, sinh viên không sẵn sàng học tập, trong khi đó giờ nghỉ trưa chỉ có 10 phút (tiết 6 kết thúc lúc 11h50, tiết 7 bắt đầu lúc 12h).

Ngoài ra, nếu bắt đầu từ 6h sáng, sinh viên nào ở xa trường sẽ phải đi từ 5h, thậm chí sớm hơn. Ngược lại việc kết thúc thời gian học vào 22h 10′ thì sinh viên về nhà cũng phải 23h.

Ý kiến trái chiều về lịch học của Trường Đại học Bách Khoa trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Bạn Phạm Hoài Thư – sinh viên năm thứ tư cho biết, trước đây tiết một bắt đầu lúc 6h30 là rất sớm so với các trường khác. Bây giờ đổi thành 6h sẽ khó khăn cho cho những bạn ở xa hoặc học cơ sở hai (Thủ Đức) lên cơ sở một (quận 10) học.

Tương tự, sinh viên khoa Máy tính – bạn Ngô Mạnh Thắng cho hay: “Trường xếp giờ các tiết học liền nhau như vậy là không hợp lý, không có thầy cô lẫn sinh viên nào chịu nổi. Giờ học lại bắt đầu quá sớm, sinh viên có đúng giờ thì vào cũng gật gù ngủ”.

Liên quan đến sự việc, chiều 18/10, ông Bùi Hoài Thắng – Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Bách khoa TP. HCM trao đổi với Vietnamnet, việc xếp lịch từ 6h sáng nhằm đề phòng trường hợp cần thiết, mang tính sẵn sàng của nhà trường. Như vậy, khi có trường hợp đặc biệt thì có cơ sở pháp lý này để nhà trường làm việc chứ không phải áp dụng thực tế.

Thông báo thay đổi khung giờ giảng dạy của ĐH Bách khoa TP. HCM. (Ảnh: Zing)

Nhà trường sẽ không xếp lịch học của sinh viên vào tiết 1. Thay vào đó, sinh viên sẽ vào học từ lúc 7h (tiết 2).

PGS.TS Trần Thiên Phúc – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa cũng khẳng định với Báo Dân Trí, khung giờ mới áp dụng cho nhiều chương trình và hệ đào tạo khác nhau.

“Khung giờ đặc biệt vào lúc 6h sáng hoặc 21h20 chỉ dành cho hệ vừa làm vừa học. Điều này xuất phát từ nguyện vọng của các sinh viên vì đa phần các em từ địa phương khác đến, học tập trung trong thời gian ngắn. Vì vậy, có kiến nghị trường xếp các lớp học sớm hơn và trễ hơn bình thường để có thể rút nhanh thời gian kết thúc đợt học hơn”, ông Phúc giải thích.

Còn với sinh viên hệ chính quy, giờ học chính thức bắt đầu từ 7h sáng. Như vậy, so với khung giờ trước đây là muộn hơn nửa tiếng (theo khung cũ sinh viên vào học lúc 6h30) là điều thuận lợi hơn cho các em.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news