Tin mới

Đại học Đông Đô - tiên phong trong xã hội hóa giáo dục

Thứ sáu, 24/01/2014, 12:42 (GMT+7)

Là một trong những trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam được thành lập theo chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước, trong suốt 20 năm qua trường Đại học Đông Đô không chỉ được biết đến là cái nôi đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước mà còn làm thay đổi hẳn nhận thức của xã hội về môi trường đào tạo tại các trường đại học ngoài công lập.

Là một trong những trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam được thành lập theo chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước, trong suốt 20 năm qua trường Đại học Đông Đô không chỉ được biết đến là cái nôi đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước mà còn làm thay đổi hẳn nhận thức của xã hội về môi trường đào tạo tại các trường đại học ngoài công lập.

 

Tiên phong xã hội hóa giáo dục

Cách đây khoảng hai mươi năm, nhiều người thường có suy nghĩ xem nhẹ hoặc không chú ý đến các trường ngoài công lập nên luôn định hướng cho con em mình chọn thi, theo học tại các trường công lập. Điều này được lý giải bởi nhiều người cho rằng cứ cho con em mình theo học tại những trường ĐH, CĐ công lập như vậy thì sẽ được đầu tư, đào tạo bài bản, ra trường lại cầm một tấm bằng của trường công lập thì sẽ dễ xin việc hơn.

Tuy nhiên, có một thực tế mà không phải ai cũng biết rằng, ở những trường ngoài công lập, chất lượng chương trình đào tạo không hề thua kém, thậm chí nhiều trường còn có phần vượt trội hơn so với các trường công lập. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh tại những trường công lập thì có hạn mà số lượng người đăng ký thi vào lại quá đông khiến tỉ lệ “chọi” rất cao, dẫn đến tình trạng nhiều học sinh dù có điểm số rất tốt nhưng do trường hết chỉ tiêu nên đành ngậm ngùi gác lại ước mơ bước chân vào giảng đường đại học. Tình trạng này dẫn đến sự lãng phí nguồn lực chất xám rất lớn đối với một quốc gia đang phát triển.

Đại học Đông Đô - tiên phong trong xã hội hóa giáo dục - Ảnh 1

  TS Nguyễn Bích, Bí thư Đảng ủy nhà trường tại Lễ trao bằng tốt nghiệp đại học năm 2012.

Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người dân, đồng thời tận dụng được nguồn nhân lực có trình độ, nhà nước đã có chủ trương xã hội hóa giáo dục để huy động các lực lượng xã hội tham gia vào quá trình giáo dục bằng cách đóng góp công sức, tiền của vào các hoạt động giáo dục.

Được thành lập năm 1994 và là một trong những trường Đại học đầu tiên tại Việt Nam được thành lập theo chủ trương xã hội hóa giáo dục của nhà nước, trường Đại học Đông Đô đã nhanh chóng thể hiện được sự hòa nhập kịp thời với thực tiễn của nền giáo dục hiện đại khi khai thác và phát huy được tiềm năng của toàn dân và xã hội trong công tác giáo dục.

Đại học Đông Đô - tiên phong trong xã hội hóa giáo dục - Ảnh 2

 Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trao Bằng khen cho sinh viên Đại học
Đông Đô tại Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc năm 2013.

Theo ông Nguyễn Thanh Tĩnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường cho biết, do là một trong những trường đại học đầu tiên được thành lập theo chủ trương xã hội hóa giáo dục nên thời gian đầu Đại học Đông Đô gặp không ít khó khăn như cơ sở vật chất còn hạn chế, đội ngũ giảng viên cơ hữu chưa nhiều,… Tuy nhiên,  Đại học Đông Đô cũng có những thuận lợi như có sự hợp tác của đội ngũ giảng viên có trình độ cao từ các trường, các học viện ở Hà Nội tham gia công tác đào tạo – đây là một trong những lợi thế của trường ngoài công lập, ngoài ra trường còn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền thành phố Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường.  

Đổi mới để phát triển

Kể từ khi thành lập đến nay đã tròn 20 năm (1994 – 2014), trường Đại học Đông Đô hoàn toàn đổi mới khi thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện; xây dựng cơ sở vật chất; các tổ chức đoàn thể ổn định, vững mạnh; không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu giáo dục chất lượng ngày càng cao của xã hội.

Điều đáng nói nhất trong quá trình hình thành và phát triển của Đại học Đông Đô có thể nói đến chính là việc làm thay đổi nhận thức và suy nghĩ của nhiều người về môi trường và chất lượng đào tạo tại các trường ĐH, CĐ ngoài công lập khi có những chương trình, khóa học giúp sinh viên nắm vững được kiến thức chuyên môn kết hợp với thực tiễn một cách bài bản, khoa học.

Đại học Đông Đô - tiên phong trong xã hội hóa giáo dục - Ảnh 3

Ông Nguyễn Thanh Tĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Lễ trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp

giáo dục, tháng 01/2014.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Xuất – Hiệu trường nhà trường thì Đại học Đông Đô hiện nay có 13 ngành đào tạo. Kể từ khi thành lập đến nay, trường đã đào tạo được hơn 30.000 kỹ sư, cử nhân, kiến trúc sư có trình độ chuyên môn, đảm bảo chất lượng. Phần lớn sinh viên ra trường đã có công ăn việc làm, họ đã và đang có mặt ở mọi vùng, miền để tham gia xây dựng và phát triển  kinh tế xã hội của đất nước. Một số không nhỏ sinh viên tốt nghiệp đã tiếp tục học tập nâng cao để đạt được các học vị thạc sỹ, tiến sỹ. Nhiều người đang giữ các cương vị trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước hoặc các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Nhiều sinh viên của trường đạt được những giải thưởng lớn trong các kỳ thi Olympic toàn quốc (Toán, Vật lý, Cơ học, Kiến trúc…), 23 sinh viên tốt nghiệp được tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, Ban lãnh đạo nhà trường cho biết trong thời gian tới, Đại học Đông Đô sẽ tiếp tục thu hút thêm vốn đầu tư và các nguồn lực bên ngoài. Cùng với đó, trường cũng sẽ ký kết với các trường ĐH, CĐ của các nước có nền giáo dục phát triển như Ý, Thụy Sỹ, Nhật Bản,… để hợp tác, chuyển giao các chương trình đào tạo cho sinh viên Việt Nam. Việc hợp tác này được xem là cơ hội rất lớn đối với sinh viên đang theo học tại trường được tiếp cận với các chương trình đào tạo hiện đại và cơ hội nghề nghiệp vì hiện tại những quốc gia này đang cần rất nhiều nhân lực trẻ có tay nghề và trình độ.

Đại học Đông Đô là một trong những trường đại học ngoài công lập đầu tiên thành lập theo chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước. Trường chính thức được thành lập ngày 03/10/1994 theo Quyết định số 354/TTg của Thủ tướng chính phủ.

Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, Đại học Đông Đô luôn được đánh giá là một trong những trường ngoài công lập có chất lượng đào tạo tốt. Trong năm 2013, Đại học Đông Đô được Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng "Bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2012 - 2013" và "Bằng khen về Tập thể lao động xuất sắc".

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập trường (03/10/1994 - 03/10/2014), Đại học Đông Đô dự kiến sẽ tổ chức lễ kỷ niệm với sự góp mặt của đông đảo cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên đã và đang công tác, học tập tại trường.

An Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news