Tin mới

Đại học Thái Nguyên thu sai hơn 100 tỷ đồng

Thứ bảy, 12/12/2015, 08:40 (GMT+7)

Thanh tra của Bộ GD-ĐT vừa có kết luận về nhiều lĩnh vực hoạt động của ĐH Thái Nguyên trong đó về các khoản thu chưa đúng quy định lên tới hơn 104 tỷ đồng.\n 

Thanh tra của Bộ GD-ĐT vừa có kết luận về nhiều lĩnh vực hoạt động của ĐH Thái Nguyên trong đó về các khoản thu chưa đúng quy định lên tới hơn 104 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Dân trí, Zing.vn, Bộ GD-ĐT vừa có kết luận thanh tra đối với ĐH Thái Nguyên và phát hiện hàng loạt sai phạm một số đơn vị được thanh tra. Đặc biệt, các khoản thu của nhà trường đã lên tới 104 tỷ đồng.

Theo đó, trong công tác thanh tra lần này, Bộ kiểm tra về công tác tuyển sinh, đào tạo, liên kết đào tạo, quản lý và cấp phát VBCC, tổ chức cán bộ, quản lý tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, hoạt động khoa học công nghệ, công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo của trường.

ĐH Thái Nguyên có hàng loạt sai phạm trong các khoản thu và công tác đào tạo (Ảnh: Zing.vn)

Cụ thể, trường ĐH Nông Lâm thu sai quy định với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng về kinh phí đào tạo cao học, thu học cải thiện điểm (năm 2011, năm 2013).

Trường ĐH Y – Dược, thu vượt quy định kinh phí đào tạo hệ liên kết đào tạo (ở năm 2011,2012,2013) là gần 65 tỷ đồng. Ngoài ra,  trường ĐH Y - Dược còn không thực hiện công tác tự kiểm tra tài chính hàng năm theo quy định; thực hiện trích 8% quỹ học bổng là chưa đúng quy định…

Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh, thu sai và thu vượt quy định số tiền hơn 3 tỷ đồng trong hoạt động đào tạo cao học, thu ngoài quy định của nhà nước học phí, học lại, học cải thiện điểm, thu phí hướng dẫn ôn thi tuyển sinh cao đẳng lên đại học chính quy, văn bằng hai, hệ đại học vừa làm vừa học (năm 2011, 2013)…

Trường ĐH Sư phạm cũng thu không đúng quy định là hơn 26 tỷ đồng với các khoản thu ngoài quy định của nhà nước về học phí học lại, cải thiện điểm, ôn tập; thu vượt quy định lệ phí tuyển sinh hệ đào tạo liên kết theo hợp đồng đào tạo….

Trung tâm đào tạo từ xa thu hỗ trợ khai giảng với khoản thu chưa đúng là hơn 200 triệu đồng.

Công tác giao dự toán ngân sách năm 2011 cho các đơn vị được triển khai chưa kịp thời, giao nhiều lần trong năm là không đúng với quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.

Ngoài ra, trường ĐH Thái Nguyên còn có nhiều sai phạm trong đào tạo . Nhà trường tự ý cho phép ĐH Sư phạm đào tạo ngành tiếng Anh trình độ ĐH khi chưa có đủ điều kiện về đội ngũ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ, theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Năm 2011, tuyển sinh hệ văn bằng 2, liên thông, vừa học vừa làm của ĐH Thái Nguyên vượt 20% chỉ tiêu được giao. Năm 2013, ĐH chính quy tuyển sinh vượt 5% so với chỉ tiêu được giao, ĐH từ xa vượt 7%, thạc sĩ vượt 16,55%. Ngành Bác sĩ nội trúng tuyển vượt 90,8%  so với chỉ tiêu được giao.

Việc liên thông về ngành Dược của trường với trường ĐH Y dược Hải Phòng còn có nhiều sai phạm , đặc biệt trong công tác tuyển sinh.

Thanh tra Bộ GDĐT các đơn vị trường trực thuộc có sai phạm phải báo cáo chi tiết về việc, thu, chi các khoản chưa đúng quy định như trên và xử lý theo hướng các mục chi không chi trực tiếp cho hoạt động theo mục đích thu thì phải nộp về Ngân sách nhà nước theo quy định và báo cáo Bộ GD-ĐT.

Đồng thời, trường phải chấm dứt việc thu sai quy định; kiểm điểm những tập thể và cá nhân thu chưa đúng quy định như đã nêu ở trên.

Hạ Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news