Tin mới

Đài Loan cấm Quốc dân đảng không vượt "lằn ranh đỏ" với Trung Quốc

Thứ tư, 02/11/2016, 19:21 (GMT+7)

Đảng cầm quyền Đài Loan đã đưa ra lời cảnh cáo đối với lãnh đạo Quốc dân đảng, cấm đảng này không được vượt qua giới hạn "lằn ranh đỏ" với Trung Quốc.

Đảng cầm quyền Đài Loan đã đưa ra lời cảnh cáo đối với lãnh đạo Quốc dân đảng, cấm đảng này vượt qua giới hạn "lằn ranh đỏ" với Trung Quốc.

Lãnh đạo Quốc dân đảng, bà Hồng Tú Trụ hôm qua 1/11 đã có buổi hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong chuyến thăm Trung Quốc, bà Hồng đã đến Nam Kinh viếng thăm đền thờ nhà cách mạng Tôn Trung Sơn. Tôn Trung Sơn là người tham gia cuộc cách mạng Tân Hợi 1911 lật đổ triều đại Mãn Thanh, lập ra Trung Hoa dân quốc, và là cha đẻ chủ nghĩa Tam dân.

Lãnh đạo Đài Loan cảnh cáo Quốc dân đảng không được vượt "lằn ranh đỏ" với Trung Quốc.

Theo tờ Đa Chiều, lãnh đạo Quốc dân đảng đã đề cập đến "thoả thuận 1992” và kêu gọi duy trì hoà bình ở hai bờ eo biển. Tờ Taipei Times nhận định, tuyên bố trên của lãnh đạo Quốc dân đảng thể hiện rõ "khát khao" được ký hiệp ước hòa bình với Trung Quốc.

Sau phát biểu trên của bà Hồng, chính quyền Đài Loan đã lên tiếng cảnh cáo lãnh đạo Quốc dân đảng, cấm đảng này vượt qua "lằn ranh đỏ" với Trung Quốc và từ bỏ ý định ký kết hiệp ước hòa bình với Bắc Kinh.

Đài Bắc tuyên bố, "vấn đề hai bờ eo biển Đài Loan liên quan đến cơ quan công quyền, và chỉ có chính quyền của mỗi bên mới có quyền quyết định chính sách liên quan đến hai bờ eo biển.

Một nghị sỹ đảng cầm quyền Dân tiến DPP phát biểu, "không đảng chính trị nào ở Đài Loan được quyền đàm phán hiệp ước quốc tế, nhất là khi Quốc dân đảng, vì đó không phải là đảng cầm quyền". Một lãnh đạo khác của DPP cũng dẫn lại một thỏa thuận giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan, các cá nhân và tổ chức của Đài Loan đều bị cấm thực hiện đàm phán chính trị với Trung Quốc.

Trong các cuộc họp của các lãnh đạo Quốc dân đảng với ông Tập Cận Bình, cựu chủ tịch Wu Po-hsiung tái khẳng định "đồng thuận 1992" và tuyên bố không ủng hộ chính sách Đài Loan độc lập.

Khác với Quốc dân đảng, đảng cầm quyền Dân tiến không công nhận “đồng thuận 1992” cũng như từ chối thừa nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”. Lãnh đạo Thái Anh Văn kể từ khi nhậm chức hồi tháng 5/2016 thường có những tuyên bố muốn tách Đài Loan khỏi đại lục, điều này làm Bắc Kinh giận dữ.
 
Nghiêm Thu (Đa chiều)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news