Tin mới

Đài Loan gia nhập TPP, tân chính quyền sẽ quyết định

Thứ ba, 26/01/2016, 12:50 (GMT+7)

Viện phó Viện hành chính tương lai, ông Đỗ Tử Quân cho biết, những tranh cãi về vấn đề liệu Đài Loan có gia nhập vào TPP và RCEP  “sẽ đợi chính quyền mới quyết định”.

Ngày 25/1, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã bổ nhiệm Viện phó Viện hành chính Trương Thiện Chính sẽ đảm nhận chức danh Viện trưởng Viện hành chính mới từ ngày 1/2. Từ thời điểm này đến khi ngày 20/5 khi chuyển đổi với chính quyền mới, thế giới vô cùng quan tâm đến việc chính quyền mới làm thế nào để quản lí xã hội. Viện phó Viện hành chính tương lai, ông Đỗ Tử Quân cho biết, những tranh cãi về vấn đề liệu Đài Loan có gia nhập vào TPP và RCEP  “sẽ đợi chính quyền mới quyết định”.

Theo thông tin đưa ngày 16/1 của tờ United Daily News, ông Trương Thiện Chính cho biết đã yêu cầu các bộ ban ngành đưa ra những kế hoạch quan trọng. Những kế hoạch này sẽ được quyết định liệu có được thúc đẩy trong hội nghị được tổ chức vào ngày 27/1.

Về việc liệu Đài Loan có tiếp tục thúc đẩy thương mại với đại lục hay không, ông Trương cũng cho biết hiện nay các bộ ban ngành vẫn đang tiến hành thảo luận nên khó có thể đưa ra một lời khẳng định rõ ràng về phương hướng của bất cứ một kế hoạch nào quan trọng. Viện hành chính sẽ tìm hiểu tiến độ đàm phán hiện tại, những hạng mục nào đang có tranh cãi. Nếu những hạng mục này quá nhiều, Viện hành chính sẽ phải thảo luận với tân chính quyền cũng như Viện lập pháp về những biện pháp  xử lý. Nếu không có biện pháp nào giải quyết sẽ quyết định tạm dừng các hạng mục này lại.

Về việc liệu Đài Loan có gia nhập vào TPP (hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương) và RCEP (hiệp định khung đối tác kinh tế toàn khu vực) hay không, ông Đỗ Tử Quân – người sẽ đảm nhận chức danh Viện phó Viện hành chính cho biết, vì các hiệp định này vẫn chưa chính thức có hiệu lực nên phía Đài Loan vẫn đang tiếp tục công tác chuẩn bị, và “chính quyền mới sẽ quyết định việc này”.

Ông Trương Thiện Chính (bên trái) trong buổi họp nội các. (Duowei)

“Nếu mỗi lần thay đổi lãnh đạo đều phải bắt đầu từ con số 0, vậy cứ bốn năm sẽ phải bắt đầu lại từ đầu, xã hội sẽ vĩnh viễn không thể tiến bộ.” Ông Trương Thiện Chính nói, “tôi hy vọng nội các mới sẽ qui định một mô hình chuyển đổi mới duy trì lâu dài.

Trương Thiện Chính chỉ ra rằng, 3 nguyên tắc cơ bản để quyết định có tiếp tục thúc đẩy các Chính sách và kế hoạch quan trọng hay không chính là: “so sánh tính bắt buộc, đánh giá mối quan tâm của thế giới cũng như xây dựng văn bản về tính tích cực cũng như tiêu cực của sự việc”. Nếu mối quan tâm của thế giới lớn, Viện hành chính sẽ trao đổi với Viện lập pháp và đoàn được Đảng dân tiến đề cử, sau đó sẽ tổng hợp các ý kiến để tân chính quyền tham khảo.

Ngoài ra, gần đây Đảng dân tiến sẽ điều chỉnh luật dịch vụ chăm sóc dài hạn được thông qua vào năm 2015. Trong văn bản đã qui định rõ, thuế sẽ là nguồn tài chính, thay thế cho dự luật “luật bảo hiểm dài hạn” được Viện hành chính đề xuất. Ông Trương cũng cho biết sẽ trao đổi với Đảng dân tiến về việc liệu có thể đưa ra dự luật “1+1 >2” hay không. Ông cũng hy vọng, Đảng dân tiến sẽ “mở lòng”, đưa những ưu điểm của hai dự luật gộp lại thành một bản hoàn chỉnh.

Sau khi được Mã Anh Cửu bổ nhiệm làm Viện trưởng Viện hành chính, ông Trương Thiện Chính đã mở cuộc họp với các thành viên nội các về những việc mà Viện hành chính phải làm sau khi ông lên nhậm chức. Trong buổi họp báo, ông cũng tuyên bố, ông Đỗ Tử Quân sẽ đảm nhận chức vụ hiện tại của mình.

Ông cho biết, hiện này Viện hành chính hiện đã có kế hoạch chuyển giao chính quyền. Trước cuối tháng hai hy vọng Đảng dân tiến sẽ thành lập tổ chuyển giao. Trong tháng 2 và tháng 3, Viện hành chính sẽ thảo luận với tổ chuyển giao, tài liệu sau khi điều chỉnh sẽ được chuyển cho chính quyền mới.

Ông Trương nhấn mạnh, theo qui luật của quá khứ, sau sáu tuần kể từ khi bầu cử, chính quyền mới sẽ thành lập nội các mới. Nếu không sớm thành lập tổ chuyển giao, thời gian chuyển giao của Viện hành chính tương đối ngắn, khó có thể chuẩn bị cẩn thận. Nhưng ông cũng nhấn mạnh, trật tự chuyển giao mà Viện hành chính đề nghị cũng sẽ tôn trọng ý kiến của Đảng dân tiến.

Nghiêm Thu (Duowei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news