Tin mới

Đài Loan “khoe” tàu chiến “sát thủ” tự thiết kế, khiêu khích Trung Quốc

Thứ sáu, 12/12/2014, 14:40 (GMT+7)

Hải quân Đài Loan mới tung ra video đầu tiên về tàu chiến “sát thủ” Đà Giang tự thiết kế. Có chuyên gia cho rằng video về con tàu tấn công tốc độ cao, tải trọng 500 tấn này đã gửi một thông điệp tới cho Bắc Kinh.

Hải quân Đài Loan mới tung ra video đầu tiên về tàu chiến “sát thủ” Đà Giang tự thiết kế. Có chuyên gia cho rằng video về con tàu tấn công tốc độ cao, tải trọng 500 tấn này đã gửi một thông điệp tới cho Bắc Kinh.

 

Tàu hộ tống Đà Giang do Đài Loan tự thiết kế

Một clip dà 110 giây cho thấy tàu hộ tống 500 tấn, Đà Giang, đang chạy lùi và quay đầu liên tục trong cuộc chạy thử nghiệm tại Biển Đông đã diễn ra trong suốt tháng 11.

Con tàu hộ tống này đạt vận tốc hơn 38 hải lý (hơn 70 km/h) trong quá trình thử nghiệm. Kết quả này là “hài lòng” với các quan chức hải quân.

“Tàu hộ tống sẽ đóng vai trò “sát thủ” đẻ tấn công tàu của đối thủ khi mà nó có thể di chuyển nhanh chóng và tiếp cận gần mục tiêu mà không dễ bị radar phát hiện”, CNA đưa tin.

Video này được công bố vào ngày 10/12, Đà Giang còn được so với tàu chiến USS Independence của Mỹ để làm nổi bật tính năng của nó.

Con tàu là một phần trong chương trình đóng từ 7-11 tàu hộ tống trị giá 800 triệu USD để chống lại các tàu sân bay của Trung Quốc đại lục, truyền thông Đài Loan đưa tin.

Mũi và đuôi tàu Đà Giang. Ảnh: SCMP

Đà Giang dài 60,4 mét, rộng 14 mét. Phạm vi hoạt động của nó là 2.000 hải lý và có thể mang theo 41 thủy thủ. Nó cũng sẽ được trang bị thêm tên lửa chống tàu Hsiung Feng II và Hsiung Feng III cũng do Đài Loan sản xuất và sẽ đóng tại căn cứ Suao, Yilan ở phía đông hòn đảo.

 

Con tàu do công ty đóng tàu Đài Loan Lung Teh xây dựng.

 

Su Guan-chiun, một chuyên gia quân sự Đài Bắc cho biết tàu hộ tống sẽ giải quyết vấn đề thiếu vũ khí tấn công của lực lượng hải quân. “Hầu hết các tàu chúng ta mua từ Mỹ thiên về phòng thủ, như tàu chống ngầm chẳng hạn. Đài Loan rất hạn chế về nguồn lực khi nói đến vũ khí xuất khẩu. Khi tự phát triển các loại vũ khí, sự lớn mạnh của hải quân chúng ta sẽ không còn bị các nước khác giới hạn nữa”, ông Su nói.

Đây là video mới nhất trong loạt động thái phô diễn sức mạnh quân sự của Đài Loan. Họ đang tự phát triển các tên lửa đất đối không và tổ chức một cuộc tập trận với quy mô lớn hồi tháng 9.

Trong tháng này, Thượng viện và quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật bán 4 tàu khu trục cho Đài Loan bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh.

“Đài Bắc muốn Bắc Kinh biết rằng quân sự của chúng tôi đã vươn tới đâu” và tàu hộ tống đã đặt ra “mối đe dọa thực sự cho các tàu trên bề mặt của PLA”, Su nói.

Yang Lixian, một chuyên gia về quan hệ hai bờ eo biển tại  Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc đã cáo buộc Đài Loan là “lãng phí tiền thuế của người dân”.

“Sự phát triển hải quân (của đại lục) không nhắm tới Đài Loan và Đài Loan vẫn có thể được hưởng lợi từ việc này (sau khi tái hợp). Sẽ là hiệu quả hơn nếu Mã Anh Cửu mang tiền đầu tư cho người dân và nâng cao mức lương trung bình. (Nếu ông ta làm vậy) thì đảng của ông đã không gặp kết quả tồi tệ (trong cuộc bầu cử tại địa phương)”.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news