Tin mới

Đài Loan muốn mua siêu tiêm kích F-35 đề phòng Trung Quốc

Thứ sáu, 17/03/2017, 14:45 (GMT+7)

Đài Loan muốn sở hữu các siêu tiêm kích tàng hình F-35B nhằm tăng cường tiềm lực quân sự trong bối cảnh Trung Quốc đại lục công bố kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng trong năm 2017.

Đài Loan muốn sở hữu các siêu tiêm kích tàng hình F-35B nhằm tăng cường tiềm lực quân sự trong bối cảnh Trung Quốc đại lục công bố kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng trong năm 2017.

Sputnik đưa tin, kế hoạch sở hữu máy bay tàng hình được nêu ra trong bản Xét duyệt quốc phòng của Đài Loan được công bố mỗi 4 năm do Cơ quan Phòng vệ trình bày trước Viện lập pháp hôm 16/3.

Chính quyền Đài Loan cho biết sẽ tìm cách tăng cường sức mạnh quân sự bằng việc đặt mua một loại máy bay có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng và hoạt động trên đường băng ngắn (V/STOL), với ứng viên hàng đầu là tiêm kích tàng hình F-35B của Mỹ.

Kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh gần đây công bố tăng 7% ngân sách quốc phòng.

Máy bay tàng hình F-35B của Mỹ thử nghiệm hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ. US Navy

Bản Xét duyệt quốc phòng cho rằng với năng lực hiện tại, Trung Quốc có thể phong toả Đài Loan, tiến hành các chiến dịch phối hợp, chiếm giữ các đảo ở vùng xa của Đài Loan.

Tuy nhiên, trung tướng Khương Chấn Trung khẳng định trước các nghị sĩ Đài Loan rằng quân đội lãnh thổ này hoàn toàn có khả năng phòng vệ trước nhiều đợt tấn công từ khoảng cách xa 1.300 km và có thể tấn công trả đũa Trung Quốc nếu cần.

Ngân sách quốc phòng của Đài Loan được công bố cho năm nay là 11,6 tỉ USD, tăng chưa đầy 1% so với năm trước, theo Defense News.

Dưới thời cựu tổng thống Obama, Mỹ đã hủy bỏ hợp đồng trị giá 1 tỷ USD để nâng cấp và trang bị vũ khí mới cho 140 chiếc tiêm kích F-16 của Đài Loan lên chuẩn F-16V.

Chính quyền mới của Tổng thống Trump hứa sẽ trang bị nhiều loại vũ khí tốt hơn cho Đài Loan. Tuy nhiên, bất kỳ hợp đồng nào giữa Mỹ và Đài Loan sẽ chỉ được công bố sau khi Tổng thống Trump tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại dinh thự Mar-a-Lago vào tháng 4 tới.

[mecloud]yLGpG4NIyD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news