Tin mới

Đài Loan nghĩ lại việc đàm phán thương mại với Trung Quốc

Thứ năm, 26/05/2016, 16:37 (GMT+7)

Chính quyền mới của Đài Loan chưa có kế hoạch nối lại các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đại lục.

Chính quyền mới của Đài Loan chưa có kế hoạch nối lại các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đại lục.

Trong buổi họp báo ngày 25/5, ông Lý Thế Quang-người đứng đầu cơ quan kinh tế Đài Loan đã đưa ra thông báo trên.

Ông Lý cho biết, Đảng Dân tiến cầm quyền DPP muốn cơ quan lập pháp Đài Loan thông qua dự luật giám sát các hoạt động đàm phán với Trung Quốc, sau đó mới tính tiếp.

Dự luật này qui định, các quan chức hòn đảo này cần nhận được sự cho phép của cơ quan lập pháp trước, trong và sau các cuộc đàm phán với Bắc Kinh. Họ sẽ không thể ký bất cứ thỏa thuận nào mà thiếu sự cho phép nêu trên.

Nữ lãnh đạo Đài Loan nhậm chức hôm 20/5.

Thời gian qua, Trung Quốc luôn lên án dự luật này của phía Đài Loan. Trước đó, hôm qua 25/5, Trung Quốc đã tiếp tục lên tiếng phản đối quan điểm ủng hộ Đài Loan độc lập của đảng Dân tiến. Bắc Kinh cũng cảnh báo, Đài Bắc sẽ chịu những hậu quả tiêu cực nặng nề nếu đảng này không thừa nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc đại lục theo Chính sách "một Trung Quốc".

Bà Thái Anh Văn, 59 tuổi đã đã giành chiến thắng vang dội trước nhà lãnh đạo tiền nhiệm Mã Anh Cửu trong cuộc bầu cử hồi tháng 1 vừa qua. Bà Thái là lãnh đạo thứ hai không xuất phát từ Quốc dân Đảng.

Theo Channel New Asia, Trung Quốc đã tỏ ra bất mãn khi bà Thái Anh Văn được bầu làm lãnh đạo Đài Loan, vì bà này luôn kiên quyết duy trì chính sách Đài Loan độc lập của mình. Trung Quốc đã nhiều lần cảnh cáo rằng mối quan hệ hai bờ sẽ xấu đi nếu bà này kiên quyết không thừa nhận chính sách "Một Trung Quốc" và quan điểm rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc.

Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Đài Loan, bà Thái thường xuyên bị Trung Quốc công kích. Mới đây nhất, bà bị mỉa mai rằng đã quá "bảo thủ và cực đoan" với lý do còn độc thân.

“Là một nữ chính trị gia độc thân, bà Thái không có vướng bận về tình yêu, gia đình, con cái. Do đó, phong cách chính trị, chiến lược điều hành của bà có xu hướng cá nhân và cực đoan". Tác giả bài viết này còn cho rằng việc cha của bà Thái có nhiều vợ đã ảnh hưởng tiêu cực đến tính cách của bà khiến nữ lãnh đạo cảm thấy bất an. Ông Vương còn dự đoán bà Thái sẽ “khiêu khích Bắc Kinh và phá vỡ hòa bình giữa hai bờ eo biển”.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news