Tin mới

Đài Loan ngừng cung cấp visa ưu đãi cho khách Việt Nam sau vụ 152 bỏ trốn

Thứ sáu, 28/12/2018, 15:51 (GMT+7)

Sau khi vụ việc 152 người Việt bỏ trốn xảy ra, phía Đài Loan đã ngừng chương trình cấp visa ưu đãi cho khách Việt Nam.

Sau khi vụ việc 152 người Việt bỏ trốn xảy ra, phía Đài Loan đã ngừng chương trình cấp visa ưu đãi cho khách Việt Nam.

Theo tin tức trên Hãng thông tấn trung ương Đài Loan (CNA), chương trình visa điện tử ưu đãi - được biết đến dưới tên gọi Quan Hoành (Kuan-Hong) - khởi động từ tháng 11/2015, tính đến cuối tháng 11/2018 đã ghi nhận 409 trường hợp du khách Việt Nam "thoát đoàn". Tính đến nay, có hơn 500 khách Việt mất tích tại Đài Loan.

Ngày 27/12, CNA cho hay, cơ quan ngoại giao Đài Loan đã tạm ngưng cấp visa điện tử cho du khách đến từ Việt Nam theo chương trình Quan Hoành. Dù vậy, du khách Việt vẫn có thể nộp đơn xin visa bằng cách trực tiếp tới làm việc tại văn phòng đại diện của Đài Loan ở Việt Nam. Thời gian mở lại chương trình visa ưu đãi vẫn chưa được xác định.

Liên quan đến vụ việc 152 người Việt "mất tích" tại Đài Loan, Taiwan News đã dẫn thông báo NIA cho hay trong số 14 người bị lực lượng chức năng ĐàiLoan bắt giữ thì có 3 người mới bị tạm giữ vào tối qua.

Phát ngôn viên cơ quan ngoại giao Đài Loan, ông Lý Hiến Chương (Ảnh: UDN)

Hiện vẫn còn 134 người Việt vẫn đang "mất tích bí ẩn" gồm 93 nam và 41 nữ.

Trong số 14 người Việt bị bắt có 5 nam, 9 nữ và có 4 người trong số này tới đồn cảnh sát tự thú.

Cơ quan chức năng tại Đài Loan cũng đang điều tra thông tin nghi ngờ một số nữ du khách Việt bỏ trốn đã được bọn buôn người đưa đến làm việc tại một nhà chứa nổi tiếng có tên "Vi cá" tại Cao Hùng.

Theo tờ ETtoday, trên danh nghĩa, cơ sở này là một cửa tiệm chăm sóc da, nhưng bị tình nghi tổ chức hoạt động mua bán mại dâm.

Trong những năm qua, lực lượng chức năng đã tiến hành 4 vụ bắt giữ tại cơ sở này với tổng cộng 28 lượt người (có người bị bắt nhiều lần) về hành vi mua bán dâm. Song trong số những nữ phục vụ bị bắt giữ, không ai mang quốc tịch nước ngoài hành nghề mại dâm.

Trước đó vào hôm, 25/12, Cục Du lịch Đài Loan xác nhận nhóm du khách Việt bao gồm 153 người nhập cảnh vào thành phố Cao Hùng trong 2 ngày 21 – 23/12, song 152 người hiện mất tích và bỏ trốn.

Phía Đài Loan đã cho thành lập lực lượng đặc nhiệm tìm kiếm những người Việt mất tích bí ẩn ở thành phố Cao Hùng. Thậm chí, chính quyền Đài Loan còn cho rằng đây có thể là vụ việc liên quan tới nạn buôn người.

Theo quan chức Đài Loan nhấn mạnh, đây là vụ du khách bị bỏ trốn sau khi nhập cảnh vào Đài Loan có quy mô lớn nhất trong lịch sử hòn đảo này kể từ khi Đài Loan thực hiện chương trình đơn giản hóa thủ tục xin visa đến Đài Loan với tên Guanhong vào năm 2015.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news