Tin mới

Đài Loan ngụy biện vụ bắn đạn thật ở Trường Sa

Thứ tư, 05/11/2014, 15:00 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Đài Loan, bà Anna Kao đã có những phát ngôn ngang ngược, xem nhẹ tính nghiêm trọng của vụ bắn đạn thật trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, vốn thuộc chủ quyền Việt Nam.>>Đài Loan triển khai kế hoạch phòng thủ trên đảo Ba Bình của VN>>Sự im lặng đầy toan tính của Bắc Kinh khi Đài Loan xây cảng trên đảo Ba Bình

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Đài Loan, bà Anna Kao đã có những phát ngôn xem nhẹ tính nghiêm trọng của vụ bắn đạn thật trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, vốn thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tờ Want China Times ngày 5/11 đưa tin, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Đài Loan - bà Anna Kao - khẳng định đợt diễn tập bằng đạn thật trên đảo Ba Bình là hoạt động "thường xuyên" và "không mở rộng về mặt quy mô" so với những năm trước đây. 

Đồng thời, bà này võ đoán nói những hoạt động diễn tập thường niên như trên sẽ không gây nên căng thẳng trong khu vực.

Thêm vào đó, bà Kao nói giọng xoa dịu cho biết phía Đài Loan sẽ không ngăn chặn hoạt động lưu thông tàu thuyền tự do quanh hòn đảo này, đồng thời không có các động thái gây lo ngại cho các nước láng giềng.  

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Anna Kao trắng trợn khẳng định đợt diễn tập bằng đạn thật trên đảo Ba Bình là hoạt động "thường xuyên" và "không mở rộng về mặt quy mô" so với những năm trước đây

Bà Kao lớn giọng cho rằng đảo Ba Bình là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Đài Loan và Tổng thống Mã Anh Cửu tuân thủ nguyên tắc giải quyết tranh chấp giống như ở Biển Đông, ưu tiên tìm hướng phát triển chung và tránh các hành động đơn phương làm phức tạp thêm tình hình.

Cũng theo tin từ Want China Times, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan, Nghiêm Minh đã lên kế hoạch đến đảo Ba Bình vào ngày 5/11 cùng với các thành viên của cơ quan Ngoại giao, Quốc phòng và cả quốc hội Đài Loan.

Đài Loan thông báo tiến hành bắn đạn thật tại đảo Thái Bình, tức đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, từ ngày 3 đến 4/11.

Phản ứng trước vụ Đài Loan diễn tập bắn đạn thật trên ở khu vực đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao - ông Lê Hải Bình cho biết  Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay hành động sai trái đó, không tái diễn các hành động tương tự. 

Đảo Ba Bình là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hiện đang bị Đài Loan chiếm giữ trái phép

“Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở khu vực đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông", ông Bình nhấn mạnh.

"Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay hành động sai trái đó, không tái diễn các hành động tương tự”, ông khẳng định.

Ba Bình là một đảo san hô thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Đảo này nằm cách đảo Sơn Ca 6,2 hải lí (11,5 km) về phía Tây và cách đảo Nam Yết khoảng 11 hải lí (20,4 km) về phía Đông Bắc. Đây là đảo có diện tích lớn nhất Trường Sa. Hiện Đài Loan đang kiểm soát trái phép đảo này. 

 

 

Theo Yên Yên (Want China Times)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news