Tin mới

Đài Loan thử tên lửa trên đất Mỹ sau khi Trung Quốc cắt đứt liên lạc

Thứ ba, 28/06/2016, 15:40 (GMT+7)

Đài Loan dự định sẽ lần đầu tiên phóng tên lửa phòng không PAC-3 ở Mỹ vào tháng tới, một phần vì hòn đảo này không đủ diện tích để thử, một phần vì quan hệ với Trung Quốc đại lục đang xấu đi.

Đài Loan dự định sẽ lần đầu tiên phóng tên lửa phòng không PAC-3 ở Mỹ vào tháng tới, một phần vì hòn đảo này không đủ diện tích để thử, một phần vì quan hệ với Trung Quốc đại lục đang xấu đi.

Nguồn tin từ cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 do Mỹ sản xuất sẽ được thực hiện tại Bãi phóng tên lửa White Sands, bang New Mexico vào đầu tháng 7. Các đơn vị tên lửa PAC-3 mới của Đài Loan sẽ tham gia vào một cuộc tập trận chung với Mỹ và bắn hai quả tên lửa để đánh chặn một tên lửa được bắn đi bởi quân đội Mỹ.

Cuộc tập trận này không chỉ để kiểm tra tính năng kỹ chiến thuật của hệ thống PAC-3 mà còn mô phỏng một cuộc tấn công bằng tên lửa của Trung Quốc vào Đài Loan. Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, ít nhất 1.500 tên lửa Trung Quốc được triển khai hướng về Đài Loan và sẵn sàng khai hỏa khi được ra lệnh.

Một hệ thống PAC-3 trong biên chế của Lực lượng Phòng về Nhật Bản, cùng loại với PAC-3 của Đài Loan. Ảnh: Reuters

Vào các năm 1995 và 1996, Trung Quốc đã bắn tên lửa vào vùng biển ngoài khơi Đài Loan trong nỗ lực ngăn chặn cuộc bầu cử Tổng thống dân chủ đầu tiên của vùng lãnh thổ này.

Được biết, các tên lửa được thử nghiệm lần này nằm trong hợp đồng quân sự trị giá lên tới 6,5 tỷ USD giữa Mỹ và Đài Loan hồi năm 2008.Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, các hệ thống PAC-3 mới sẽ được triển khai bảo vệ thành phố Đài Trung và Cao Hùng khỏi các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Theo nguồn tin, thử nghiệm diễn ra tại Mỹ nhằm tránh Trung Quốc do thám và do Đài Loan bị hạn chế về không gian. Viện Mỹ tại Đài Loan, cơ quan thực tế hoạt động như Đại sứ quán Mỹ tại hòn đảo này, từ chối đưa ra bình luận về cuộc thử nghiệm.

Động thái này nhiều khả năng khiến Bắc Kinh tức giận, dù nó được lên kế hoạch từ năm 2008, trước khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lãnh.

Quan hệ Trung - Đài lạnh nhạt đi nhanh chóng dưới thời tân lãnh đạo Thái Anh Văn, người giữ chức từ tháng 5.Trong một bước lùi về quan hệ xuyên eo biển, Trung Quốc hôm 26/6 nói liên lạc với Đài Loan bị đình chỉ sau khi chính quyền mới của hòn đảo từ chối công nhận quan điểm "một Trung Quốc".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news