Tin mới

Đài Loan xác nhận bắt đầu tuần tra Biển Đông

Thứ tư, 22/04/2015, 15:53 (GMT+7)

Ngày 20/4, Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã lần đầu tiên xác nhận sẽ điều máy bay tuần tra hàng hải P-3C Orion làm nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đông.

Ngày 20/4, Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã lần đầu tiên xác nhận sẽ điều máy bay tuần tra hàng hải P-3C Orion làm nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đông.

Ảnh minh họa

Theo một báo cáo gửi đến quốc hội của cơ quan này, trong khi các máy bay chiến đấu P-3C Orion đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát chống ngầm và giám sát phối hợp ở vùng biển lân cận Đài Loan và ở vùng phòng không (ADIZ), quân đội sẽ tăng cường triển khai các máy bay này đến các khu vực bên ngoài ADIZ,  bao gồm các vùng biển ở đông nam Đài Loan cũng như các quần đảo Đông Sa và Trường Sa ở Biển Đông.

Chưa rõ thời điểm tiến hành hay quy mô hoạt động của các máy bay chiến đấu P-3C Orion sẽ dược triển khai.

Theo Diplomat, Đài Loan hiện đã nhận được 8 trên tổng cộng 12 chiếc P-3C Orion cải tiến lại từ Mỹ như một phần của thương vụ năm 2007. 4 chiếc còn lại được cho là sẽ được giao cho nước này vào cuối năm 2015.

P-3C được mệnh danh là “sát thủ săn tàu ngầm”, được cho là biến thể hiện đại nhất trong dòng máy bay săn ngầm P-3 do hãng Lockheed Martin chế tạo, sẽ thay thế phi đội gồm 11 máy bay chống ngầm S-2T của không quân Đài Loan, vốn đã phục vụ hơn 40 năm.

Động thái này là một phần trong kế hoạch mở rộng dần năng lực trên Biển Đông của Đài Loan như để bảo vệ vùng mà họ tuyên bố chủ quyền cùng 5 nước khác là Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Philippines.

Đài Loan đang chiếm giữ trái phép đảo Ba Bình, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đài Loan hiện quản lý quần đảo Đông Sa nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Đài Loan cũng đang cân nhắc đưa các tàu hộ tống lớp Tuo-Jiang đến đảo Ba Bình nhằm tăng cường khả năng phòng thủ xung quanh khu vực. Trước đây đã có kế hoạch tăng khả năng của Đài Loan trên đảo này, trong đó có việc cải thiện đường băng để thích nghi với các máy bay tuần tra biển và vận tải và để xây dựng một bến cảng cho phép tàu khu trục hải quân và tàu vệ binh biển đóng ở đó lâu dài.

Những động thái này đến khi Trung Quốc đang mạnh mẽ khẳng định những tuyên bố của họ trên Biển Đông qua những hoạt động cải tạo đảo rộng khắp.

Theo Chi MK/Diplomat

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news