Tin mới

Dải nước màu đỏ ở biển Vũng Áng: Xác minh động cơ người tung video

Thứ hai, 20/02/2017, 07:25 (GMT+7)

Liên quan đến dải nước màu đỏ dài khoảng 50m xuất hiện chạy dọc chân bờ kè tại khu D, cầu cảng dịch vụ Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng), kết quả kiểm tra bước đầu của Sở TN&MT thì video nói trên không phải quay ở khu vực dự án Formosa.

Liên quan đến dải nước màu đỏ dài khoảng 50m xuất hiện chạy dọc chân bờ kè tại khu D, cầu cảng dịch vụ Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng), kết quả kiểm tra bước đầu của Sở TN&MT thì video nói trên không phải quay ở khu vực dự án Formosa. 

Dải nước màu đỏ ở biển Vũng Áng. Ảnh: VnExpress

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, VietNamNet, VTV News, ngay sau khi xuất hiện dải nước đỏ, Viện Khoa học công nghệ phối hợp với các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu để phân tích.

Sau khi tổ chức kiểm tra thực địa cho thấy: Công ty Hưng Nghiệp Formosa không có đường ống xả thải nào theo như clip ở trên mạng internet. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, người trực tiếp phụ trách các vấn đề liên quan đến khu công nghệp Vũng Áng cũng khẳng định, kết quả kiểm tra bước đầu của Sở TN&MT thì video nói trên không phải quay ở khu vực dự án Formosa. Mặc dù vậy, tỉnh rất quan tâm tới video này.

Ông Thắng cho biết, trong sáng nay (20/2), một đoàn công tác của tỉnh cùng báo chí sẽ chứng thực các cống xả thải của Formosa để dư luận được rõ hơn, tránh hiểu nhầm. Tỉnh cũng đồng thời xác minh về nguồn gốc, động cơ người tung video này để có hướng xử lý.

Trong chiều 19/2, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh, cho biết sau khi có tin về khu vực cảng Sơn Dương (thuộc Công ty Formosa Hà Tĩnh) xuất hiện dải nước đỏ, Viện Khoa học công nghệ đã lấy mẫu để phân tích.

Theo cơ quan chức năng Hà Tĩnh, khoảng 10h ngày 17/2, tại khu vực cầu cảng dịch vụ cảng Sơn Dương xuất hiện một dải nước màu đỏ dài khoảng 50m tấp vào chân bờ kè cảng. Đến ngày 18/2, dải nước đỏ biến mất.

Trước đó vào ngày 19/1/2017, người dân xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh phát hiện dải nước màu đỏ dài khoảng 100m, chạy dọc kè chắn sóng của cảng Vũng Áng, rộng khoảng 15m. Theo người dân tại khu vực thì đây là hiện tượng bình thường. Cụ thể, chủ nhà nổi Xuân Hinh cho biết, theo kinh nghiệm thì hiện tượng này là tảo biển, khi thủy triều lên dạt vào có hiện tượng màu đỏ. Hiện tượng này thường xuất hiện vào tháng chạp, tháng giêng, khi trời có nhiều sương mù, thủy triều lên. Ban ngày thì có màu đỏ, ban đêm lóe lên như điện.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news