Tin mới

Đài phát thanh "ma" ở Nga phát âm thanh bí ẩn trong suốt 50 năm

Thứ sáu, 04/08/2017, 15:58 (GMT+7)

Từ những năm 1970, một đài phát thanh bí ẩn tại Nga đã liên tục phát ra những tiếng rè rè chèn cùng với mật mã và những con số khiến không ít người tò mò.

Từ những năm 1970, một đài phát thanh bí ẩn tại Nga đã liên tục phát ra những tiếng rè rè chèn cùng với mật mã và những con số khiến không ít người tò mò. 

Theo đó, đài phát thanh này được biết đến với tên gọi "The Buzzer" hoặc "MDZhB", thường xuất hiện giữa vùng đầm lầy của Nga gần TP St. Petersburg. 

Tần số của Buzzer có thể được phát hiện tại bất kỳ đâu trên thế giới. Ảnh: Websdr.ewi

Mặc dù vậy, những hoạt động của đài phát thanh bí ẩn và danh tính của người phát sóng nó đến nay vẫn là một bí ẩn với nhiều suy đoán có liên quan đến quân đội Nga và người ngoài hành tinh. 

Cụ thể, Buzzer là một đài phát thanh sóng ngắn có nguồn gốc không rõ ràng, được nghe thấy lần đầu tiên vào cuối năm 1970 và thu âm lần đầu vào năm 1982. 

Mặc dù tiếng ồn của Buzzer đã thay đổi chút ít qua nhiều năm nhưng nó vẫn phát ra những tiếng rè rè đều đặn và đôi lúc bị chen ngang bởi một giọng nói như đang phát đi một thông điệp. 

Buzzer thường xuất hiện ở tần số 4625 kHZ và có thể được dò từ bất kỳ đâu trên thế giới. Nguồn phát thanh dường như xuất hiện từ một vùng đầm lầy gần TP St. Petersburg nhưng không ai biết gì về người phát sóng của Buzzer.

Mặc dù chưa bao giờ thừa nhận nhưng quân đội Nga được cho là đơn vị sở hữu đài phát thanh này. 

Một giả thuyết khác lại cho rằng Buzzer chính là một loại "công tắc an toàn", nếu như giải thuyết này đúng, trong trường hợp Nga bị tấn công hạt nhân, đài phát thanh  MDZhB sẽ ngừng phát tiếng rè và khởi động một cuộc phản công tự động.

Tuy nhiên, giả thuyết được tin tưởng nhất chính là: tiếng rè được phát ra liên tục là một đoạn đánh dấu ngăn người khác sử dụng đài phát thanh. Thứ hai, Nga có thể sử dụng Buzzer trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, ví dụ như chỉ đạo mạng lưới gián điệp và lực lượng quân sự tại một số khu vực nhất định. 

Mới đây, tính năng này đã được thử nghiệm bởi bà  Maris Goldmanis, một người đam mê đài radio và thường xuyên lắng nghe Buzzer. Trả lời phỏng vấn đài BBC, bà Goldmanis nói: "Vào năm 2013, họ đã phát ra một thông điệp đặc biệt "Ban hành lệnh 135". Đây được cho là một loại thông điệp thử nghiệm để kêu gọi sẵn sàng chiến đấu". 

Trước những hàng loạt gia thuyết được đưa ra nhưng có vẫn chưa một ai có thể hiểu được thông điệp của Buzzer hay cách giải mã.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news