Tin mới

"Đài phát thanh phường bị chèn sóng Trung Quốc": Nguyên nhân ban đầu

Thứ ba, 19/07/2016, 08:02 (GMT+7)

Những ngày qua, một số người dân đã lên mạng xã hội Facebook phản ánh việc loa phát thanh ở khu vực mình sinh sống thuộc quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), "bị chèn sóng tiếng Trung Quốc". Các cơ quan chức năng bước đầu kết luận nguyên nhân.

Những ngày qua, một số người dân đã lên mạng xã hội Facebook phản ánh việc loa phát thanh ở khu vực mình sinh sống thuộc quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), "bị chèn sóng tiếng Trung Quốc". Các cơ quan chức năng bước đầu kết luận nguyên nhân.

Ngày 19/7, UBND quận Ngũ Hành Sơn sẽ cho tạm dừng phát sóng Đài truyền thanh để thực hiện nâng công suất phát sóng, xử lý bộ mã… : Ảnh: VNE

Tại buổi kiểm tra chiều 18/7, Trung tâm vô tuyến điện khu vực 3 đã cho tiến hành bật thử hệ thống các loa phát thanh để nghe và kiểm tra. Tuy nhiên, hiện tượng nhiễu hay chèn sóng không phát sinh như phản ánh trước đó.

Trung tâm tần số vô tuyến điên khu vực 3 kiểm tra thủ phạm gây nhiễu sóng. Ảnh: CAND

Các cán bộ thuộc Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 3 trong đoàn đã đưa ra nhiều lý giải về hiện tượng sóng phát thanh bị nhiễu. Trong đó, có quan điểm thiên về tác nhân do ảnh hưởng của nhiễu động thời tiết, dẫn đến hình thành “ống dẫn sóng”, gây nhiễu sóng đài phát thanh.

Trên CAND dẫn lời ông Nguyễn Thanh Hà, Trưởng phòng kiểm tra - xử lý thuộc Trung tâm vô tuyến điện khu vực 3 cho rằng: "Với hiện tượng “ống dẫn sóng” thì dù khoảng cách rất xa hàng ngàn km vẫn xảy ra hiện tượng nhiễu (cùng tần số). Khi xảy ra nhiễu thì ngay cả tiếng Việt cũng bị “móp méo”, nên nghe không rõ ràng".

Đồng thời trung tâm vô tuyến điện khu vực 3 bác bỏ nguyên nhân các resort dọc biển dùng hệ thống bộ đàm can thiệp, gây nhiễu sóng Đài phát thanh. “Nếu có nguồn gây nhiễu thì chắc chắn Trung tâm tần số vô tuyến điện sẽ định hướng và tìm ra ngay. Còn đến thời điểm kiểm tra, đơn vị này chưa thấy được bước sóng đó nên không thể tìm ra được nguồn gốc để xử lý (nếu có)".

Để xử lý tình trạng nhiễu sóng, ngày 19/7, UBND quận Ngũ Hành Sơn sẽ cho tạm dừng phát sóng Đài truyền thanh để thực hiện nâng công suất phát sóng, xử lý bộ mã… để hạn chế nhiễu sóng.

Trao đổi trên VnEpress, ông Phan Thanh Liêm - Trưởng đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cũng nghi ngờ Đài phát thanh của phường bị “chèn sóng”. Theo ông Liêm, Đài phát thanh quận do Cục tần số vô tuyến điện cho phép được phát sóng trên tần số 93 MHZ, sau đó phát về cho bốn đài phường gồm: Hòa Hải (90 MHZ), Hòa Qúy (103 MHZ), Khuê Mỹ (97,5 MHZ) và Mỹ An (89,5 MHZ).

Từ Đài truyền thanh Khuê Mỹ lại phát về cho 14 cụm thuộc các tổ khác nhau. Hệ thống này thu phát không dây. Tuy nhiên, chỉ có một cụm phát thuộc tổ 96 là xảy ra hiện tượng nhiễu như người dân phản ánh. Điều này khiến nhiều người còn nhận định sóng chèn Đài phát thanh phường Khuê Mỹ là của nước ngoài phát ra cực mạnh từ phía biển và chạy dọc theo các tỉnh ven biển miền Trung.

Nhưng theo ông Liêm, nếu nước ngoài “chèn sóng” thì tất cả 14 cụm loa phát thanh của phường Khuê Mỹ đều bị nhiễu do cùng tần số chứ không thể chỉ có riêng cụm loa tại tổ 96 bị ảnh hưởng.

Chia sẻ trên báo VietNamNet, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng xác nhận sự việc đài truyền thành của quận bị chèn sóng. Trong chiều ngày 18/7, quận Ngũ Hành Sơn đã là việc với Sở Thông tin truyền thông Đà Nẵng, Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 3 để có hướng xử lý kịp thời.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news