Tin mới

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc bất ngờ thông báo từ chức

Thứ năm, 11/10/2018, 08:19 (GMT+7)

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc, bà Nikki Haley, gây bất ngờ khi tuyên bố sẽ từ chức vào cuối năm 2018.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc, bà Nikki Haley, gây bất ngờ khi tuyên bố sẽ từ chức vào cuối năm 2018.

Bà Haley đưa ra thông báo này trong một lần xuất hiện với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phòng Bầu dục hôm thứ Ba (9/10). 

Bà không nêu rõ lý do rời đi, nhưng cho biết quãng thời gian bà làm Đại sứ là một “phước lành”. Bà nói rằng bà sẽ ủng hộ ông Trump và không có kế hoạch tham gia tranh cử vào năm 2020, khi nước Mỹ tổ chức bầu cử tổng thống, theo Fox News.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng bà Haley đã đảm đương “một công việc đáng kinh ngạc” và là một “người tuyệt vời”. Ông cho biết bà Haley đã nói với ông về dự định từ chức từ 6 tháng trước.

Ông chủ Nhà Trắng nói rằng ông có thể sẽ công bố người kế nhiệm bà Haley trong khoảng 2-3 tuần tới và cho biết “nhiều người” quan tâm đến vị trí này.

Bà Haley, một đảng viên Cộng hòa từng là thống đốc bang Nam Carolina, được chọn làm đại sứ LHQ vào tháng 11 năm 2016. Cùng khoảng thời gian đó, Tổng thống Trump chọn ông Mike Pompeo làm Ngoại trưởng, một công việc mà bà Haley từng được coi là một ứng cử viên, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

Phát biểu với các phóng viên, bà Haley ca ngợi công việc của con gái và con rể của Tổng thống Trump, cô Ivanka Trump và anh Jared Kushner, đặc biệt là vai trò của Kushner trong việc tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Bà gọi Kushner là một “thiên tài ẩn giấu”.

“Giờ đây Hoa Kỳ được tôn trọng. Các nước có thể không thích những gì chúng tôi làm, nhưng họ tôn trọng những gì chúng tôi làm”, bà Haley bình luận và trích dẫn một số thành tựu của chính quyền Trump.

“Hoa Kỳ đang mạnh mẽ trở lại, nó mạnh mẽ theo một cách mà sẽ khiến tất cả người Mỹ rất tự hào”, bà nói với các phóng viên.

Theo Fox News, bà Haley là một nhà phê bình khốc liệt về tình trạng quản lý yếu kém và thiên vị của Liên Hợp Quốc chống lại Israel và Hoa Kỳ. Bà đã thực thi quyết định cắt giảm phần đóng góp của Hoa Kỳ đối với quỹ Liên Hợp Quốc, và đưa nước Mỹ ra khỏi Hội đồng Nhân quyền của LHQ, một hội đồng mà bà chỉ trích là đầy rẫy các nước vi phạm nhân quyền.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news