Tin mới

Đại sứ Nga - Mỹ đấu khẩu gay gắt về cuộc không kích ở Syria

Thứ sáu, 23/10/2015, 14:23 (GMT+7)

Đại sứ Nga - Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã có màn đấu khẩu gay gắt sau khi phía Washington cáo buộc rằng chiến dịch không kích của Nga tại Syria đang tiếp tay cho Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đại sứ Nga - Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã có màn đấu khẩu gay gắt sau khi phía Washington cáo buộc rằng chiến dịch không kích của Nga tại Syria đang tiếp tay cho Nhà nước Hồi giáo (IS).

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Trung Đông, Đại sứ Mỹ, bà Samantha Power nói rằng cuộc không kích bắt đầu từ ngày 30/9 của Nga là "hết sức phản tác dụng" và chỉ thường tập trung vào những nhóm chiến đấu chống lại IS.

"Bằng cách tấn công những nhóm không cực đoan, Nga đã thúc đẩy sức mạnh tương quan của IS, tạo cơ hội cho nhóm này chiếm giữ thêm lãnh thổ mới ở vùng nông thôn Aleppo".

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power nói rằng cuộc không kích của Nga đang giúp IS thêm lớn mạnh. Ảnh: Reuters

Bà Power cho rằng sự can thiệp của Nga đã "làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã ngặt nghèo", đồng thời viện dẫn thoonng tin từ Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói rằng các cuộc không kích của Nga đã đánh trúng trường học, những khu chợ xung quanh thành phố Aleppo, khiến ít nhân 100 dân thường thiệt mạng.

"Để tôi nói cho rõ: giúp đỡ và tiếp tay cho quân đội của (Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong khi họ nhắm mục tiêu tấn công vào chính những nhóm mà chúng ta rất cần phải đưa tới bàn đàm phán sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và đẩy một giải pháp chính trị xa hơn nữa khỏi tầm tay," bà nói thêm.

Đáp trả lại nhận xét của Đại sứ Mỹ, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin tỏ ra khá ngạc nhiên bởi theo ông đại diện Hoa Kỳ đang viện dẫn thông tin báo chí để nói về chiến dịch không kích của Moscow.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin. Ảnh: Sputnik.

"Vậy là Washington, CIA và tình báo quân sự Hoa Kỳ đọc tin tức từ phương tiện truyền thông? Có lẽ, điều đó làm cho công việc của các nhà báo trở nên quan trọng hơn, nhưng xin nhớ cho, chúng tôi đã thành thật đề nghị họ cùng tham gia vào liên minh chống IS cùng với Iraq, Iran và Syria tại Baghdad để trao đổi thông tin về bọn khủng bố. Họ từ chối. Vì thế, bây giờ thật kỳ quặc khi họ than vãn rằng chúng tôi làm điều sai trái, trong khi đó không nói ra xem theo quan điểm của họ thì chúng tôi cần làm gì, mà chỉ trích dẫn những thông tin khác nhau của báo chí kể về hậu quả những gì đang diễn ra", ông Vitaly Churkin nói với các phóng viên.

Ông Churkin cũng chỉ trích liên minh do Mỹ cầm đầu đã tiến hành chiến dịch không kích chống IS trong suốt hơn một năm qua rằng "họ vẫn cứ ném bom mà không có tiến triển rõ rệt".

"Tôi nghĩ chính sách mà Hoa Kỳ đang tiến hành về cơ bản là một Chính sách xung đột bất tận, bởi vì nó không tạo nên bất kỳ triển vọng thực tế nào để giải quyết xung đột", ông nói.

Nga vẫn đang tiến hành nhiều cuộc không kích IS tại Syria. Ảnh: Telegraph.

Ông Churkin nói mục tiêu của Mỹ là lật đổ ông Assad và việc chuẩn bị "những người gọi là chiến binh ôn hòa" là không thực tế.

Hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov sẽ gặp nhau tại Vienna để thảo luận về chiến dịch không kích và một giải pháp chính trị cho Syria.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news