Tin mới

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền của VN

Thứ năm, 29/05/2014, 16:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trả lời\nphỏng vấn phóng viên Christiane Amanpour của CNN, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường khẳng\nđịnh chính kiến, quyết tâm bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của nhân dân Việt\nNam.

(Tinmoi.vn) Trả lời phỏng vấn phóng viên Christiane Amanpour của CNN, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường khẳng định chính kiến, quyết tâm bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của nhân dân Việt Nam.

BTV của hãng CNN 2014 Christiane Amanpour trò chuyện với Đại sứ VN tại Mỹ Nguyen Quoc Cuong về những căng thẳng với TQ, ngày 28/5.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Christiane Amanpour của CNN, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh: “Trung Quốc đang cố biến một khu vực không có tranh chấp trở thành tranh chấp. Đó là hành động không thể chấp nhận.

Chúng tôi không có cách nào khác ngoài việc đáp trả một cách hòa bình nhưng kiên quyết."

Đại sứ nói: “Lập luận của Trung Quốc hết sức vô lý. Chúng tôi không thể chấp nhận sự ép buộc và những lời hăm dọa. Đối với những vấn đề liên quan tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nhân dân Việt Nam luôn quyết tâm bảo vệ đất nước. Mọi quốc gia không nên đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của nhân dân Việt Nam."

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Cường đã nêu ra những hành động ngang ngược của Trung Quốc trong thời gian qua: tàu Trung Quốc tấn công tàu chấp pháp của Việt Nam; đâm chìm một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đang hành nghề hợp pháp tại ngư trường truyền thống gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của bà Amanpour về việc Trung Quốc cáo buộc Việt Nam có đến 30 giàn khoan trong khi Bắc Kinh chỉ có một, ông đại sứ một lần nữa khẳng định: giàn khoan Hải Dương - 981 đặt trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

"Về hoạt động khai thác dầu của mình, chúng tôi đã tiến hành hàng thập kỷ qua, và mọi hoạt động đều diễn ra trong vùng biển của chúng tôi. Rất nhiều công ty nước ngoài đã hợp tác với chúng tôi. Bạn có tin là các công ty trên sẽ làm ăn với chúng tôi nếu như họ biết là chúng tôi đang khai thác dầu trong khu vực tranh chấp? Tôi không tin là như vậy", ông Cường nói.

Tuần trước, phóng viên Amanpour cũng phỏng vấn Cui Tiankai, Đại sứ Trung Quốc ở Mỹ. Ông này tuyên bố hoàn toàn trái ngược với những việc Trung Quốc đang thực hiện ở Biển Đông. Ông Cui nói: “Chúng tôi không muốn xung đột nào xảy ra với các nước láng giềng nhưng mong muốn đó không trọn vẹn. Những nước khác cần có thái độ và Chính sách mang tính xây dựng."

CNN cũng dẫn lại thông tin trên tờ Washington Post, trích nguyên văn về thái độ của Trung Quốc qua phát biểu của Ngoại trưởng Dương Khiết Trì năm 2010 nói với đối tác Singapore: “Trung Quốc là một nước lớn và các quốc gia khác là những nước nhỏ. Đó là thực tế.”

Tuy nhiên, đáp lại lời tuyên bố có phần cao ngạo này, Đại sứ trả lời: "TQ là một nước lớn và các nước khác là nước nhỏ. Đó là một thực tế. Nhưng Trung Quốc phải biết rằng : Tất cả các nước dù lớn hay nhỏ đều bình đẳng. Và các bạn không thể nói rằng các nước nhỏ đang ăn hiếp một nước lớn hơn được. Nhân dân VN khẳng định: Nếu TQ manh động hành động quân sự, hoặc tạo cớ để hành động quân sự xảy ra, Trung Quốc sẽ phải trả giá cực đắt và thất bại nhục nhã như các triều đại trước.”              

Chi MK (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news