Tin mới

Báo quốc tế: Sốc vì 1000 con mèo bị nghiền chết ở Việt Nam

Thứ sáu, 06/02/2015, 09:09 (GMT+7)

Tờ Daily Mail đã miêu tả 1000 con mèo sau khi được cứu thoát khỏi lò mổ tại những quán ăn ở Việt Nam, đã bị nghiền đến chết bởi một xe tải.

Tờ Daily Mail đã miêu tả 1000 con mèo sau khi được cứu thoát khỏi lò mổ tại những quán ăn ở Việt Nam, đã bị nghiền đến chết bởi một xe tải.

Hôm thứ 3 vừa qua, một chiếc xe tải chở hơn 3 tấn mèo nhồi nhét trong những chiếc lồng tre chồng chất lên nhau đã bị cảnh sát chặn giữ tại thủ đô Hà Nội khi đang trên đường tới bán cho các nhà hàng và quán ăn.

Những con mèo này đa phần đều bị trộm khỏi tay chủ, được nhập lậu từ phía Trung Quốc đến Hà Nội để tiêu thụ. Nhiều con trong số này đã chết trong quá trình vận chuyển, song đó không phải là điều tồi tệ nhất. Mới đây các phóng viên báo Daily Mail điều tra được, tất cả những chú mèo còn sống và đã chết vừa được cứu thoát, đều đã bị nghiền đến chết vì sợ nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Daily Mail đưa tin 1000 con mèo bị nghiền chết ở Việt Nam

Hình ảnh của những chú mèo đáng thương này nhanh chóng làm dấy lên một làn sóng kêu gọi từ những trung tâm bảo vệ và phúc lợi động vật trong khu vực và quốc tế nhằm hỗ trợ việc điều trị và tìm nơi trú ẩn mới cho những con mèo còn sống sót. 

Trong đó có cả nữ tài tử người Pháp nổi tiếng – Brigitte Bardot, người cũng đã lên tiếng yêu cầu được phép hỗ trợ tài chính cho những con mèo qua đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam. Song mọi chuyện đã là quá trễ, vì tất cả những con mèo này đã bị giết chết dã man.

Daily Mail soc vi 1000 con meo bi nghien chet o Viet Nam-hinh-anh-2

Daily Mail soc vi 1000 con meo bi nghien chet o Viet Nam-hinh-anh-3

 Tất cả những con mèo này đều bị nghiền khi còn ở trong lồng tre, theo Daily Mail

Ông Lê Đức Chính, nhân viên điều tra vụ bắt và thu giữ này cho   Liên minh Bảo vệ Chó châu Á (ACPA)biết, các quan chức môi trường nói với anh tất cả những con mèo này phải bị tiêu hủy và chôn ngay, phòng ngừa trường hợp chúng lây lan bệnh dịch.

Một công ty xử lý chất thải đã được thuê, sử dụng một chiếc xe tải và nghiền tất cả con mèo này đến chết, rồi chôn tại Khu xử lý và chôn lấp rác thải Kiêu Kỵ, gần trung tâm của Hà Nội. Quá trình này được các giám sát bởi công an, theo lời ông Lê Đức Chính.

"Những con mèo được chôn cất và bao phủ bởi vôi vì lo ngại rằng chúng sẽ lây lan dịch bệnh tại thủ đô", ông nói. "Nhiều con trong số này đã chết trong quá trình vận chuyển từ Trung Quốc".

"Khi tôi hỏi tại sao lại giết những con mèo còn sống thì cơ quan chức năng khẳng định rằng họ đã làm theo luật, tức phải tiêu diệt toàn bộ, một cách tức thì đối với trường hợp không có giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe.", ông nói.

"Tôi đã kiểm tra bên phía công ty xử lý chất thải Bình Minh, những người đã chôn những mèo. Họ nói rằng họ đã giết chết tất cả những con mèo, sau đó mới chôn chúng", ông cho biết thêm.

Nghiền chết hơn 1000 con mèo, Việt Nam lại bị lên báo nước ngoài

John Dalley, một nhân viên thuộc Tổ chức bảo vệ động vật Soi Dog ở Thái Lan, nói rằng: "Đây là một trường hợp thật đáng buồn, vì có rất nhiều trung tâm phúc lợi động vật, trong đó có chúng tôi, đã yêu cầu đã giúp đỡ, cũng như hỗ trợ tài chính cho những con mèo này".

"Thực tế việc cảnh sát Việt Nam đã chặn được chiếc xe tải này là một điều hết sức đáng khen ngợi, nhưng những gì xảy ra sau đó là không thể chấp nhận được tại bất kỳ quốc gia văn minh nào. Các nhà chức trách Việt Nam cũng đã từ chối đưa ra bất cứ thông tin nào, hoặc trả lời cuộc gọi của chúng tôi", anh cho biết thêm.

"Chúng tôi hi vọng rằng, trong thời gian sắp tới, chính phủ Việt Nam phải có những biện pháp răn đe và luật pháp phải cứng rắn hơn nữa để ngăn chặn việc buôn bán động vật ở Việt Nam hiện nay", John Dalley tâm sự.

Trước đó, hồi tháng 10/2014, trang chủ Daily Mail cũng đã đăng bài của cây viết Simon Parry đang ở Việt Nam tường thuật về sự ghê sợ của người Anh khi khám phá về lò mổ chó ở Hà Nội. Bài báo miêu tả, nhân viên lò mổ làm việc bằng cách kéo thòng lọng nhấc đầu một con chó rồi đập vào đầu nó một thanh sắt nặng. Con chó bị ngất và người ta ném nó xuống đất trước khi cắt tiết. Khi bị cắt tiết, con chó vẫn còn giãy đạp đau đớn và phát ra những âm thanh không thể tin nổi.

Trang Vũ (Tổng hợp)

 

 

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news