Tin mới

Dân Anh đổ ra bờ biển xem tàu sân bay khổng lồ của Mỹ

Thứ ba, 24/03/2015, 09:51 (GMT+7)

Hàng nghìn người dân Anh ở thành phố Postsmouth đã đổ ra bờ biển để ngắm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ khi nó đang buộc phải neo đậu ngoài khơi bờ biển Anh vì không thể vào cảng do quá lớn.

Hàng nghìn người dân Anh ở thành phố Postsmouth đã đổ ra bờ biển để ngắm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ khi nó đang buộc phải neo đậu ngoài khơi bờ biển Anh vì không thể vào cảng do quá lớn.


Bãi biển gần tàu sân bay này đã thu hút hàng ngàn khách du lịch muốn tận mắt chứng kiến con tàu khổng lồ nặng 100.000 tấn, dài 333m và được biết đến với biệt danh là Big Stick.

Brian và Jacqui Rodgers, 30 tuổi, đã đi từ Dorset đến Stokers Bay để ngắm con tàu này. Họ nói :“Chúng tôi rất ấn tượng, vì nó thực sự quá lớn. Trông xa cứ như người khổng lồ đang ngủ vậy”.

Hàng nghìn người tới cửa biển Solent thuộc hạt Hampshire, Anh, hôm 23/3, để chiêm ngưỡng tàu sân bay khổng lồ USS Theodore Roosevelt của Mỹ neo đậu ở ngoài khơi vì không thể cập xưởng đóng tàu Portsmouth thuộc Hải quân Hoàng gia Anh

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, hiện đang dừng chân tại bến đỗ đầu tiên trong một chiến dịch toàn cầu. USS Theodore Roosevelt gây ngạc nhiên với hầu hết khán giả bởi nó lớn hơn gần gấp đôi so với các tàu sân bay có trọng lượng 65.000 tấn của Hải quân Anh.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được đặt theo tên Tổng thống thứ 26 của Mỹ Theodore Roosevelt. Nó là biểu tượng sức mạnh của Hải quân Mỹ, với 4 đường băng, 4 máy phóng máy bay, tổng chiều dài 332,85 m và trọng lượng gần 10.000 tấn. Tàu có thể mang theo 90 phi cơ các loại và 5.000 thủy thủ. Vận tốc của USS Theodore Roosevelt có thể lên tới 35 hải lý/giờ.

Hơn 5.000 thủy thủ của tàu sẽ xuống thành phố Portsmouth trong lần dừng chân này và đi thăm nhiều cửa hàng tại đây. Các cửa hàng dịch vụ như nhà hàng, quán bar, câu lạc bộ… đang hoạt động hết công suất phục vụ 5.000 thủy thủ và hàng nghìn người dân đổ về thành phố để chiêm ngưỡng tàu.

Tàu khổng lồ này có thể di chuyển trên biển trong 3 tháng mà không cần tiếp tế. Hai lò phản ứng hạt nhân trên tàu tạo đủ năng lượng cho một thành phố nhỏ. 

Chuyến thăm này là một phần trong quan hệ hợp tác giữa Hải quân Hoàng gia Anh và Hải quân Mỹ trong các chiến dịch tàu sân bay cho đến khi mẫu hạm mới của Anh, HMS Queen Elizabeth, đi vào hoạt động vào năm 2017.

Một người đàn ông dùng ống nhòm để chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt từ xa. 

Các sĩ quan cấp cao của Mỹ sẽ hội đàm với các chỉ huy Hải quân Anh trong chuyến thăm này về các chiến dịch toàn cầu và cập nhật thông tin về tiến độ của chương trình tàu sân bay Anh.

Theo Daily Mail, trong 5 ngày neo đậu ở vịnh Stoles, tàu sân bay của Mỹ đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của khu vực. 

Chỉ huy trưởng Hải quân Hoàng gia Anh, Đô đốc George Zambellas cho biết: “Tôi rất vui khi được thấy tàu sân bay của Mỹ tại Portsmouth. Trong vòng 2 năm tới mọi người cũng sẽ được nhìn thấy chiếc hàng không mẫu hạm do Anh sản xuất”.

Brian và Jacqui Rodgers, 30 tuổi, đi từ Dorset đến vịnh Stokers để ngắm con tàu. “Nó trông giống một người khổng lồ đang ngủ say”, ông Rodgers chia sẻ.

Tàu Roosevelt được hộ tống bởi tàu USS Winston S. Churchill, vốn có một hoa tiêu người Anh trên tàu nhằm thể hiện quan hệ giữa Anh và Mỹ. Hai lực lượng sẽ gặp mặt trực tiếp tại một sân bóng đá để có một trận đấu giao hữu.

Tàu USS Theodore Roosevelt là một trong những tàu sân bay lớn nhất thế giới

Tàu USS Theodore Roosevelt cùng một tàu hộ tống

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news