Tin mới

Dân biểu gốc Việt đầu tiên chạy đua vào Thượng viện Mỹ

Thứ năm, 03/03/2016, 09:50 (GMT+7)

Cựu nghị sĩ gốc Việt, ông Joseph Cao ngày 1/3 tuyên bố sẽ chạy đua vào Thượng viện Mỹ.

Cựu nghị sĩ gốc Việt, ông Joseph Cao ngày 1/3 tuyên bố sẽ chạy đua vào Thượng viện Mỹ.

Ông Joseph Cao, người gốc Việt đầu tiên chạy đua vào Thượng viện Mỹ. Ảnh: NOLA

Ông Joseph Cao, dân biểu gốc Việt tại bang New Orleans, bang Louisiana đã nói ra ý định chạy đua vào Thượng viện Mỹ trong bức thư gửi gia đình, bạn bè và những người ủng hộ hồi tháng 12/2015. Mục đích của ông là muốn nâng cao tiếng nói của cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Email được trang NOLA dẫn lại có đoạn như sau: "Thượng nghị sĩ David Vitter sẽ không tái tranh cử, vì thế đây là cơ hội tốt để có một tiếng nói của người Mỹ gốc Á hoặc gốc Việt trong Thượng viện Mỹ".

Chứng kiến cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump tại Baton Rouge, thủ phủ bang Louisiana hồi tháng trước, ông Cao đã nuôi ý định chạy đua vào Thượng viện, thay thế cho ông Vitter. Đối thủ khi tham gia tranh cử của ông là nghị sĩ Charles Boustany và thủ quỹ bang John Kennedy - John Fleming, cùng với đại tá không quân nghỉ hưu Rob Maness.

Thị trưởng New Orleans - Mitch Landrieu - thành viên đảng Dân chủ sẽ không tham gia tranh cử, thay vào đó là luật sư Caroline Fayard, điều này tạo lợi thế cho ông Cao. 

"Điều này sẽ tạo ưu thế cho tôi trong cuộc bỏ phiếu tại New Orleans, khu vực mà tôi đại diện, cũng như tại các cuộc bỏ phiếu của các cử tri độc lập, những người Cộng hòa trung hữu và những người Dân chủ trung tả… Một cuộc đua lớn và quan trọng như thế này sẽ tốn khá nhiều tiền. Tôi mong các bạn giúp tôi quyên góp số tiền mà tôi cần có để chiến thắng trong cuộc đua này", ông viết trong Email.

Hiện ông Cao cần khoảng 2 triệu USD để bước vào cuộc bỏ phiếu của bang.

Ông Joseph Cao tên thật là Cao Quang Ánh, sinh năm 1967 tại Sài Gòn. Năm 8 tuổi ông sang Mỹ cùng gia đình. Ông lấy bằng triết học tại Fordham sau đó chuyển đến Lousisiana năm 1992. Ông tiếp tục lấy bằng luật sư tại ĐH Loyola, New Orleans. Ông đánh bại ứng viên đảng Dân chủ Bill Jefferson và trở thành dân biểu gốc Việt đầu tiên trong quốc hội Mỹ năm 2008. Ông đã phục vụ một nhiệm kỳ tại quốc hội trước khi bị đánh bại bởi nghị sĩ đảng Dân chủ Cedric Richmond trong cuộc bầu cử năm 2010.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news