Tin mới

Dân bức xúc vì nhiều cán bộ xã cùng người nhà được hỗ trợ thiệt hại bão

Thứ tư, 11/04/2018, 09:33 (GMT+7)

Bị thiệt hại do bão nhưng người dân huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) lại không được hỗ trợ, trong khi nhiều cán bộ có danh sách được nhận hàng trăm triệu đồng.

Bị thiệt hại nặng nề do bão số 12 nhưng người dân huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) lại không được hỗ trợ, trong khi nhiều cán bộ có danh sách được nhận hàng trăm triệu đồng.

Dân bức xúc vì cán bộ xã được hỗ trợ sau bão

Người dân bức xúc vì trong danh sách được xét duyệt hỗ trợ có tên nhiều cán bộ. Ảnh: PLO

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, Pháp luật TP.HCM, ngày 10/4, ông Võ Lục Phẩm, phó chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa,) xác nhận đã quyết định tạm dừng vấn đề chi trả, cấp tiền hỗ trợ với 24 hộ ở thôn Đầm Môn có trong danh sách xã Vạn Thạnh gửi lên sau khi nhiều người dân ở thôn này phản đối vì không công bằng.

Các cơ quan chức năng huyện Vạn Ninh sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ quá trình kê khai, thống kê thiệt hại, lập danh sách hỗ trợ.

Sáng cùng ngày, nhiều người dân thôn Đầm Môn bức xúc kéo đến tập trung tại trụ sở UBND xã Vạn Thạnh phản ứng sau khi xã niêm yết công khai danh sách, kinh phí hỗ trợ nông dân khắc phục sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do bão số 12 hồi đầu tháng 11/2017 trên địa bàn xã này.

Chị Hồ Thị Xoan, người dân thôn Đầm Môn, cho biết sau cơn bão số 12, gia đình chị mất trắng 60 ô nuôi tôm hùm, ước thiệt hại hơn 3 tỉ đồng. Theo thông báo của chính quyền xã Vạn Thạnh sau bão về kê khai thiệt hại về thủy sản, thôn Đầm Môn có 151 hộ kê khai số lồng thả nuôi bị thiệt hại.

 "Tuy nhiên khi xã công bố danh sách, thôn chỉ có 24 hộ được nhận hỗ trợ. Và rất nhiều người có tên đều là cán bộ xã và người thân của gia đình họ, có những người không nuôi cá cũng có tên, còn nhiều người dân chúng tôi không nhận được một đồng nào", chị Xoan bức xúc.
 
Về việc này, ông Nguyễn Xuân Khoa, Phó chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh, giải thích rằng theo quy định Chính phủ, hộ nào có kê khai thả cá, tôm trước bão thì mới được hỗ trợ, còn hộ nào không kê khai thì không được hỗ trợ.

Thế nhưng, theo người dân thôn Đầm Môn, nếu dựa vào lý do kê khai trước bão thì sau bão chính quyền địa phương chỉ thông báo nội bộ cho các hộ đó, sao lại đi thông báo rộng rãi cho toàn bộ người dân. Thêm nữa, việc kê khai phải xác nhận đến 2, 3 lần, để rồi cuối cùng không được hỗ trợ. 

Ông Khoa cũng cho rằng: "Những cán bộ trong xã cũng nuôi tôm và đã thực hiện quy định kê khai từ trước khi có bão nên được hưởng hỗ trợ. Trong danh sách lần này, có khoảng 4, 5 cán bộ xã, khoảng 10 người là anh em người thân cán bộ này".

Được biết, trưa cùng ngày 2 Phó chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng huyện đã đến xã Vạn Thạnh tìm hiểu, đối thoại, ghi nhận ý kiến của người dân.

Tại buổi đối thoại với người dân, 2 cán bộ chủ chốt của UBND xã Vạn Thạnh là ông Nguyễn Thanh Nam - Chủ tịch kiêm Bí thư xã và ông Lê Hoàng Vương - Phó chủ tịch xã (người ký danh sách hỗ trợ) đều không có mặt.

Kết luận tại buổi đối thoại người dân Đầm Môn, ông Nguyễn Ngọc Ý - Trưởng Phòng kinh tế huyện Vạn Ninh - nói qua buổi tiếp xúc công khai này mới thấy danh sách các hộ bị thiệt hại xã Vạn Thạnh đề nghị lên có những trường hợp không đúng với thực tế. 

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news