Tin mới

Dân đổ xô lên núi săn rùa lạ bán hàng trăm triệu đồng

Thứ ba, 27/01/2015, 14:14 (GMT+7)

Đến chiều 23, 24/1 có hàng trăm người dân đổ xô lên khu vực Hố Cau, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đi săn rùa. Cùng với đó giá rùa tăng vọt, tính đến hiện tại tổng số lượng rùa bán đi người dân đã thu về gần 200 triệu đồng.

Đến chiều 23, 24/1 có hàng trăm người dân đổ xô lên khu vực Hố Cau, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đi săn rùa. Cùng với đó giá rùa tăng vọt, tính đến hiện tại tổng số lượng rùa bán đi người dân đã thu về gần 200 triệu đồng.

Theo tin tức trên báo Đà Nẵng, trong 10 ngày gần đây, hàng trăm người dân đã đổ xô lên khu vực đồi núi trọc ở thôn Hòa Phát, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng để tìm bắt rùa. 

Từ sáng sớm đến tận khuya, nhiều người lùng sục ở hồ nước, trên đỉnh núi tìm bắt rùa với hy vọng kiếm được nhiều tiền. Theo họ, thời giá hiện nay mỗi cân rùa được thương lái từ dưới phố lên mua với giá 6-7 triệu đồng/kg.

Sáng 24/1, tại khu vực đồi núi ở thôn Hòa Phát, có hàng trăm lượt người đến tìm bắt rùa. Nhóm này dùng cây xỉa đi lên núi, nhóm khác túc trực ở hồ nước chờ rùa nổi. 

Ở khu vực hồ nước ngay dưới chân núi thôn Hòa Phát, cũng có một nhóm gần 20 người ngồi trên bờ chờ rùa nổi. Chờ suốt buổi sáng không phát hiện được con rùa nào, một thanh niên đã dùng ruột xe ô tô chèo dưới hồ nước đen sì, dùng gậy chọc dưới bèo cho rùa nổi.

Dân đổ xô lên núi săn rùa lạ bán hàng trăm triệu đồng (Ảnh SGTT)

Dù nỗ lực chọc khuấy suốt cả tiếng đồng hồ, song vẫn không có con rùa nào bò lên bờ. Theo người dân, không chỉ người dân thôn Hòa Phát, người dân nhiều thôn khác trên địa bàn xã Hòa Phú khi nghe tin đồn nhiều người trúng đậm rùa cũng đã lũ lượt kéo đến khu vực đồi núi thôn Hòa Phát lùng sục tìm bắt.

Trao đổi trên báo SGTT, anh Phan Văn Triều, người cùng nhóm bạn săn được con rùa nặng hơn 2kg, kể: “Cách đây chừng 10 ngày, mấy người ở thôn Hòa Hải đi rừng phát hiện rùa bò lên núi, bắt bán với giá gần 2 triệu đồng/kg nên người dân đổ vào núi tìm rùa. Mấy ngày qua người dân bắt được khoảng gần 100kg rùa. Ban đầu bán 2 triệu đồng/kg nhưng nay lên gần 7 triệu đồng/kg. Ngày 22-1, tôi cùng 2 người bạn bắt được con rùa hơn 2kg, bán 4,8 triệu đồng/kg. Do giá rùa cao nên người dân ở đây vào núi tìm rùa cả ngày lẫn đêm”

Được biết, trong mấy ngày trước đó, số lượng rùa bị người dân bắt là rất lớn, tính theo cân nặng là khoảng 40 - 50kg rùa, chưa kể nhiều người bán chui nên người dân và chính quyền chưa nắm được. Theo thời giá liên tục tăng vọt mà các đầu nậu buôn rùa đưa ra, tổng số lượng rùa bị bán đi trị giá gần 200 triệu đồng.

Sau khi xảy ra sự việc, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, UBND xã Hòa Phú đã cử lực lượng chức năng đến hiện trường túc trực, giữ gìn an ninh, trật tự.

Ông Lê Đình Thám - Hạt phó Hạt Kiểm lâm Hòa Vang khẳng định, ngoài việc bố trí kiểm lâm viên túc trực tại hiện trường để ngăn chặn, vận động, tuyên truyền người dân không đến khu vực đồi núi thôn Hòa Phát, xã Hòa Phú tìm bắt rùa, lực lượng kiểm lâm sẽ kiểm tra, ngăn chặn hành vi săn bắt, mua bán rùa trái phép. 

Đồng thời, Hạt Kiểm lâm sẽ theo dõi, xử lý những đối tượng tung tin đồn thất thiệt. Cũng theo ông Thám, rùa là loại động vật hoang dã, nên việc săn bắt, mua bán trái phép sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Về việc rùa xuất hiện bất thường, ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.Đà Nẵng cho biết, đây là mùa đẻ trứng của rùa nên có thể rùa di cư từ dưới nước lên cạn để làm ổ đẻ trứng.

Nguyen Ha (Tổng hợp)

Xem thêm Video: Táo Tự Long với cover 'Đường cong'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news