Tin mới

"Đàn em" Chu Vĩnh Khang thừa nhận tội tham nhũng, lạm quyền

Thứ ba, 14/04/2015, 15:55 (GMT+7)

Trong phiên xét xử ngày 13/4, cựu chủ tịch Tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc Tưởng Khiết Mẫn, người được cho là một thân tín của Chu Vĩnh Khang, đã thừa nhận tội tham nhũng, lạm quyền.

Trong phiên xét xử ngày 13/4, cựu chủ tịch Tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc Tưởng Khiết Mẫn, người được cho là một thân tín của Chu Vĩnh Khang, đã thừa nhận tội tham nhũng, lạm quyền.

Thông tin được tòa án cấp trung thành phố Hanjiang, tỉnh Hồ Bắc công bố trên trang blog chính thức.

“Tài sản của gia đình tôi vượt xa những gì thu nhập hợp pháp của tôi có thể chi trả. Tôi thừa nhận các tội danh của mình và bày tỏ sự hối hận”, Tưởng Khiết Mẫn thú nhận.

"Việc tôi tham nhũng, lạm dụng quyền lực đã gây tổn thất nghiêm trọng cho tài sản quốc gia và làm nguy hại đến uy tín của chính phủ. Tôi vô cùng hối tiếc vì những lỗi lầm này”.

Công tố viên cho biết ông Tưởng, 59 tuổi, tự mình nhận hối lộ hoặc thông qua vợ, đổi lại việc giúp một số người thăng tiến và thông qua các dự án.

Phiên xét xử diễn ra sau gần hai năm ông Tưởng bị bắt giữ đã khép lại ngay trong chiều 13/4, tuy nhiên ngày tuyên án vẫn chưa được công bố.

Trước vành móng ngựa, Tưởng Khiết Mẫn đã thừa nhận tội danh tham nhũng, lạm dụng chức quyền

 

Cơ quan công tố cũng đã đề nghị tòa xem xét khoan hồng cho bị cáo do Tưởng nhận tội.

Ông Tưởng, 59 tuổi, từng là chủ tịch Tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc, trước khi được cất nhắc lên làm chủ nhiệm Ủy ban giám sát và quản lý tài sản nhà nước (SASAC) năm 2013, và là một trong những “con hổ” bị đả trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Tưởng được cho là có mối liên hệ với cựu ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, người cũng đang bị điều tra tham nhũng.

Ông Tưởng bị đưa vào tầm ngắm khi bị phát hiện chỉ đạo CNPC chi những món tiền lớn cho gia đình hai nạn nhân trong vụ tai nạn xe sang Ferrari ở Bắc Kinh năm 2012 liên quan đến con trai duy nhất của Lệnh Kế Hoạch, nguyên chánh văn phòng trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tưởng bị khởi tố về các tội danh nhận hối lộ, sở hữu một lượng lớn tài sản có nguồn gốc không rõ ràng và lạm dụng chức vụ tại một doanh nghiệp quốc doanh.

Trong thời gian từ 2004 đến 2013, Tưởng và vợ mình đã nhận tổng cộng số tiền hối lộ khoảng 14 triệu nhân dân tệ (2,28 triệu USD) từ 14 nguồn khác nhau, Tân Hoa xã trích dẫn hồ sơ vụ án cho biết.

Tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc, công ty mẹ của PetroChina, là tập đoàn sản xuất dầu mỏ lớn nhất châu Á. Tưởng bị cách chức tháng 9/2013 sau khi bị cơ quan chống tham nhũng “sờ gáy”.

Một loạt các nhân vật cấp cao ngành dầu khí Trung Quốc cũng đã bị bắt trong thời gian này, trong chiến dịch bài trừ tham nhũng tại các công ty dầu khí quốc doanh.

 

Yên Yên (South China Morning Post)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news