Tin mới

Dân mạng dậy sóng trước câu chuyện con voi bị bóc lột trong gánh xiếc tại Nha Trang

Thứ tư, 27/03/2019, 15:25 (GMT+7)

Câu chuyện "Con voi đáng thương nhất Việt Nam tại đảo Hoa Lan - Nha Trang" đang khiến dân mạng dậy sóng trước việc biểu diễn xiếc thú tại Việt Nam.

Mới đây trên trang Facebook có tên Vietnam Animal Eyes bất ngờ đăng tải câu chuyện về "Con voi đáng thương nhất Việt Nam tại đảo Hoa Lan - Nha Trang" khiến dân mạng dậy sóng.

Cụ thể, bài viết được chia sẻ vào ngày 22/3 như sau: "Được biết, cô voi này có tên gọi là Lan. Bị bóc lột mỗi ngày cho rất nhiều hoạt động, từ làm nền cho khách chụp ảnh, cõng khách, tới diễn xiếc... Với chiếc tai rách nát, nhưng vẫn còn chỗ cho một sợi dây thừng buộc vào để 'điều khiển', với bàn chân nứt nẻ, đầy sẹo, với những vết chai trên người vì 'dụng cụ' quản lý và biểu diễn... Nhưng trên hết, voi Lan đang phải sống cô độc trên hòn đảo này, hoàn toàn giống một kẻ nô lệ, không có một đồng loại nào để chia sẻ, chỉ có những kẻ bóc lột và sự bóc lột! Không sinh vật nào đáng phải bị đối xử như vậy.

Đừng ủng hộ xiếc thú, đừng ủng hộ bóc lột động vật. Hiện nay 188 Tổ chức Bảo vệ Động vật quốc tế đã cùng ký tên kêu gọi chấm dứt xiếc thú tại Việt Nam.

Bạn lên tiếng, những sinh vật vô tội kia bớt phải chịu đựng!".

Kèm theo bài viết chia sẻ là những hình ảnh con voi có tên Lan trong câu chuyện trên.

Chiếc tai đã rách te tua vẫn còn sợi dây thừng, là điểm yếu của voi Lan, nhưng là cách để con người bắt cô tuân lệnh.

Có lẽ câu chuyện về con voi bị bạo hành trong rạp xiếc đã khiến dân mạng phải dậy sóng. Bạn Cao Thanh chia sẻ: "Khi mọi người vui vẻ để xem chú voi biểu diễn. Thì chú voi phải chịu nhưng đau đớn và mệt mỏi".

Bạn Cốm Lee cho biết: "Cách đây nhiều năm tôi ra đảo Hoa Lan ở Nha Trang, tôi nhớ không lầm thì trong một ngày sẽ có mấy mốc giờ có tiếc mục xiếc được lập lại. Lúc tôi đến là gần trưa. Tôi không tham gia xem mà đi dạo vòng ra phía sau sân khấu .Tôi thấy một chú voi đứng đằng sau nhà bạt một mình. Nhìn đằng xa tôi thấy chân nó bị xích, đứng dưới cái nắng rát gắt của vùng biển, và nó cứ làm động tác bước đến bước lui một khoảng ngắn (vì các chân đều bị xích không bước xa được ). Nó bước lập lại liên tục như vậy rất kỳ quặc như kiểu một người bị chồn chân lâu ngày dẫn đến quẫn trí. Nhìn đau xót vô cùng cứ rớt nước mắt. Hình ảnh đó in sâu tôi không quên được. Thương lắm các bạn ơi".

Tài khoản Thu Quỳnh bình luận: "Từ bé đến giờ thật sự chưa bao giờ thích xiếc thú, cũng như đi sở thú, dù người ta có nuôi chúng nó béo thế nào".

Ai cũng biết rằng xiếc thú là một trong những chương trình giải trí mà nhiều trẻ em vô cùng thích thú.

Chỉ với một sợi dây thừng xuyên qua, nhưng chiếc tai rách nát có lẽ ẩn chứa nỗi sợ còn nguyên vẹn, thường trực đủ để voi Lan phải nghe lời những con người.

Tuy nhiên, bạn có biết rằng đằng sau ánh hào quang sân khấu là những câu chuyện đầy xót xa chưa từng được kể với những màn huấn luyện bằng đòn roi trong sợ hãi. Khi sống với con người chúng phải chịu sự đau đớn như vậy. Sau những giờ huấn luyện vất vả, các con vật đáng thương này sẽ bị xích vào góc và không có một bữa ăn tử tế.

Hy sinh cả cuộc đời để mua vui cho con người. Thế mà, lúc chúng già không còn có giá trị sử dụng. Người ta sẽ bỏ đói chúng đến chết trong một chiếc lồng ở phòng kín.

Những hình ảnh của con voi có tên Lan đã khiến nhiều dân mạng dậy sóng.

Những hình ảnh đau lòng này chụp được khi Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật (PETA) châu Á đến thăm 10 rạp xiếc khác nhau và các cơ sở đào tạo động vật ở thành phố Tô Châu (Trung Quốc). Tuy nhiên, các hiện tượng trên không chỉ có riêng ở Tô Châu mà hầu hết gánh xiếc nào cũng sử dụng phương pháp đào tạo đáng sợ và độc ác cũng như điều kiện sống chật chội như vậy.

Nhận thức về việc chống ngược đãi động vật, các rạp xiếc ở Bolivia, Colombia, Ecuador, Hy Lạp, Mexico, Singapore và nhiều quốc gia khác trên thế giới đã cấm hoạt động. Bên cạnh đó, nhiều nơi đã nói không với những sản phẩm được thử nghiệm trên động vật, đưa ra điều luật phạt tiền, thậm chí phạt tù đối với những hành vi ngược đãi, giết hại thú vật. Bởi vì, chúng xứng đáng được nhận những điều tốt đẹp hơn.



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news