Tin mới

Dân mạng tranh cãi vụ xe cứu hỏa đi ngược chiều trên cao tốc

Thứ ba, 20/03/2018, 08:49 (GMT+7)

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ giữa xe cứu hỏa và xe khách khiến 11 người thương vong, sau khi video ghi lại hiện trường vụ việc được chia sẻ đã gây tranh cãi về việc lỗi của ai.

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ giữa xe cứu hỏa và xe khách khiến 11 người thương vong, sau khi video ghi lại hiện trường vụ việc được chia sẻ đã gây tranh cãi về việc lỗi của ai.

Kết quả hình ảnh cho tai nan cuu hoa xe khach

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: FB

Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc, xe khách không làm chủ được tốc độ nên đã lao trúng.

Đáng chú ý, mạng xã hội sau đó đăng tải một đoạn clip ghi lại hình ảnh thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Theo clip ghi lại thời điểm xảy ra tai nạn, sự việc xảy ra lúc 16h30 tại gần nút giao Pháp Vân, lúc này trời mưa, thời tiết xấu. Chiếc xe cứu hỏa đang ôm cua để chạy ngược chiều trên cao tốc thì bị xe khách đang chạy tốc độ cao lao trúng.

Chứng kiến tình huống này, nhiều ý kiến cho rằng lẽ ra tài xế xe cứu hỏa phải điều khiển xe vào làn khẩn cấp, chứ quay xe ra làn ngoài cùng thì xe khách không thể xử lý kịp do chạy tốc độ cao cộng với trời mưa.

Trên các diễn đàn, nhiều người dùng MXH cho rằng xe cứu hỏa bất ngờ đi ngược chiều như vậy là không đúng. “Ra xe kiểu này thì xe khách làm sao mà dừng kịp, sao lại đi vào làn chạy thẳng, bó tay.” , một cư dân mạng viết.

Cùng quan điểm đó, một độc giả khác cho rằng: “Xe chạy trên cao tốc Pháp Vân toàn 100km/h, xe thì to đùng chạy cắt ù một cái ra giữa đường như thế, trời mưa phùn, mịt mù… thì tài xế hay thánh thần cũng phanh không kịp. Thử hỏi chạy gấp để cứu 1 người mà nguy hiểm cho hàng trăm người thì có bằng không?”.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng khác cũng cho rằng, trong Luật giao thông không có quy định xe ưu tiên được đi phép đi ngược chiều trên đường cao tốc. “Luật quy định quyền ưu tiên cho xe cứu hỏa, hộ đê, cấp cứu khi đang thực thi công vụ được đi vào đường ngược chiều nhưng không có quy định ngược chiều trên đường cao tốc nhé”, một facebooker bình luận.

Trước những tranh cãi trên, trao đổi với báo giới, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, khẳng định việc xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ là hoàn toàn đúng thẩm quyền, thuộc một trong các trường hợp được quyền ưu tiên.

Theo đó, khi nhận được tin báo về vụ tai nạn, cảnh sát PCCC nhận thấy chạy ngược chiều hướng Hà Nội-Cầu Giẽ là lối gần nhất để tiếp cận hiện trường và triển khai lực lượng cứu hộ. Quá trình tới hiện trường, cảnh sát đã thực hiện các hình thức thông báo bằng các phương tiện trang bị trên xe như còi hụ, phát loa, đèn tín hiệu...

“Điều đáng tiếc là đã xảy ra TNGT và để kết luận lỗi thuộc về ai thì phải chờ cơ quan điều tra xem xét, đánh giá các vấn đề liên quan. Hiện chưa phát hiện vấn đề gì không đúng hoặc sai phạm”, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nói.

Theo Luật giao thông đường bộ 2008 quy định, xe cứu hỏa được quyền đi vào làn đường ngược chiều khi làm nhiệm vụ.

Cụ thể, theo Khoản 2, Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Với các phương tiện khác đang lưu thông trên đường, khi có tín hiệu của xe ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Trong trường hợp các phương tiện khác gây cản trở xe ưu tiên trên đường cao tốc có thể bị xử phạt từ 7.000.000 – 8.000.000 đồng theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news