Tin mới

Dân nuôi tôm điêu đứng vì tôm hùm rớt giá mạnh

Thứ ba, 27/10/2015, 14:31 (GMT+7)

Giá tôm hùm năm nay giảm mạnh, chỉ còn khoảng 1,2 triệu đồng/kg. Điều này khiến người dân hoang mang.

Giá tôm hùm năm nay giảm mạnh, chỉ còn khoảng 1,2 triệu đồng/kg. Điều này khiến người dân hoang mang.

Tại đảo Lý Sơn có khoảng 62 bè lồng nuôi tôm hùm, tương đương khoảng 100.000 con, đang bước vào mùa thu hoạch tôm hùm. Tuy nhiên trên thực tế, có nhiều hộ nuôi tôm phải nuôi cầm chừng trong lồng bè, không thu hoạch vội, vì giá tôm hùm giảm khá mạnh.

Trước đó, vào đợt đầu tháng 10/2015, đã có hơn 10.000 con tôm hùm chết không rõ nguyên nhân. Sự việc này đã khiến các hộ nông dân lỗ hàng tỷ đồng. Đến nay thêm việc giá tôm giảm, khiến nhiều người lo ngại.

Cụ thể, năm 2014, giá tôm hùm nuôi dao động từ 2-2,3 triệu đồng/kg, thì năm nay, giá chỉ còn khoảng 1,2 triệu đồng/kg.

Năm nay giá tôm hùm giảm còn 1,2 triệu đồng/kg, người dân không dám bán vì sợ thua lỗ nặng. Ảnh: Tiền phong

Chia sẻ trên Dân trí, mỗi hộ nuôi tôm hùm phải bỏ ra chi phí tôm giống từ 350.000 đồng/con, phí thức ăn từ 400.000 đồng/con và còn chi phí thuê người nuôi, thuốc men vào khoảng 500.000 đồng/con. Như vậy, tổng tất cả chi phí của một con tôm hùm đã chiếm khoảng 1.250.000 đồng. Nếu bán ra với giá 1,2 triệu đồng thì người dân sẽ lỗ nặng.

Bà Hải, một hộ nuôi tôm hùm, cho biết, nếu bán ra với mức giá 1,2 triệu/kg như hiện nay thì gia đình bà sẽ lỗ hơn 50 triệu đồng cho vụ mùa năm nay.

Cùng cảnh ngộ với bà Hải, hộ nuôi tôm hùm của ông Nguyễn Văn Hiệp hiện nuôi hơn 5.000 con, hiện tại ông đang phải nuôi cầm chừng trong lồng. Nếu xuất bán thì coi như năm nay làm không công, số tiền lỗ còn lên đến hơn 200 triệu đồng.

Tình hình chung tại các địa bàn nuôi tôm hùm khá ảm đạm, hầu hết người nuôi tôm đều chưa chịu bán và nuôi cầm chừng để chờ tăng giá.

Trên thị trường Việt Nam, đầu ra của mặt hàng tôm hùm vẫn chưa ổn định, phần lớn dựa vào giá cả do thương lái thu mua quyết định. Để ổn định giá cả, giải quyết đầu ra cho bà con nuôi tôm hùm, cơ quan chức năng địa phương đang tích cực phối hợp với các đầu mồi, nhằm tìm ra hướng giải quyết cho các hộ nuôi tôm, bên cạnh đó là việc quy hoạch lại toàn bộ lồng nuôi tôm hùm để phù hợp với thị trường.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news