Tin mới

Đàn ông chiều cao khiêm tốn có nguy cơ hói đầu cao hơn

Thứ ba, 29/10/2019, 19:37 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới, đàn ông có chiều cao khiêm tốn thường có xu hướng hói đầu cao hơn.

Theo nghiên cứu, đàn ông thấp thường có nguy cơ hói đầu cao hơn. Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu di truyền quốc tế do ĐH Bonn của Đức thực hiện đã kết luận rằng những người đàn ông có tầm vóc thấp có nguy cơ bị hói đầu sớm. Những phát hiện này được công bố trên tạp chí Nature Communications. Đây là kết quả của một nghiên cứu toàn cầu, điều tra vật liệu di truyền của hơn 20.000 nam giới. Dữ liệu phát hiện ra rằng rụng tóc là kết quả của một loạt bệnh và đặc điểm thể chất, trong đó có chiều cao.

Các nghiên cứu trước đó đã xác nhận rằng đàn ông hói đầu sớm có nhiều khả năng mắc bệnh tim hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng nghiên cứu mới về dữ liệu di truyền xác nhận một giả thuyết rằng rụng tóc cũng liên quan tới các bệnh và đặc điểm thể chất bổ sung. Trong số 20.000 nam giới tham gia vào nghiên cứu, khoảng 11.000 người bị hói đầu sớm và 12.000 người không bị rụng tóc. Họ đến từ 7 quốc gia trên thế giới.

"Chúng tôi có thể xác định 63 sự biến đổi trong bộ gene người làm tăng nguy cơ rụng tóc sớm", tiến sĩ Stefanie Heilmann-Heimbach cho biết. "Một số biến đổi cũng liên quan đến những đặc điểm và bệnh tật khác, chẳng hạn như giảm kích thước cơ thể, dậy thì sớm hơn và các bệnh ung thư khác".

Nghiên cứu cũng phát hiện ra mối liên hệ giữa màu da sáng và mật độ xương. Các nhà khoa học tin rằng là đàn ông bị rụng tóc có thể sử dụng ánh mặt trời để tổng hợp vitamin D hiệu quả hơn. Điều này giải thích tại sao đàn ông da trắng lại dễ bị rụng tóc sớm. Nghiên cứu cũng ủng hộ quan điểm rụng tóc sớm và ung thư tuyến tiền liệt có quan hệ. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa rụng tóc và bệnh tim thì khó xác nhận hơn vì các gene làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim lại được tìm thấy cùng các gene làm tăng nguy cơ.

Các nhà khoa học khuyên những người đàn ông thấp lùn bị rụng tóc sớm không nên lo lắng về phát hiện này. "Những rủi ro về bệnh tật chỉ tăng nhẹ. Tuy nhiên, thật thú vị khi thấy rụng tắc không phải là là một đặc điểm riêng biệt, thay vào đó, nó thể hiện nhiều mối quan hệ khác nhau với những đặc điểm khác", Tiến sĩ Markus Nöthen, Giám đốc Viện Di truyền học thuộc ĐH Bonn cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news