Tin mới

Đăng đàn bóc phốt thanh niên tham lam nhặt ví người khác không trả, chủ nhân bất ngờ bị dạy ngược

Thứ hai, 28/09/2020, 11:24 (GMT+7)

Sự việc đang gây xôn xao trên mạng xã hội khi một cô gái đăng tải đoạn clip với nội dung cần tìm thanh niên trong clip đã lấy ví của mình khi bỏ quên lại. Bất ngờ, cô gái này lại vấp phải rất nhiều chỉ trích.

Đã không may rơi ví ở ngoài đường, bất kì chủ nhân nào cũng mong muốn sẽ tìm lại được ví với đầy đủ giấy tờ bên trong, kể cả khi tiền mặt đã không còn trong đó. Lúc đó, mọi nguồn thông tin trên mạng xã hội, mọi hội nhóm đều được chủ nhân của chiếc ví tận dụng để sớm hy vọng tìm lại được đồ đã mất. Thế nhưng với cô gái như bài đăng dưới đây, có lẽ cô cũng không hiểu vì sao bài đăng tìm ví của mình lại nhận được sự phản hồi kịch liệt đến vậy.

Ảnh minh họa

Cụ thể trong một hội nhóm trên Facebook, cô gái có đăng bài cho biết:

Góc tìm người! Ngày 26/9, vào lúc 12h- 15h tại một quán cafe... em có rơi 1 chiếc ví xuống chân ghế . Sau đó check cam thì có thấy anh này ngồi đối diện quan sát từ đầu biết em rơi ví nhưng đi qua đi lại ngó nghiêng và ngồi đợi đến khi nhóm em về . Sau đó mới chuyển sang chỗ em ngồi sau khi em đi khỏi . Ai biết anh này ở đâu nhắn giùm e liên hệ em cho em xin lại đồ , đặc biệt là đăng kí xe trong ví .

Ảnh chụp màn hình

Lướt qua, ai cũng tưởng đây chỉ là một bài đăng tìm ví bình thường nhưng nó lại thu hút đến hơn 1.000 bình luận và vẫn đang chưa dừng lại. Rất nhiều dân mạng đã vào chỉ trích cô gái này với những lý do vì cô ta dùng những từ ngữ không phù hợp, nói giọng như "bố đời" khi đi xin ví.

Rất nhiều dân mạng phản ứng dữ dội sau những dòng xin ví này. Ảnh chụp màn hình

Tìm hiểu sự việc mới biết, trước đó, cô gái này đã đăng tải thông tin tìm ví với bài đăng gốc có nhiều từ ngữ khác biệt. Theo đó, thay vì dùng từ nhân xưng "anh" như bài mới, bài đăng gốc của cô dùng từ "thanh niên" với lời lẽ bị nhiều dân mạng cho là cố tình "bóc phốt":

Góc tìm người! Ngày 26/9, vào lúc 12h- 15h tại một quán cafe... em có rơi 1 chiếc ví xuống chân ghế . Sau đó check cam thì có thấy thanh niên này ngồi đối diện quan sát từ đầu biết em rơi ví nhưng đi qua đi lại ngó nghiêng và ngồi đợi đến khi nhóm em về . Sau đó mới chuyển sang chỗ em ngồi sau khi em đi khỏi . Ai biết thanh niên này ở đâu nhắn thanh niên liên hệ em cho em xin lại đồ , đặc biệt là đăng kí xe trong ví .

Bài đăng cũ trước khi chỉnh sửa với cách xưng hô "thanh niên" thay cho "anh" khiến nhiều dân mạng "ngứa mắt". Ảnh chụp màn hình

Bài đăng nổ ra làn sóng tranh cãi vô cùng lớn. Người không thích thái độ, giọng văn của cô gái thậm chí còn chửi rủa "ai bảo bạn ngu", "làm mất ví mà còn nói giọn như mẹ thiên hạ"...

Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, nhiều ý kiến tỏ ra khó hiểu trước thái độ chỉ trích ngược của nhiều dân mạng. Họ cho rằng chính thái độ đó mà tình trạng "nhặt được của rơi, tạm thời đút túi" diễn ra ngày ngày trong xã hội.

Ảnh chụp màn hình

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, nếu phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên thì có hai hướng xử lý:

- Trường hợp biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó;

- Trường hợp không biết địa chỉ thì phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND cấp xã hoặc công an xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Đoạn video:


Do đó, trong bất cứ trường hợp nào, dù biết hay không biết địa chỉ của người đánh rơi, bỏ quên tài sản, dù tài sản bị đánh rơi, bỏ quên có giá trị lớn hay nhỏ thì việc chiếm giữ, chiếm đoạt tài sản cũng được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Mức xử phạt sẽ được quy định theo giá trị tài sản trong ví để xử lý theo hành chính hay hình sự.

Theo Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015, người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm khi có yêu cầu mà tài sản trị giá từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Ảnh minh họa

Nếu tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng trở lên thì mức phạt cao hơn: Phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news