Tin mới

Đảng Dân Chủ lại bị tấn công mạng, FBI vào cuộc điều tra

Thứ sáu, 29/07/2016, 11:32 (GMT+7)

Ủy ban chiến dịch Dân chủ của đảng Dân chủ vừa trở thành nạn nhân mới nhất của các vụ tấn công mạng. Trước đó, Ủy ban Dân chủ cũng đã bị tấn công mạng dẫn đến vụ rò rỉ email của bà Clinton

Ủy ban chiến dịch Dân chủ của đảng Dân chủ vừa trở thành nạn nhân mới nhất của các vụ tấn công mạng. Trước đó, Ủy ban Dân chủ cũng đã bị tấn công mạng dẫn đến vụ rò rỉ email của bà Clinton.

Các sự cố mới đây không được báo cáo tại Ủy ban chiến dịch Dân Chủ (DCCC) và mối quan hệ tiềm năng của nó đối với hacker Nga có khả năng nâng cao cáo buộc, mặc dù cho đến nay chưa có bằng chứng cho việc Moscow đang cố gắng can thiệp vào chiến dịch tranh cử của Hoa Kỳ để giúp ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

Đảng Dân chủ của bà Clinton đang hứng chịu nhiều cuộc tấn công mạng. Ảnh: RT

Trước đó, vụ hack email của Ủy Ban Dân Chủ đã gây ra bất hòa giữa các thành viên đảng Dân chủ tại hội nghị của đảng tại Philadelphia hôm vừa rồi, nơi bà Hillary Clinton đã chính thức trử thành ứng viên đại diện cho đảng Dân Chủ tham gia tranh cử tổng thống vào tối thứ Năm.

Các hành vi vi phạm mới được tiết lộ tại DCCC có thể đã được dùng để thu thập thông tin về các nhà tài trợ, chứ không phải là để ăn cắp tiền, nguồn tin cho biết vào hôm thứ Năm. Vụ xâm nhập gần đây nhất diễn ra vào tháng 6 vừa rồi.

Các trang web giả mạo đã được đăng ký với một tên gần giống với của một trang web tài trợ chính kết nối với DCCC. Một số thời điểm,  những dữ liệu có liên quan đến việc đóng góp đó được gửi đến một công ty xử lý đóng góp chiến dịch thay vì đi đến các trang web giả mạo kia, hai nguồn tin cho biết. Cách thức tấn công này rất giống với cách thức đã được sử dụng bởi các hacker đã lấy cắp các email của Ủy Ban Dân Chủ (DNC).

Các chuyên gia an ninh mạng và các quan chức Hoa Kỳ đã cho biết có bằng chứng cho thấy Nga đứng sau vụ phát hành các email bên nhạy cảm để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Việc phát hành của các email của trang WikiLeaks gây phẫn nộ trong đảng vì nó cho thấy Ủy ban Dân chủ (DNC) có sự thiên vị cho bà Clinton so với ứng viên Sanderss trong khi Ủy ban này theo nguyên tắc phải trung lập.

DNC và DCCC ở cùng một văn phòng trên đường Nam Capitol ở Washington.

Các quan chức Nga đã bác bỏ cáo buộc về sự tham gia của Moscow trong các vụ tấn công mạng nhằm vào nhóm chính trị của Hoa Kỳ. "Điều đó quá vô lý và hoàn toàn ngu dốt," phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Năm.

Một số quan chức của đảng Dân chủ đã cáo buộc Nga hack email DNC để giúp Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

"Không phải ngẫu nhiên và các vụ tấn công máy tính của Đảng Dân chủ diễn ra liên tục gần đây. Nó gần như sự lặp lại của vụ Watergate mới đây", Gilberto Hinojosa, Chủ tịch đảng Dân chủ bang Texas cho biết khi được hỏi về vụ hack máy tính mới nhất nhằm vào DCCC.

"Đây chỉ là loại chính trị bẩn từ Donald Trump mà chúng ta đã chờ ông ấy lộ mặt. Tôi không nghi ngờ việc chính Donald Trump đứng sau nó," ông nói, kèm theo trích dẫn lời khen ngợi dành cho Trump của Tổng thống Nga Vladimir Putin, các nhận xét gần đây của Trump về Nga và các email rò rỉ của bà Clinton.

Trump đã làm đảng Dân chủ tức giận khi khuyến khích Nga tiếp tục công bố "hàng chục nghìn" email của bà Clinton. Hôm nay, Trump đã cho biết bình luận của ông chỉ có ý châm biếm.

Jim Manley, một chiến lược gia của đảng Dân chủ, người đã từng làm việc cho Thượng viện cho biết việc DCCC bị tấn công là biểu hiện cho một mối quan tâm lớn.

"Cho đến khi được chứng minh, tôi đề nghị những người có liên quan đến Nga không được phép truy cập vào các hệ thống có liên quan đến chiến dịch bầu cử" Manley nói.

FBI đã chính thức thông báo tham gia điều tra các vụ việc: "FBI đang điều tra các vụ xâm nhập mạng liên quan đến DNC , DCCC và đang làm việc để xác định bản chất của vấn đề. Đây là những vấn đề hết sức nghiêm trọng và FBI sẽ tiếp tục điều tra để đảm bảo loại bỏ các đe dọa trên môi trường internet. "

Nhà Trắng cho biết trước đó FBI đã không tiết lộ bất kỳ thông tin về những người đứng đằng sau các vụ tấn công.

Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper cho rằng không nên quá thổi phồng vấn đề. Các cuộc tấn công an ninh mạng là thường xuyên xảy ra với trước cách cuộc bầu cử tổng thống. Vào các năm 2008 và 2018 các cuộc tấn công tương tự cũng đã từng xảy ra.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news