Tin mới

Đang đánh nhau, thấy nhật thực bèn buông vũ khí ký hiệp ước hòa bình

Chủ nhật, 28/06/2020, 08:27 (GMT+7)

Trong khi cuộc chiến đang diễn ra cam go, nhật thực xuất hiện khiến cả 2 bên ngừng lại, ký hiệp ước hòa bình.

Trận đánh dừng lại vì nhật thực xảy ra. Ảnh: Funfactz

Chuyện xảy ra vào năm 585 trước Công nguyên. Khi đó, người Median và người Lydian đang giao chiến thì nhật thực bất ngờ xuất hiện. Đối với những người ở thời cổ đại, nhật thực xuất hiện chính là điềm báo từ các vị thần. Ngay sau đó, họ hạ vũ khí xuống và nhanh chóng ký thỏa thuận ngừng bắn.

Nhờ các ghi chép lịch sử và các tính toán của thiên văn học hiện đại, chúng ta có thể xác định được những lần xảy ra nhật thực thực trong quá khứ và ngày có khả năng xảy ra sự kiện nói trên chính là 28/5 năm 585 trước Công nguyên. Có nhiều đề xuất khác, tuy nheien, ngày 28/5 được chấp nhận rộng rãi nhất.

Đây không phải lần đầu tiên nhật thực được ghi lại nhưng đó là lần đầu tiên được dự đoán chính xác. Theo nhà sử học Hy Lạp Herodotus, triết gia Thales of Milete đã dự đoán nó xảy ra vào đúng năm đó. Tuy nhiên, làm thế nào ông đưa ra được dự đoán chính xác thì vẫn chưa được biết đến. Các nhà khoa học hiện đại vẫn không tìm được đáp án bởi những dự đoán về các sự kiện như vậy đòi hỏi kiến thức thiên văn nhất định mà họ không nghĩ thời bấy giờ người ta đã biết được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news