Tin mới

Dâng hương, tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Gạc Ma

Thứ tư, 14/03/2018, 14:38 (GMT+7)

Sáng 14/3, tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐNĐ, UBND, UBMTTQVN cùng nhiều đoàn thể đã làm lễ dâng hương, tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ đảo đá Gạc Ma cách đây 30 năm.

Sáng 14/3, tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐNĐ, UBND, UBMTTQVN cùng nhiều đoàn thể đã làm lễ dâng hương, tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ đảo đá Gạc Ma cách đây 30 năm.

Rơi nước mắt dâng hương tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma - Ảnh 3.

Đại diện Trung đoàn công binh Hải quân E83 viếng các đồng đội tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Ảnh: NLĐ

Theo tin tức trên Người lao động, Trí thức trẻ, sáng 14/3, tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm), tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các đơn vị tổ chức dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã hy sinh tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam cách đây 30 năm.

Rơi nước mắt dâng hương tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma - Ảnh 10.

HQ604 trước khi bị bắn cháy ở Gạc Ma đến nay còn rất nhiều thi hài chiến si chưa được tìm thấy. Ảnh tư liệu

Đúng ngày 14/3/1988, khi các chiến sĩ Hải quân Việt Nam đang xây dựng đảo đá Gạc Ma thì bị địch tấn công. Các chiến sĩ đã kiên cường chiến đấu giành lại cờ và quyết giữ đảo.

Thiếu úy Trần Văn Phương, Phó chỉ huy trưởng đảo đá Gạc Ma đã anh dũng hi sinh cùng đồng đội khi tay vẫn cầm chắc lá cờ tổ quốc. Trước lúc hi sinh thiếu úy Trần Văn Phương đã hô to: "Thà hi sinh chứ không chịu để mất đảo, hãy để cho máu của mình tô thắm lá cờ truyền thống của Quân chủng hải quân".

Dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ anh dũng hy sinh tại Gạc Ma - Ảnh 2.

Các đại biểu dâng hoa, thắp hương, tỏ lòng biết ơn công lao to lớn của các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững chủ quyền vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Ảnh: Trí thức trẻ

Rơi nước mắt dâng hương tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma - Ảnh 6.

Sau lễ viếng, Đoàn đã tham quan Quảng trường Hòa Bình, khu Mộ gió và Bảo tàng ngầm - nơi lưu giữ những hiện vật liên quan đến cuộc đời và thân nhân của 64 chiến sĩ Gạc Ma năm xưa. Ảnh: NLĐ

Dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ anh dũng hy sinh tại Gạc Ma - Ảnh 4.

Khu tưởng niệm còn là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, bảo vệ tổ quốc cho thế hệ trẻ. Nhiều người không khỏi ngậm ngùi khi nhiều ô của các liệt sĩ chưa có di ảnh.

Cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã đến thăm và tặng quà gia đình chị Trần Thị Thủy, con gái của Liệt sỹ Trần Văn Phương (phường Cam Nghĩa, Cam Ranh, Khánh Hòa). 

Dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ anh dũng hy sinh tại Gạc Ma - Ảnh 5.

Khu vực tượng đài chính mang tên "Những người nằm lại phía chân trời".

Từ tháng 3/2014, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, để xây dựng khu tưởng niệm. Tháng 3/2015, viên đá đầu tiên của công trình đã được đặt nền móng. Đến ngày 27/7/2017, khu tưởng niệm khánh thành giai đoạn 1.

Dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ anh dũng hy sinh tại Gạc Ma - Ảnh 6.

Hình tượng các chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam chiến đấu sát cánh bên nhau được đặt trên đồi cát cao, đã thắp sáng ngọn lửa yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc và phát huy truyền thống gìn giữ chủ quyền lãnh Tổ quốc.

Nói về quá trình khởi công, xây dựng khu tượng đài, ông Đặng Ngọc Tùng, nguyên Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ đây là nguyện vọng của thân nhân các anh hùng liệt sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma, cũng như của nhân dân cả nước.

Dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ anh dũng hy sinh tại Gạc Ma - Ảnh 7.

Các chiến sĩ Hải quân quân ôn lại lịch sử trận chiến hào hùng trên vùng biển Trường Sa và diễn biến trận chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma - quần đảo Trường Sa năm 1988.

Dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ anh dũng hy sinh tại Gạc Ma - Ảnh 1.

Khu mộ gió với bia tưởng niệm các chiến sĩ. Ảnh: Trí thức trẻ

 

Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news