Tin mới

Đang làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra hoạt động buôn lậu ở Móng Cái

Thứ bảy, 12/10/2019, 08:10 (GMT+7)

Liên quan đến hoạt động buôn lậu xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, hàng loạt các cá nhân, đơn vị liên quan đang bị xem xét xử lý…

Trước đó, vào các ngày 20-21/9, dư luận phản ánh về hoạt động vận chuyển hàng lậu từ địa phận thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) về khu vực bến sông Km1, Đồn cửa khẩu quốc tế Móng Cái diễn ra giữa ban ngày.

Đáng chú ý, cách đó không xa là khu vực đặt trạm kiểm soát biên phòng, chỉ cách khu vực diễn ra hoạt động buôn lậu vài bước chân, tuy nhiên không thấy lực lượng biên phòng Đồn cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh, can thiệp, xử lý.

Cửa khẩu quốc tế TP. Móng Cái.

Theo kết quả xử lý bước đầu, Đại tá Đặng Toàn Quân, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên Phòng Quảng Ninh đã ra Quyết định thi hành kỷ luật đối với các cá nhân vi phạm. Cụ thể: Cách chức Đội trưởng Đội công tác Km1 đối với Thiếu tá Nguyễn Thành Chung; Cảnh cáo 5 quân nhân thuộc Tổ công tác Biên phòng Km1 gồm: Thiếu tá QNCN Vũ Duy Phước, Thiếu tá QNCN Đỗ Ngọc Thanh, Thiếu tá QNCN Phạm Văn Thế, Thiếu tá QNCN Tống Xuân Toản, Thiếu tá QNCN Ngô Mai Nam. Ngoài ra, tiếp tục xem xét trách nhiệm của Chỉ huy Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Trung tá Tạ Viết Phong, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết, đơn vị rất tiếc khi để xảy ra sự việc như vậy.

“Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã tiến hành họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác chỉ huy. Còn về xử lý, cấp trên cũng đang tiến hành xem xét hình thức kỉ luật”, Trung tá Phong cho hay.

Đặt câu hỏi về việc xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, PV đến liên hệ công tác với Đại tá Đặng Toàn Quân, Chỉ huy trưởng đơn vị. Tuy nhiên, vị Đại tá này cho biết hiện đang bận, và giao cho Thượng tá Lê Xuân Men, Chủ nhiệm chính trị làm việc với PV. Khi được hỏi về trách nhiệm của cấp chỉ huy khi xảy ra vi phạm trong hoạt động chống buôn lậu, Thượng tá Men trả lời, mình không được quyền phát ngôn mà chỉ có thể tiếp nhận thông tin rồi chuyển sang cho thủ trưởng. Tuy nhiên, vị Thượng tá cũng cho rằng, trách nhiệm của các đồng chí chỉ huy là cấp gián tiếp, “Các đồng chí ấy có thể tổ chức rút kinh nghiệm cho tập thể lãnh đạo chỉ huy, còn trách nhiệm trực tiếp phải ở chỉ huy đồn”, Thượng tá Men nói.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin liên quan đến tình hình vụ việc trên, đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh về vụ việc, trong ngày 22/9, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã trực tiếp xuống Quảng Ninh triệu tập chỉ huy các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh, cũng như Chỉ huy trưởng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh để chỉ đạo xử lý.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh (ngoài cùng bên trái) cùng các lực lượng chức năng khảo sát các điểm lối mở khiến buôn lậu tiếp tục hoành hành tại Móng Cái. Ảnh: Hữu Việt

Ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Trưởng ban chỉ đạo 389 cũng đã có cuộc họp kiểm điểm việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn thành phố Móng Cái và kiểm tra thực tế ở những khu vực được coi là “điểm nóng” thường xuyên diễn ra hoạt động buôn lậu.

Tại cuộc làm việc này, ông Khắng yêu cầu địa phương xác định, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể khi để xảy ra tình trạng buôn lậu qua biên giới khu vực sông Ka Long. Đồng thời, yêu cầu UBND thành phố Móng Cái nhanh chóng triển khai lắp đặt hàng rào tại một số khu vực dọc bờ sông biên giới Ka Long để tăng cường phòng chống buôn lậu.

Ông Trần Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Để xảy ra vụ việc, Ban chỉ đạo 389 cũng yêu cầu BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái có báo cáo chi tiết về vụ việc, cũng như làm việc để xác định trách nhiệm. Có những đồng chí trực tiếp, có những đồng chí liên đới, kể cả mặt chuyên môn và mặt Đảng. Yêu cầu xác định trách nhiệm từ địa phương đến các ngành, kể cả các ngành không trực tiếp ở đó nhưng có chức năng, ai liên quan đều bị xử lý, kỷ luật”.

Hiện tại Uỷ ban kiểm tra Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc trên. Khi có kết luận chính thức bộ Tư lệnh sẽ thông tin đến báo chí.

PV sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news