Tin mới

Quá khứ đầy gian nan của Đặng Lê Nguyên Vũ trước khi thành ông vua cafe với khối tài sản khổng lồ

Chủ nhật, 17/03/2019, 11:26 (GMT+7)

Trước khi trở thành ông vua cà phê cùng với khối tài sản khổng lồ được nhiều người biết đến, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã có một con đường học vấn đầy gian nan, vất vả.

Sau câu chuyện ly hôn với bà Lê Hoàng Diệp Thảo, quá khứ và câu chuyện khởi nghiệp của ông Đặng Lê Nguyên Vũ được nhiều người quan tâm.

Theo tờ VOV, Đặng Lê Nguyên Vũ (sinh năm 1971) là một doanh nhân lớn của Việt Nam, ông được National Geographic Traveller và Forbes Asia vinh danh là "Vua Cà phê Việt Nam". Cái tên này được biết đến nhiều hơn khi ông tranh chấp quyền điều khiển công ty từ năm 2015 tới nay với vợ của mình là bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Sinh ngày 10 tháng 2 năm 1971 tại huyện Ninh Hòa,tỉnh Khánh Hòa trong một gia đình nông dân nghèo. Năm 1979, gia đình ông chuyển đến sinh sống ở huyện miền núi M’drak, tỉnh Đắk Lắk.

Quá khứ vất vả của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh internet

Vào năm Việt Nam bước sang thời kỳ đổi mới năm 1986, ông Đặng Lê Nguyên Vũ còn là một học sinh phổ thông với học lực rất giỏi. Chứng kiến cảnh mình mẹ phải lo lắng mọi việc trong nhà, gia đình sống trong cảnh nghèo khó, ông Nguyễn Vũ phụ giúp mẹ và kiếm tiền cho cuộc sống gia đình, ông đi làm thuê từ rất sớm, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như bẻ ngô, chăn lợn hay giúp mẹ đóng gạch.

Năm 1990, ông thi đậu trường Đại học Y Tây Nguyên. Để tạo điều kiện cho ông lên Buôn Ma Thuột nhập học, mẹ ông đã phải bán đi nhiều tạ lúa và nhiều thứ khác trong nhà. Thậm chí, lên đại học Đặng Lê Nguyên Vũ vừa đi làm thêm kiếm sống.

Sau một thời gian theo học ngành Y tại Đại học Tây Nguyên, đến năm thứ 3 đại học, ông bỗng nhận ra mình không thực sự phù hợp và yêu thích ngành này.  Mẹ ông đã phản đối và khóc rất nhiều khi ông quyết định bỏ học.

Thậm chí, nhiều bạn trong lớp còn cho rằng ông không bình thường. Trong đám bạn chỉ có 3 người có thể hiều và chia sẻ với ông, họ vét hết tiền trong túi cho ông gần 100.000 đồng để ông lên Sài Gòn lập nghiệp. Thế nhưng ông đã bị  ông chú ném trả về Đắk Lắk bằng chiếc vé máy bay kèm câu nói “học xong đi đã”.

Tuy nhiên, ý tưởng kinh doanh lại được nung nấu lần nữa sau vài ngày trở lại trường. Bạn bè ai cũng gọi ông là "thằng điên hạng nặng", cả trường đại học chỉ vài ba người là chịu nói chuyện với anh.

Do đó, bước ngoặt làm thay đổi cuộc đời Đặng Lê Nguyên Vũ chính là lúc ông quyết định rời Đại học Y để chuyển sang thu mua cà phê về rang xay, nung nấu quyết tâm tạo dựng thương hiệu cà phê Việt Nam vào năm 1996.

Bạn học còn cho rằng ông không bình thường khi bỏ học theo kinh doanh. Ảnh internet

Năm đó, ông hợp tác cùng 3 người bạn lập nên “Hãng Cà phê Trung Nguyên”. Thời bấy giờ, chỉ là một cơ sở rang xay với diện tích vài m2 và chiếc máy rang cà phê thủ công cũ kỹ, một quán cà phê nhỏ ở Buôn Mê Thuột và công việc giao cà phê rang xay cho các quán khác.

Với việc Đặng Lê Nguyên Vũ đặt tên cho doanh nghiệp của mình nghe khá ngông bởi  trong ý niệm của giới kinh doanh nói chung, hãng là một cơ sở to tát, chứ không thể là một căn nhà nhỏ ọp ẹp và chiếc máy rang xay cà phê cũ kỹ công suất thấp như của ông chủ Cà phê Trung Nguyên khi đó.

Tuy nhiên, không quan tâm đến những lời bàn tán, thương hiệu Cà phê Trung Nguyên vượt ra khỏi ranh giới Đắk Lắk. Năm 1998, cuộc đổ bộ rầm rộ, với sức công phá mạnh giúp cà phê Trung Nguyên phủ khắp các ngõ ngách của Sài Gòn, tới từng dân nghiền cà phê.

Với mô hình kinh doanh thành công này, từ năm 2000, thương hiệu Trung Nguyên và cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ được nhiều người biết đến.

Theo trang Vietnamfinance, cà phê Trung Nguyên nhanh chóng chinh phục được dân cà phê Sài Gòn và trở thành thương hiệu thân thuộc khắp hang cùng, ngõ hẻm. Với việc phát triển mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, chỉ trong vài năm, số bảng hiệu cà phê Trung Nguyên nhân lên tới hàng nghìn trải dài từ Nam ra Bắc.

Cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ từ năm 2000. Ảnh internet

Đến năm 2003, sản phầm G7 ra đời, chính thức đánh dấu bước phát triển mới của Trung Nguyên trong việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam khi lần đầu tiên vượt qua Vinacafe và Nestlé về thị phần.

Hiện nay, Trung Nguyên đã xây dựng hàng loạt nhà máy cà phê, trong đó nhà máy ở Bình Dương lớn nhất Việt Nam còn nhà máy tại Bắc Giang lớn nhất châu Á.Danh mục sản phẩm cà phê của Trung Nguyên cứ dài ra mãi, từ cà phê chồn, cà phê rang xay, cà phê hạt nguyên chất đến cà phê tươi, cà phê hòa tan…

Năm 2005, Hãng Cà phê Trung Nguyên được xem là nhà chế biến cà phê lớn nhất Việt Nam, vượt qua tất cả đối thủ nước ngoài. Năm 2008, Trung Nguyên thành lập văn phòng tại Singapore nhằm mục tiêu phát triển thị trường này thành một cứ điểm để mở rộng ra khối Asean và toàn cầu. Tính đến năm 2016, cà phê Trung Nguyên đã có mặt tại 60 quốc gia.

Tháng 2/2012, Đặng Lê Nguyên Vũ lần đầu tiên được vinh danh là "Vua Cà phê Việt" một cách chính thức trên tạp chí uy tín National Geographic Traveller.

Tháng 8/2012, Tạp chí Forbes nhắc lại danh hiệu này với lời ca ngợi "zero to hero" (nhân vật từ vô danh thành anh hùng).

Gần đây ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp tục được quan tâm nhiều hơn cả với vụ li hôn lùm xùm ầm ĩ, kéo dài với vợ - bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Tài sản khủng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh kenh14.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news