Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ là minh chứng bậc thầy sáng tạo chỉ với việc chưa ai dám làm

Thứ tư, 17/07/2019, 07:15 (GMT+7)

"Từ trước đến nay tôi luôn đánh giá cao ý tưởng của Đặng Lê Nguyên vũ", chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bày tỏ.

Trước khi gây dựng nên 'đế chế' Trung Nguyên, mang thương hiệu cafe Việt Nam vươn tầm ra thế giới, Đặng Lê Nguyên Vũ đã trải qua muôn vàn những khó khăn trong con đường khởi nghiệp.

Chia sẻ bí quyết về sự thành công này, ông chủ Trung Nguyên đã rất nhiều lần nói đến sự "sáng tạo" trong công việc, trong con đường kinh doanh cũng như tư duy về cuộc sống.

Và bản thân Đặng Lê Nguyên Vũ cũng chính là minh chứng sống, là bậc thầy về sự sáng tạo. Đôi khi với ông, sự sáng tạo không phải là những cái mới lạ, chưa từng có mà sáng tạo trên nền tảng những điều đã có, biến nó thành của mình.

Trong khoảng thời gian lùm xùm với vụ ly hôn nghìn tỷ giữa ông và Lê Hoàng Diệp Thảo, ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn miệt mài làm một việc tưởng chừng vô nghĩa vào thời điểm mà vụ ly hôn vẫn đang 'nóng' trên mặt báo.

Nhiều người hẳn không quên Hành trình tặng sách với "tuổi đời 10 năm" của Tập đoàn Trung Nguyên Legend.

Hành động này của ông Đặng Lê Nguyên Vũ khiến không ít người cảm thấy thắc mắc khi mà giữa thời buổi nhà nhà người người coi internet là nguồn cung cấp tri thức vô cùng phong phú thì việc tặng sách là điều khá khó hiểu.

Thậm chí, Hành trình Từ Trái Tim của tập đoàn Trung Nguyên vẫn miệt mài những bước chân đi tặng sách khắp cả nước, từ các tỉnh miền núi cho đến các hải đảo xa xôi.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đánh giá cao sự sáng tạo của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: Trí thức trẻ

Trung Nguyên Legend của ông chủ Đặng Lê Nguyên Vũ công bố số lượng sách trao tặng dự kiến đạt tới trên 200 triệu cuốn sách với nguồn lực chi phí gần 5 tỷ USD.

Mặc dù vậy, dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, bà cho biết mình luôn đánh giá cao ý tưởng và sự sáng tạo của Đặng Lê Nguyên Vũ, theo Trí thức trẻ.

Phạm Chi Lan nhận định hiện nay, những doanh nghiệp tại Việt Nam khi gây dựng được thành công đều đã nghĩ đến việc sẻ chia và đóng góp cho xã hội. Nhưng họ thường chia sẻ bằng những hình thức khác và không một ai nghĩ ra được cách làm như Đặng Lê Nguyên Vũ.

"Có thể nói Đặng Lê Nguyên Vũ là người đầu tiên nghĩ ra cách chia sẻ bằng hình thức tặng sách. Đây là cách làm không chỉ giúp mở mang tri thức mà còn hướng con người ta về cái thiện", bà Phạm Chi Lan cho biết.

Những cuốn sách mà ông chủ Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ lựa chọn như: Đắc Nhân Tâm, Nghĩ giàu Làm giàu, Không bao giờ thất bại Tất cả là thử thách, Khuyến học, Quốc gia khởi nghiệp theo đánh giá của bà Lan đều là những cuốn sách giàu giá trị đạo đức và có thể gọi là những cuốn sách "dạy làm người".

Cho biết mình theo dõi Đặng Lê Nguyên Vũ ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, bà Phạm Chi Lan cho rằng ông Vũ luôn có cách làm hết sức sáng tạo.

"Vũ là một người học Y nhưng lại chọn khởi nghiệp bằng cà phê, sản phẩm của vùng quê Đắk Lắk - Tây Nguyên lúc đó còn rất nghèo. Dù chập chững bước vào con đường kinh doanh nhưng ngay ở thời điểm cách đây 24 năm, Vũ đã chọn con đường khác mọi người. Thay vì buôn cà phê thô hay chỉ bán cà phê rang xay, anh đã làm thêm rất nhiều công việc cho loại nông sản này, biến nó thành tách cà phê đưa đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng, giúp họ thưởng thức, nhận biết và yêu thích một sản phẩm thuần Việt. Vũ đã thực hiện một mô hình kinh doanh mới là nhượng quyền để hình thành chuỗi các hàng cà phê, mô hình lúc đó chưa ai biết đến ở Việt Nam - dù đã phổ biến ở một số nước. Vũ không chỉ tạo giá trị gia tăng cao hơn hẳn cho hạt cà phê, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho rất nhiều người, kể cả hàng ngàn chủ doanh nghiệp nhỏ, tạo ra một thương hiệu Việt lớn, đứng vững và phát triển không ngừng. Vũ cũng góp phần khởi đầu cho thói quen mới về dịch vụ và tiêu dùng trong xã hội", bà Phạm Chi Lan bày tỏ trên Trí thức trẻ.

Sự sáng tạo của Đặng Lê Nguyên Vũ còn nằm ở chỗ thay vì trực tiếp dạy cho những người trẻ bắt chước theo mô hình doanh nghiệp đã thành công ở Việt Nam về cách làm thương hiệu kinh doanh, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã chọn việc chuyển giao cho họ kinh nghiệm cũng như tri thức của nhân vật nổi tiếng với thành công mà họ đã đúc kết. Dựa trên những điều này mà mỗi người đều tự học hỏi và lựa chọn cho mình được cách làm tốt nhất.

Trong suốt cuộc hành trình miệt mài lao động và gây dựng nên đế chế Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ trước truyền thông luôn chia sẻ về việc "Không thể thành công nếu không sáng tạo".

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ luôn khẳng định việc thành công không thể thiếu sự sáng tạo. Ảnh: Internet

Theo đó, khi khép lại Ngày hội sáng tạo vì Khát vọng Việt do TƯ Hội LHTN Việt Nam và Tập đoàn cà phê Trung Nguyên chủ trì tổ chức, chia sẻ trên Thanh Niên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã chỉ ra nguyên lý để thành công đó là sáng tạo.

"Chúng ta không thể thành công nếu như không có nguyên lý sáng tạo. Do vậy, Việt Nam phải “giải mã” cho được bài học của các quốc gia đang được coi là thành công. Ở đây chúng tôi muốn gọi đó là “Mật mã vĩ đại”, nghĩa là mật mã gốc để một quốc gia phát triển. Đó là bản mã gốc để kiến tạo sự phát triển thành công và bền vững.

Trước hết, một quốc gia vĩ đại chính là quốc gia làm ra sự thành công đích thực cho các công dân. Không phải điều gì khác, mục tiêu nhân bản phải được đặt vào vị trí trung tâm. Mục tiêu đó phải được đặt lên trên mọi yếu tố cực đoan về kinh tế, chính trị, tôn giáo, sắc tộc…"
Cũng theo đánh giá của ông chủ cafe Trung Nguyên, thành công của cá nhân cần đồng nhịp với thành công của quốc gia.

"Hay nói cách khác, một quốc gia thành công phải đến từ tập hợp của những công dân thành đạt. Ngược lại, sự thành đạt và hạnh phúc của mỗi cá nhân phải được nâng đỡ từ sức mạnh của quốc gia đó.

Trong sức mạnh quốc gia thì sức mạnh kinh tế đóng vai trò trung tâm. Nếu không được đặt trong vị trí trung tâm thì sớm hay muộn quốc gia đó sẽ phát triển lệch khỏi quỹ đạo và con đường chân chính của mình", ông Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ.

Bản thân Đặng Lê Nguyên Vũ là minh chứng sống cho việc khởi nghiệp thành công từ số 0 tròn trĩnh.

Trước khi trở thành ông chủ của đế chế Trung Nguyên với khối tài sản khổng lồ, Đặng Lê Nguyên Vũ cũng đã từng là thanh niên nghèo với con đường học vấn và khởi nghiệp khá gian nan, nhưng bằng sự sáng tạo và miệt mài  tìm tòi của mình, Đặng Lê Nguyên Vũ đã biến Trung Nguyên thành thương hiệu cafe nổi tiếng vươn ra tầm thế giới.

Xoay quanh vụ ly hôn nghìn tỷ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và và Lê Hoàng Diệp Thảo với khá nhiều thông tin gây "nhiễu loạn" thì những tư duy, sự sáng tạo cũng như tầm chiến lược, tầm nhìn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn được xem là nguồn cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ, những người đang loay hoay trên con đường khởi nghiệp và mong muốn đi đến thành công.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news