Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ nhận trả giá đắt nếu không chịu thay đổi điều này

Chủ nhật, 26/05/2019, 07:05 (GMT+7)

Nhà sử học Dương Trung Quốc đã dành lời khuyên cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ cần thay đổi điều này trong hành trình tặng sách tỷ đô của Trung Nguyên.

Vào đầu tháng 4, “Hành trình Từ Trái Tim” năm 2019 chính thức Xuất hành đến các vùng núi cao, vùng sâu - vùng xa địa đầu tổ quốc. Hoạt động này đang được cộng đồng xã hội, đặc biệt là những người trẻ háo hức chờ đợi.

"Quốc gia khởi nghiệp", "Khuyến học", "Nghĩ giàu làm giàu", "Đắc nhân tâm", "Không bao giờ thất bại, tất cả là thử thách" được trao tặng là 5 cuốn sách quý đúc kết các bài học thành công của nhiều quốc gia, nhân vật ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực do Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đăng Lê Nguyên Vũ tuyển chọn.

Trước đó hồi cuối tháng 6/2018, tập đoàn Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ công bố sẽ trao tặng 200 triệu cuốn sách với tổng nguồn lực chi phí 5 tỷ USD (tương đương hơn 110.000 tỷ đồng). Kế hoạch tặng sách kéo dài trong 5 năm.

Tập đoàn Trung Nguyên Legend mong muốn trang bị Tủ sách, Tủ phim này đến 11.085 nhà văn hoá xã; 212 nhà văn hoá quận; 1.642 nhà văn hoá huyện, thị trấn; 1.135 nhà văn hoá phường; thư viện của 713 đơn vị hành chính gồm: 68 thành phố trực thuộc tỉnh, 50 thị xã, 49 quận và 546 huyện; trang bị hơn 20 triệu tủ sách và phim tới hơn 20 triệu hộ gia đình, dòng họ,…; toàn bộ hệ thống Thư viện các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội,… trên mọi miền Tổ Quốc.

Trung Nguyên Legend công bố số lượng sách trao tặng dự kiến đạt tới trên 200 triệu cuốn sách, với nguồn lực chi phí gần 5 tỷ USD.

Chia sẻ về nguyện vọng của mình, ông Vũ cho biết: "Tôi luôn luôn kỳ vọng vào giới trẻ Việt Nam. Tôi đau đáu với sức mạnh dân tộc là làm sao để các bạn trẻ thành công? Tôi rất mong đợi các bạn phải có khát vọng đua tranh, đó là việc vô cùng quan trọng. Đừng tự mãn, đừng thỏa mãn rồi lao vào những việc tầm thường trong khi quốc gia dân tộc trong bối cảnh toàn cầu này có quá nhiều mối đe dọa".

Đến nay không ai có thể không phủ nhận sự thành công của chương trình tặng sách này. Thế nhưng thay vì nhiều người dành lời khen có cánh thì trả lời trên Tiền Phong, nhà sử học Dương Trung Quốc lại cho biết mình có nhiều trăn trở, cách quan tâm sâu sắc và mong muốn dự án này phải hiệu quả hơn, thành công hơn nữa.

Ảnh: Soha/Trí Thức Trẻ

Ông cho hay việc 7 năm trước khi Trung Nguyên phát động chiến dịch quảng bá thông qua tặng sách trên cơ sở tham khảo ý kiến của các chuyên gia, in một số lượng lớn, nghiêm chỉnh, chuyên nghiệp, sách có khổ nhỏ nhưng chứa đựng nội dung tốt, đề cập đúng về tinh thần khởi nghiệp... là một lựa chọn thích hợp, đặc biệt là trong bối cảnh đất nước đang phục hồi văn hóa đọc trước sự lấn lướt của văn hóa mạng.

"Cách làm của Trung Nguyên phù hợp với xu thế chung nhưng để nói về hiệu quả thì ngay bây giờ, tôi nghĩ không nên đưa ra nhận định vội vàng. Muốn đánh giá xác đáng, cần có khảo sát thực tế xem chương trình đã đi vào đời sống như thế nào, các bạn thanh niên có thực sự hứng thú với dự án này hay không?" - ông Dương Trung Quốc chia sẻ.

Tuy nhiên nhà sử học cũng nhận định đừng vội nhìn vào lợi ích của chương trình thông qua số sách trao tặng. Bởi số lượng sách trao thì rất lớn nhưng quan trọng hiệu ứng xã hội ra sao, là câu chuyện người đọc thực sự tiếp thu được gì và thể hiện kiến thức đó như thế nào trong đời sống.

Dàn người đẹp tham gia trong hành trình tặng sách tỷ đô của Đặng Lê Nguyên Vũ.

Để hành trình tặng sách của Trung Nguyên thành công hơn nữa ông Dương Trung Quốc đã có những lời khuyên từ tận đáy lòng dành cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

"Cá nhân tôi cho rằng, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư cho chương trình này, Trung Nguyên có thể lựa chọn thêm các đầu sách mới. Câu chuyện này Trung Nguyên cũng đã thực hiện 5-7 năm rồi. Trong cuộc sống, có những giá trị rất bền vững nhưng thực tế thời cuộc lại luôn thay đổi, thậm chí thay đổi rất nhanh.

Vì thế, nếu chương trình không thay đổi có thể dẫn tới cuộc cạnh tranh với thế giới mạng khi mà nhiều cuốn sách vừa in xong bản cứng, bản mềm đã xuất hiện tràn lan trên mạng.

Ông Dương Trung Quốc có những lời khuyên sâu sắc dành cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Tóm lại, tôi vẫn luôn cổ vũ, khuyến khích dự án. Sự cổ vũ này không chỉ dừng lại ở Trung Nguyên mà nếu có doanh nghiệp nào khác cũng muốn cùng chung tay làm tăng sự phong phú trong đời sống tinh thần, nâng cao văn hóa đọc của người dân thì tôi cũng hết sức ủng hộ.

Chỉ có điều làm sao không bị lãng phí, vì tôi cũng băn khoăn: Liệu có cuốn sách nào không ai đọc? Thực tế có bao nhiêu người đọc/một đầu sách?".

Trước đó trả lời trên báo chí về hành trình tặng sách của Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng nhấn mạnh mục đích lớn lao phía sau của chương trình đó là: "Tôi mong các bạn có 3 tinh thần mà tôi thường cổ đông: Tinh thần chiến binh, ứng phó với tất cả mọi thách thức; tinh thần doanh nhân cao độ vì quốc gia hùng mạnh là quốc gia phải lấy kinh tế làm trung tâm; nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo. Nếu luôn nuôi dưỡng 3 tinh thần này thì tôi đảm bảo sẽ có một Việt Nam mới, vươn tầm ra thế giới", Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ gửi gắm đến thanh niên Việt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Cafe Trung Nguyên