Tin mới

Đang mua cảng biển, Bầu Hiển lại muốn mua sân bay

Thứ tư, 11/03/2015, 15:19 (GMT+7)

Bầu Hiển với những\nquyết định đầu tư táo bạo đã không ít lần khiến các nhà đầu tư "thót\ntim", khi thương vụ 500 tỷ đồng để mua cảng Quảng Ninh chưa hoàn thành, bầu\nHiển tiếp tục gây sốc bằng việc đề nghị mua lại sân bay Phú Quốc.

Bầu Hiển với những quyết định đầu tư táo bạo đã không ít lần khiến các nhà đầu tư "thót tim", khi thương vụ 500 tỷ đồng để mua cảng Quảng Ninh chưa hoàn thành, bầu Hiển tiếp tục gây sốc bằng việc đề nghị mua lại sân bay Phú Quốc.


 

Mới đây, công ty cổ phần Tập đoàn T&T vừa có đề nghị với Bộ GT-VT được mua Cảng hàng không (CHK) quốc tế Phú Quốc.

Theo đó, Tập đoàn T&T (do ông Đỗ Quang Hiển làm chủ tịch) đã đề nghị theo 2 phương án là mua toàn bộ tài sản sân bayhoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động.

T&T cũng thể hiện cam kết tiếp tục đầu tư nâng cấp CHK Phú Quốc và không tiến hành chuyển nhượng trong vòng 5 năm.

Như vậy, T&T là nhà đầu tư đầu tiên chính thức công khai ý định đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) sau khi Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng phương án chuyển nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Nhà ga sân bay Phú Quốc

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2012 (thay thế sân bay cũ tại thị trấn Dương Đông). Hệ thống nhà ga được xây dựng hiện đại, có công suất hơn 2,6 triệu hành khách/năm.

Cảng hàng không này đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747- 400 và tương đương.

Được biết, Bộ GTVT yêu cầu ACV xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc trong năm 2015 và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay khác. Hiện nhà ga hàng không quốc nội T1 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cũng đã được hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air đề nghị mua lại.

Không chỉ muốn mua lại sân bay Phú Quốc, Tập đoàn T&T của Bầu Hiển còn dự định chi 500 tỷ để mua lại toàn bộ cổ phần tại Cảng Quảng Ninh.

Theo thông từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, sau khi Nhà nước cho phép doanh nghiệp được thoái vốn Nhà nước hiện có tại đây vào ngày cuối cùng của năm 2014 thì đến nay, Tập đoàn T&T của Bầu Hiển là cái tên đầu tiên muốn mua lại toàn bộ cổ phần.

Trước đó, tháng 8/2014, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T và Ngân hàng SHB đã gửi văn bản tới Bộ GT-VT đề nghị được nhận chuyển nhượng 100% vốn cổ phần nhà nước tại cảng Quảng Ninh.

Một tháng sau, Vinalines và bầu Hiển đã có buổi làm việc để tìm hiểu tình hình doanh nghiệp cũng như định hướng phát triển cụ thể của cảng Quảng Ninh.

Bầu Hiển dự định bỏ 500 tỷ đồng mua gần 100% cổ phần Cảng Quảng Ninh từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)

Bầu Hiển giàu cỡ nào?

Bầu Hiển được biết đến là một đại gia ngân hàng có tiếng. Tên tuổi ông gắn liền với ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Hà Nội (SHB). Tại SHB, bầu Hiển là người có tiếng nói lớn khi nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Cùng với chức vụ, sức mạnh của bầu Hiển càng được củng cố khi ông nắm giữ lượng cổ phiếu không hề nhỏ. Theo báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2014, tại thời điểm cuối năm, bầu Hiển nắm giữ gần 26,7 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng 3,01% vốn SHB. Theo thị giá SHB ngày 29/1, số cổ phiếu này trị giá 248 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngoài số lượng cổ phiếu nói trên tại SHB, một số công ty khác liên quan đến bầu Hiển cũng sở hữu lượng lớn cổ phiếu SHB như Công ty CP Tập đoàn T&T nắm giữ trên 60,7 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng tỉ lệ 6,85%; Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) sở hữu hơn 22,5 triệu cổ phiếu, tương đương 2,54% và Công ty CP Quản lý Quỹ Sài Gòn - Hà Nội (SHF) có gần 777.000 cổ phiếu, chiếm tỉ lệ xấp xỉ 0,09%.

Như vậy, bầu Hiển cùng các cá nhân và tổ chức liên quan đang sở hữu hơn 123,56 triệu cổ phiếu SHB, chiếm gần 14% vốn điều lệ 8.866 tỉ đồng của ngân hàng này. Theo thị giá cổ phiếu SHB ngày 29/1, thì giá trị tài sản của Bầu Hiển đạt đến con số nghìn tỷ đồng.

Đang là một cán bộ làm khoa học, năm 1993, ông Đỗ Quang Hiển là một trong số ít người bạo gan bỏ biên chế ở Viện nghiên cứu khoa học ra lập doanh nghiệp tư nhân. Sau 20 năm, ông là Chủ tịch tập đoàn T&T và Ngân hàng SHB, lọt vào tốp những người giàu nhất Việt Nam trên thị trườngchứng khoán. Nhưng khi hỏi chuyện làm giàu, ông Hiển chỉ gọn lỏn: “Tôi giàu nhờ may mắn!”.

Năm 1993, T&T khi đó hướng đến việc kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, thiết bị văn phòng, thiết bị viễn thông… được nhiều hãng điện tử Nhật Bản chọn làm đại lý độc quyền.

Nhưng thời gian này không kéo dài lâu, bởi ông Hiển muốn làm ăn lớn hơn. Vào thời điểm những năm 1999-2000, ông Hiển thành lập Công ty T&T đặt tại Hưng Yên, rồi đầu tư vốn liếng xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện, động cơ xe máy với quy mô thuộc loại lớn lúc ấy.

Khi T&T đã vững vàng trên thị trường điện tử - điện lạnh, Đỗ Quang Hiển bắt đầu tính chuyện “tấn công” sang thị trường xe máy. Nghĩ là làm, ông chủ của T&T bỏ ra 3,5 tỷ đồng đầu tư vào dây chuyền lắp ráp xe máy.

Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, đầu tư vào mảng lắp ráp xe máy nhanh trở thành “cơn sốt” của gần 60 doanh nghiệp, ông tiếp tục thay đổi hướng kinh doanh cho mình.

Năm 2007 đánh dấu sự tham gia của T&T vào lĩnh vực tài chính với việc tham gia góp vốn và trở thành cổ đông chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Tiền thân của SHB là Ngân hàng Nông thôn Nhơn Ái hoạt động tại Cần Thơ. Bản thân ông Hiển cũng góp vốn và trở thành Chủ tịch HĐQT và cổ đông lớn của ngân hàng này.

Sau đó, T&T cùng SHB tham gia góp vốn thành lập một hệ thống định chế tài chính gồm Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS), Quản lý quỹ Sài Gòn-Hà Nội (SHF) và Bảo hiểm SHB-Vinacomin (SVIC).

Cũng trong năm 2007, T&T thành lập liên doanh T&T Baoercheng với tổng vốn đầu tư 6,15 triệu USD, xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm ngành nhựa công nghiệp và dân dụng và thành lập CTCP Đầu tư Khai thác & Chế biến Khoáng sản T&T Hà Giang.

Tập đoàn T&T xác định 4 lĩnh vực kinh doanh chính là Bất động sản, Tài chính, Công nghiệp và Thể Thao.

Giữa năm 2012, bầu Hiển cùng SHB lại có thêm một bước đi táo bạo khi đứng ra nhận sáp nhập ngân hàng Habubank đang gặp khó khăn. Việc sáp nhập tạo ra một ngân hàng mới có quy mô lớn hơn những cũng sẽ phải đối mặt với thách thức từ việc giải quyết những khoản nợ xấu trước đây của Habubank.

Năm 2006, bầu Hiển thành lập Câu lạc bộ Bóng đá T&T Hà Nội. Chỉ sau 3 năm thành lập, câu lạc bộ này đã lên 3 hạng từ hạng 3 lên hạng chuyên nghiệp và giành quyền thi đấu ở V-League từ năm 2009. Vì thế, nhắc đến ông người ta nhớ ngay đến danh xưng bầu Hiển và các đội bóng của ông cùng với các vụ mua bán cầu thủ khá ồn ào.

Được biết, Bầu Hiển ngoài chức vụ Chủ tịch của SHB, ông còn làm lãnh đạo ở các công ty, doanh nghiệp khác như: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT SHF, SHS và một số công ty khác như: Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp SHB (SHB Land), Công ty bảo hiểm SHB - Vinacomin (SVIC), Công ty CP T&T Đà Nẵng, Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco)...

Ngoài ra, ông Đỗ Quang Hiển còn là chủ của đội bóng SHB Đà Nẵng, Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, Uỷ Viên mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news