Tin mới

Đằng sau bức ảnh bác sĩ ngồi bệt, ôm bụng quằn quại sau ca phẫu thuật

Thứ hai, 16/09/2019, 11:07 (GMT+7)

Những ngày gần đây, bức ảnh chụp một bác sĩ mặc đồ phẫu thuật, ngồi bệt xuống đất, biểu cảm đau đớn đang thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng.

Hình ảnh bác sĩ Zhu Guijun ngồi bệt xuống đất, quằn quại vì đau sau ca phẫu thuật 16 tiếng cho bệnh nhân. Ảnh: Chinanews

Người trong ảnh là bác sĩ Zhu Guijun, phó khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Trung ương Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Bác sĩ Zhu Guijun tại Bệnh viện Trung ương Lạc Dương. Ảnh: Chinanews

Vụ việc xảy ra vào ngày 23/8, khi bác sĩ Zhu thực hiện 2 ca phẫu thuật khẩn cấp liên tục với tổng thời gian gần 16 tiếng. Khi ca phẫu thuật thứ hai gần kết thúc, bệnh nhân dần hồi phục các dấu hiệu sinh tồn, bác sĩ Zhu đã không thể trụ thêm được nữa. Anh ra ngoài, ngồi bệt xuống đất vì bệnh sỏi thật hoành hành.

Đã hơn 10 ngày kể từ sau khi vụ việc xảy ra, bức ảnh đau đớn của bác sĩ Zhu vẫn được lan truyền trong giới y khoa và khiến rất nhiều người cảm động.

Ngày 5/9, phóng viên Chinanews đã liên hệ với bác sĩ Zhu, khi đó đang lên bàn mổ. Nói về ngày ấy, anh tỏ ra rất xấu hổ: "Tôi không muốn mình bị sỏi thật nhưng cuối cùng thì cũng phải phẫu thuật. Với tôi, bệnh nhân được an toàn là điều quan trọng nhất".

Đối với công việc hàng ngày, bác sĩ Zhu nhớ rất rõ. "Tổng cộng có 2 ca phẫu thuật trong ngày, tình hình rất phức tạp. Ca phẫu thuật đầu tiên tôi làm từ 9h sáng đến 1h chiều, nghỉ ngơi một lúc thì sang ca phẫu thuật khẩn cấp thứ hai".

Bác sĩ Zhu là một người rất tận tâm với bệnh nhân. Ảnh: Chinanews

Bệnh nhân ca phẫu thuật thứ hai tên Li, bị bệnh tim vào năm 2015. Trong 4 năm, do gia cảnh khó khăn, ông không được điều trị kịp thời và đã nhiều lần trải qua nguy kịch. Ngày 23/8, ông Li đột nhiên thấy khó chịu và cảm thấy không thể cầm cự hơn được nên được chuyển đến bệnh viện Trung ương Lạc Dương. Kết quả chụp CT cho thấy ông cần làm phẫu thuật khẩn cấp. Lúc này, bác sĩ Zhu và các đồng nghiệp mới nghỉ ngơi chưa đầy 2 giờ sau ca phẫu thuật đầu tiên. Đến 4h chiều, bác sĩ Zhu làm ca phẫu thuật khẩn cấp thứ hai.

Từ 4h chiều đến 4h sáng ngày hôm sau, từ hoàng hôn đến sáng sớm, sau 12 tiếng dài thì các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân đã trở lại. Khi các thiết bị y tế được cố định vào xương ức của bệnh nhân, bác sĩ Zhu đột nhiên thấy đau nhói ở thắt lưng và bụng. Một trợ lý nhận thấy điều bất ổn liền hỏi: "Bác sĩ, anh trông xanh xao quá, đổ mồ hôi liên tục, hãy đi nghỉ đi, để tôi làm tiếp cho". Bác sĩ Zhu đáp: "Tôi không sao, có thể là bị đau sỏi thận, tôi có thể chịu được và sẽ làm nốt chỗ này".

Bác sĩ Zhu cố nén đau, hoàn thành nốt các bước cuối cùng của ca phẫu thuật cho tới khi bệnh nhân trở lại phòng chăm sóc đặc biệt. Lúc này, anh mới ngồi bệt xuống đất, cuộn chân lại, lông mày nhăn tợn và mồ hôi túa ra như mưa. Các đồng nghiệp đã đưa bác sĩ tới phòng chăm sóc đặc biệt, tiêm thuốc giảm đau và siêu âm bụng.

"Trước đây tôi chưa từng bị sỏi thận, có thể nguyên nhân mắc bệnh là do thói quen xấu không uống nước", bác sĩ Zhu chia sẻ. Anh cho biết mỗi ca phẫu thuật trung bình 3-4 giờ, trong quá trình này bác sĩ đổ mồ hôi liên tục, không uống nước và cũng không đi vệ sinh.

"Lý do tôi khăng khẳng đòi hoàn thành cho xong ca phẫu thuật là vì bệnh nhân bị chảy máu ở giữa ca. Tôi sợ rằng ông ấy sẽ bị chảy máu lại. Nếu vậy thì tình hình sẽ rất khó khăn, thế nên tôi khăng khăng chịu đựng. Nhưng sỏi thận rất đau". Sau đó, bác sĩ Zhu đã được đưa lên bàn mổ.

Trong mắt đồng nghiệp, bác sĩ Zhu là một người trẻ tuổi, tài năng. "Trình độ chuyên môn của bác sĩ Zhu không có gì phải bàn, anh ấy là người rất có trách nhiệm", một y tá cùng khoa cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news